Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi hành gia từ bỏ nhiệm vụ không gian để dự đám cưới con gái

Chỉ huy kiêm phi hành gia Chris Ferguson tự động rút khỏi phi hành đoàn để tham dự đám cưới của con gái vào năm 2021.

Trước khi rút khỏi phi hành đoàn, ông Chris Ferguson được chọn làm chỉ huy Starliner, dự án du hành vũ trụ đầu tiên của tập đoàn Boeing. Do chuyến bay thử nghiệm gặp vấn đề về phần mềm, dự án này sẽ bị trì hoãn đến cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, theo AP.

Trong đoạn video đăng tải trên Twitter, ông Ferguson cho biết đây là một quyết định khó khăn. “Năm 2021 là thời điểm quan trọng đối với gia đình tôi. Và có một số điều mà tôi không thể mạo hiểm rồi bỏ lỡ ”, ông chia sẻ.

Phi hanh gia tu bo nhiem vu khong gian de du dam cuoi con gai anh 1

Chỉ huy dự án Starliner, phi hành gia Chris Ferguson. Ảnh: NASA.

“Tôi không đi đâu cả. Tôi chỉ không đi vào vũ trụ trong năm tới”, ông Ferguson nhấn mạnh rằng ông tiếp tục cam kết với dự án Starliner, đồng thời vẫn làm việc cho hãng Boeing. Theo phát ngôn viên từ phía Boeing, lý do xin nghỉ của ông Ferguson là tham dự đám cưới con gái.

Việc ông Ferguson rút khỏi phi hành đoàn đánh dấu lần thay đổi nhân sự lần thứ hai. Năm ngoái, phi hành gia Eric Boe của NASA cũng tự động rút khỏi dự án Starliner với lý do sức khỏe.

Ông Chris Ferguson là cựu phi hành gia của NASA, từng có 3 lần đảm nhận vai trò chỉ huy trong không gian. Phi hành gia Butch Wilmore, người được đào tạo dự bị cho các chuyến bay thử nghiệm, sẽ thay thế vai trò chỉ huy của ông Ferguson trong dự án Starliner.

Nobel Vật lý 2020 cho nghiên cứu về hố đen vũ trụ

Giải Nobel Vật lý 2020 được trao cho nghiên cứu về hố đen vũ trụ. Tác giả của nghiên cứu này là các nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez.

Phi hành gia ISS diễn tập trú ẩn để tránh mảnh vỡ không gian

NASA cho biết các phi hành gia đã diễn tập việc trú ẩn ở tàu vũ trụ Soyuz để có thể nhanh chóng sơ tán trong trường hợp cần thiết sau này.

TQ sẽ mất quyền tiếp cận trạm theo dõi không gian ở Australia

Trạm theo dõi không gian Tây Australia sẽ không gia hạn việc hợp tác với Trung Quốc, một quyết định có tác động lớn tới tham vọng khám phá vũ trụ và điều hướng của Bắc Kinh.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm