Thời gian dịch bệnh, các dịch vụ tiện ích ở chung cư như hồ bơi, thư viện, phòng gym tạm ngưng không sử dụng. Nhiều nơi chưa thể tổ chức Hội nghị Nhà chung cư để thỏa thuận về mức phí quản lý trong thời điểm này. Trong khi đó, cư dân mong muốn được gia hạn hoặc giảm phí.
Trước tình hình này, phía chủ đầu tư một số chung cư ở TP.HCM đưa ra phương án san sẻ cùng cư dân. Bên cạnh đó, cũng có nơi quyết định giữ nguyên vì cho rằng phát sinh thêm chi phí quản lý vận hành để phòng chống dịch.
Giảm phí đậu xe, phí dịch vụ
Ban quản lý chung cư The Manor Officetel (quận Bình Thạnh) vừa thông báo đến cư dân, ngoài việc giảm 15% phí đậu xe, chung cư này sẽ giảm thêm 10% phí dịch vụ quý 4 năm 2021. Thời gian áp dụng từ ngày 1/10 đến hết 31/12.
Trường hợp cư dân đã thanh toán phí trong khoảng thời gian nêu trên, phần phí được giảm sẽ chuyển cho các tháng kế tiếp.
Nhiều chung cư tại TP.HCM giảm phí đậu xe, phí dịch vụ cho cư dân trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh minh họa: Y Kiện. |
Một đơn vị khác là chủ đầu tư của Chung cư Goldora Plaza (huyện Nhà Bè) vừa thông báo sẽ giảm 20% phí quản lý trong 3 tháng 9,10,11 năm 2021. Công ty Cổ phần Xây lắp vật tư Kỹ thuật (chủ đầu tư của chung cư) xem đây là sự chia sẻ khó khăn với cư dân trong thời điểm này.
Trước đó, Ban quản trị chung cư The Gold View (quận 4) đã thông báo “tặng” phí quản lý tháng 7 cho toàn bộ các căn hộ, từ quỹ kết dư thu bởi hoạt động cho đặt thuê màn hình quảng cáo, đặt máy bán thức uống.
Một số chung cư khác như SunRise City Central (quận 7), Citihome (TP Thủ Đức) đã thông báo giảm 10% giá nước sinh hoạt theo quy định của Nhà nước.
Việc giảm phí quản lý nhận được sự đồng thuận của đa số cư dân trong bối cảnh họ phải ở nhà thời gian dài, một số người bị giảm phần lớn thu nhập.
Ban quản lý chi nhiều khoản mùa dịch
Ngược lại, một số chung cư vẫn chưa có động thái giảm phí quản lý cho cư dân. Ban quản lý thấu hiểu được khó khăn của cư dân nhưng họ cũng gặp nhiều áp lực tài chính.
Trao đổi với Zing, ông Trần Anh Luân (thành viên Ban quản trị chung cư Citihome), thông tin mức phí quản lý tại chung cư là 7.700 đồng/m2/tháng.
Tuy một số tiện ích giảm nhưng các khu vực như hồ bơi cũng được lọc hóa chất, cây xanh cũng được cắt tỉa, các khu vực thường xuyên được vệ sinh. 50 nhân sự làm việc “3 tại chỗ” phải xét nghiệm thường xuyên nên chi phí cũng tăng nhiều.
Đội ngũ nhân viên ban quản lý các chung cư vẫn làm việc "3 tại chỗ" trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh: Phạm Ngôn. |
"Mức phí quản lý của chung cư tương đối mềm so với mặt bằng chung. Nguồn thu từ tiền gửi xe của khách vãng lai, tiền đặt biển quảng cáo trong chung cư cũng giảm nên khó có thể giảm phí quản lý cho cư dân", ông Luân cho hay.
Chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức) chưa có ban quản trị sau 2 năm bàn giao nhà. Mức phí hiện nay cư dân đóng là 16.000 đồng/m2/tháng và không giảm trong thời gian gần đây.
Ban quản lý cho rằng việc các tiện ích của chung cư ngưng là bắt buộc theo quy định phòng dịch. Trong khi đó, các chi phí như nước rửa tay, khử khuẩn, bao rác, máy đo nhiệt,... tăng lên.
Chi phí tiết kiệm được (nếu có) cũng nằm trong quỹ cư dân, là tiền chung. Khi ban quản trị được thành lập, toàn bộ quỹ quản lý vận hành sẽ được bàn giao lại cho đại diện tiếp nhận.
Anh T.N. (cư dân Masteri An Phú) chia sẻ: “Cư dân đã tổ chức họp trực tuyến với ban quản lý về việc giảm phí. Thực tế đơn vị này chỉ là công ty được phía chủ đầu tư thuê để quản lý những hạng mục của tòa nhà. Nếu chung cư chưa có ban quản trị thì chủ đầu tư cần có động thái tích cực hơn để chia sẻ với cư dân trong lúc này”.
Mong được giảm phí
Tương tự, cư dân chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) cũng mong muốn được giảm phí quản lý. Ban quản trị chung cư đã có văn bản gửi đến Công ty cổ phần Vinhomes Central Park việc miễn giảm phí dịch vụ quản lý cho cư dân, chủ sở hữu.
Ngày 22/9, Công ty cổ phần Vinhomes Central Park có văn bản gửi đến Ban quản trị và Ban đại diện nhà chung cư phúc đáp, cho rằng không dù cơ sở để xem xét việc giảm phí quản lý như đề xuất.
Những hoạt động thể thao ngoài trời tại chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) tạm dừng mùa dịch. Ảnh: Duy Hiệu. |
“Chi phí vận hành không giảm mà thậm chí một số khoản còn tăng so với phương án vận hành đã gửi tới ban quản trị. Toàn bộ công tác thu, chi của ban quản lý được hạch toán đầy đủ và sẽ được kiểm toán minh bạch tới ban quản trị và cư dân”, Công ty Cổ phần Vinhomes Central Park nêu trong văn bản.
Đơn vị này lý giải tuy phải tạm ngừng các dịch vụ tiện ích chung nhưng ban quản lý vẫn phải duy trì công tác kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống điện, nước, máy tập,... Các hoạt động an ninh, bảo vệ, an toàn trật tự vẫn hoạt động bình thường.
Đơn vị còn bố trí thêm nhân sự để lập các chốt kiểm soát ra vào, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm soát các trường hợp cách ly tại chỗ, lấy mẫu xét nghiệm tập trung, duy trì nhóm nhân sự “3 tại chỗ” từ tháng 7.
Trước câu trả lời này, đến 24/9, nhiều cư dân đã cùng ý kiến, mong muốn giảm 30-35% phí quản lý, tính từ kỳ đóng phí tháng 6 đến khi dịch vụ được khôi phục lại.
“Theo quy định, mức phí dịch vụ quản lý vận hành do cư dân quyết định theo đa số được biểu quyết tại Hội nghị Nhà chung cư. Do tình hình không thể tổ chức hội nghị nên chúng tôi sẽ lấy ý kiến bằng văn bản. Giảm phí quản lý là hợp tình, hợp lý với đa số người dân sinh sống tại chung cư Vinhomes Central Park”, một cư dân bày tỏ nguyện vọng.
Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.