Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công Mỹ chụp selfie, đọc sách khi bay, Nhật Bản lo ngại an toàn

Bộ Quốc phòng Nhật yêu cầu lực lượng Mỹ đóng tại nước này đảm bảo an toàn cho máy bay sau thông tin các phi công trong vụ tai nạn năm 2018 chụp ảnh và đọc sách khi bay.

Báo cáo của quân đội Mỹ trong cuộc điều tra về tai nạn tháng 12/2018 tiết lộ những vi phạm phổ biến của các phi công thuộc đơn vị thủy quân lục chiến, bao gồm một số người đăng ảnh selfie từ buồng lái của họ trên mạng xã hội.

Một người được cho thấy đang chải ria mép giữa chuyến bay của mình, một người khác đang đọc The Great Santini, cuốn tiểu thuyết năm 1976 về một phi công chiến đấu của thủy quân lục chiến, với tay bỏ ra khỏi cần điều khiển.

"Các ví dụ về sự không chuyên nghiệp như vậy bao gồm lạm dụng thuốc kê đơn và không kê đơn, uống rượu quá mức, gian thông, làm trái lệnh và không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong đào tạo và vận hành hàng không chuyên nghiệp", báo cáo cho biết.

phi cong chup anh khi lai may bay anh 1
Chiếc F-16 của Mỹ đã vô tình thả một quả bom giả vài km bên ngoài phạm vi ném bom ở phía đông bắc Nhật Bản hôm 7/11. Ảnh: AP.

Bốn sĩ quan đã bị cách chức sau những tiết lộ về ảnh selfie, hãng tin Kyodo cho biết. Họ bao gồm sĩ quan chỉ huy, người đã đăng một bức ảnh trên hồ sơ WhatsApp của mình cho thấy anh ta không có mặt nạ oxy và hất vành mũ lên.

Theo NHK, Tsugumasa Muraoka, Tỉnh trưởng tỉnh Yamaguchi, nơi đơn vị đóng quân tại căn cứ Iwakuni, mô tả những trò hề của các phi công trong chuyến bay là "lố bịch", và yêu cầu Bộ Quốc phòng kêu gọi các lực lượng Mỹ tuân thủ các biện pháp an toàn ngay lập tức.

Jungen Tamura, thành viên của hội đồng thành phố Iwakuni, kêu gọi đình chỉ ngay lập tức tất cả chuyến bay từ căn cứ vì "những hành vi cực kỳ nguy hiểm" của các phi công "có thể gây ra tai nạn", theo Kyodo.

Báo cáo cho biết lỗi của phi công và "môi trường chỉ huy không chuyên nghiệp" trong đơn vị đóng tại căn cứ không quân Iwakuni ở miền Tây Nhật Bản, đã góp phần vào vụ tai nạn ngày 6/12/2018.

Sáu phi công đã chết sau khi máy bay chiến đấu phản lực FA-18 Hornet và máy bay tiếp nhiên liệu KC-130 Hercules va chạm trong nhiệm vụ tiếp nhiên liệu vào ban đêm.

Một tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn tiếp nhiên liệu, một máy bay chiến đấu của hải quân Mỹ từ tàu sân bay USS Ronald Reagan đã lao xuống biển ngoài khơi Nhật Bản phía nam đảo Okinawa. Hai thành viên phi hành đoàn đã được cứu sống.

Theo Guardian, Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của máy bay quân sự Mỹ nhiều lần trong những năm gần đây.

Hôm 7/11, Bộ Quốc phòng cho biết một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã vô tình thả một quả bom giả vài km bên ngoài phạm vi ném bom ở phía đông bắc Nhật Bản. 

Tham vọng quân sự của Abe khi điều tàu chiến Nhật tới Trung Đông

Việc Nhật Bản triển khai hai tàu chiến tới Trung Đông làm dấy lên những đồn đoán mới về tham vọng sửa đổi hiến pháp hòa bình của Thủ tướng Shinzo Abe.

Mỹ, Nhật, Philippines tập trận đổ bộ trên đảo Luzon

2.100 binh sĩ của Mỹ, Nhật Bản và Philippines tiến hành cuộc tập trận đổ bộ mang tên Kamandag ở Ternate, phía nam đảo Luzon, Philippines.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm