Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phí sinh hoạt tăng cao, người Hàn dựng lều trong phòng ngủ

Nhiều người Hàn Quốc đang tìm mọi cách nhằm cắt giảm số tiền phải chi trả cho hóa đơn năng lượng trong mùa đông này, bao gồm cả dựng lều bên trong phòng ngủ.

Hàn Quốc đang chứng kiến đợt rét sâu. Ảnh: AP.

Một người đàn ông ở độ tuổi 20, họ Kim, đã dựng lều trên giường ngủ trong thời gian gần đây. Anh cho biết đây là quyết định sáng suốt nhằm chống chọi với đợt không khí lạnh tại Hàn Quốc. Anh sống một mình trong căn hộ nhỏ có hệ thống sưởi tập trung, Korea Times đưa tin.

“Lúc đầu, tôi hơi nghi ngờ về quyết định này”, anh nói. “Nhưng hiện tại, sau khi áp dụng được vài ngày, tôi hiểu tại sao nhiều người lại làm vậy. Phương án này hiệu quả hơn tôi tưởng. Tôi nghĩ mọi người cũng nên làm theo”.

"Cảm giác giống như đi cắm trại"

Anh Kim đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 15 độ C - mức thấp nhất - và hiếm khi rời khỏi lều sau khi đã vào trong. Chiếc lều có chất liệu nhựa kín đáo, giúp giữ nhiệt bên trong hiệu quả. Giá cả đa dạng, với loại rẻ nhất là khoảng 20 USD (25.000 won), bao gồm cả phí vận chuyển.

“Tôi nghĩ không phải giá càng cao thì càng ấm. Loại rẻ hơn 30.000 won là đủ”, anh nói.

Anh nói ban đầu còn thấy việc dựng lều trong phòng ngủ có vẻ thể hiện sự tuyệt vọng. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã không còn khi anh nhận được hóa đơn tiền gas tháng 12/2022 cao gần gấp đôi so với một năm trước đó.

“Tôi là một trong số những người choáng váng khi thấy hóa đơn tháng 12/2022. Tôi nghe nói giá cả sẽ tăng trong năm nay do xung đột Ukraine và điều này có khả năng sẽ kéo dài. Không thể không dùng sưởi, đặc biệt là trong đợt không khí lạnh gần đây. Do đó, đây là phương án tối thiểu tôi có thể làm để cắt giảm chi phí”, anh chia sẻ.

Theo CNN, các quan chức Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo tuyết rơi dày trong tuần này, khi nhiệt độ ở thủ đô Seoul xuống tới -15 độ C. Các thành phố khác cũng chứng kiến mức nhiệt thấp kỷ lục.

Anh Kim không phải người duy nhất áp dụng biện pháp này. Một phụ nữ họ Choi cũng mua lều cho hai đứa con học cấp hai. Cô Choi cho rằng khi chi phí sinh hoạt tăng vọt, có những thứ không thể cắt giảm, như sưởi và điều hòa không khí, đặc biệt là với các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Tuy nhiên, cô vẫn tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, sau khi nhận được tờ hóa đơn cao bất ngờ.

“Tôi đã chuẩn bị cho tình huống chi phí sưởi tăng đột ngột này. Các loại lều này đều nhận được lượt đánh giá cao. Sau khi tự sử dụng một thời gian, tôi nghĩ đây không phải là lựa chọn tồi và cũng không việc gì phải buồn vì hoàn cảnh của mình. Tôi vui vì các con tôi yêu thích phương án này. Chúng nói cảm giác như đi cắm trại vậy”, cô nói.

chi phi sinh hoat anh 1

Người đi làm buổi sáng chờ xe buýt giữa trời tuyết rơi ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.

"Mọi thứ đều tăng, trừ lương"

Cô Choi cũng tiếp tục tìm nhiều phương án khác để tiết kiệm chi phí, chủ yếu thông qua các mẹo trên mạng xã hội. “Có thông tin giá điện sẽ lại tăng trong những tháng tới. Tôi cần tiết kiệm bằng mọi cách, nếu không tôi sẽ không thể thanh toán các hóa đơn”, cô nói.

Theo cô Choi, một trong số các mẹo hữu ích là đặt nhiệt độ nước nóng từ 60 độ C xuống 40 độ C. Sử dụng rèm hay dải cách nhiệt trên cửa sổ là một trong những cách được nhiều người chia sẻ để ngăn không khí lạnh tràn vào nhà.

“Lương của chồng tôi không nhích lên được là bao. Chúng tôi chỉ có khoản nhất định chi tiêu hàng tháng. Giá cả mọi thứ đều tăng, trừ thu nhập của chồng tôi. Tôi nghĩ nhiều người cũng cảm thấy vậy”, chị nói.

Hàn Quốc chi 56,7 tỷ USD nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào năm ngoái. Trong năm qua, giá khí đốt đã tăng 38,4% kể từ năm 2021. Hàn Quốc dựa vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 93% nhu cầu năng lượng.

Hồi tháng 12/2022, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết giá năng lượng sẽ tăng 1,5-1,9 lần so với năm 2022 vào năm 2023.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hàn Quốc tìm cách bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên trong 2023

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27/1 cho biết Seoul sẽ thúc đẩy bình thường hóa quan hệ liên Triều trong năm nay bằng các kế hoạch tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với Bình Nhưỡng.

Bộ Tư lệnh LHQ: Triều Tiên và Hàn Quốc đã vi phạm hiệp định đình chiến

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc ngày 26/1 cho biết cả Triều Tiên và Hàn Quốc đã vi phạm thỏa thuận đình chiến khi điều máy bay không người lái vào không phận của nhau hồi tháng 12/2022.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm