Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công lạc đường vì dùng máy tính xách tay

Hai phi công từng cho máy bay vượt quá đích 240km hồi tuần trước giải thích họ "quên" để ý thời gian vì vừa tranh luận, vừa sử dụng máy tính cá nhân.

Phi công lạc đường vì dùng máy tính xách tay

Hai phi công từng cho máy bay vượt quá đích 240km hồi tuần trước giải thích họ "quên" để ý thời gian vì vừa tranh luận, vừa sử dụng máy tính cá nhân.

>>Máy bay lạc đường vì phi công cãi nhau

Phi công lạc đường vì dùng máy tính xách tay

Phi công Richard Cole tại nhà riêng ở Salem, bang Oregon.

Sự cố trên xảy ra hồi thứ 4 tuần trước khi chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Northwest Airlines (Mỹ) chở 144 hành khách đang trên hành trình từ San Diego tới thành phố Minneapolis. Đáng ra máy bay phải hạ cánh lúc khoảng 8 giờ tối nhưng vì lơ đãng, hai phi công đã đưa chiếc Airbus bay quá đích tới 240km.

Máy bay mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu trong hơn 1 giờ trước khi liên lạc được nối lại hồi 8h14. Phi công phải cho máy bay vòng lại và hạ cánh an toàn xuống Minneapolis lúc hơn 9 giờ tối.

Mặc dù không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng sự cố bay quá đích hi hữu này đã làm nóng báo chí Mỹ những ngày gần đây. Đã xuất hiện các thông tin cho rằng cơ trưởng Timothy Cheney và cơ phó Richard Cole bị sao nhãng do mệt mỏi hoặc ngủ quên trên chuyến bay.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ việc, ngày 26/10 dẫn lời hai phi công nói rằng họ đã sử dụng máy tính cá nhân trong khoang điều khiển và điều này là vi phạm quy định của công ty.

NTSB hôm qua đã ra tuyên bố sau khi thẩm vấn riêng rẽ hai phi công hôm chủ nhật trong hơn 5 tiếng đồng hồ. NTSB cho biết cả hai người đều phủ nhận cáo buộc họ mệt mỏi hoặc ngủ quên.

Hai phi công nói không để ý tới thời gian vì vừa mải tranh luận về chương trình mới dành cho phi hành đoàn, vừa sử dụng máy tính xách tay. Họ thừa nhận rằng trong lúc tranh luận, hai người không theo dõi các cuộc gọi của các nhân viên kiểm soát không lưu.

Họ khẳng định không hay biết về vị trí của máy bay cho tới khi một tiếp viên hỏi về thời gian dự kiến hạ cánh. Chỉ tới lúc này, cơ trưởng Timothy Cheney mới xem dữ liệu chuyến bay và nhận ra máy bay đã bay quá đích.

Việc máy bay mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu hơn 1 giờ gây ra những lo ngại rằng chiếc Airbus A320 bị không tặc. Các máy bay chiến đấu của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được lệnh trong tư thế sẵn sàng để rượt đuổi chiếc Airbus mặc dù chưa cất cánh.

Sau khi phục hồi liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu, cơ trưởng đã xin phép cho máy bay vòng lại. Chuyến bay mang số hiệu 188 cuối cùng cũng đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Minneapolis.

Tập đoàn hàng không Delta Air Lines, sở hữu hãng Northwest Airlines, cho hay việc sử dụng máy tính các nhân hoặc tham gia các hoạt động không liên quan gì tới việc điều khiển máy bay là vi phạm nghiêm trọng các quy định của công ty. Delta nói những vi phạm liên quan tới chính sách có thể dẫn tới việc phi công bị tước bằng lái.

Tuy nhiên, Diane Spitaliere, phát ngôn viên của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết không có quy định liên bang nào về việc cấm phi công sử dụng máy tính xách tay hoặc các thiết bị điện tử cá nhân khác khi máy bay đang ở độ cao 3.000m. “Tôi nghĩ điều đó còn phụ thuộc vào việc chúng được sử dụng như thế nào”, ông Spitaliere nói.

Delta đã cho 2 phi công tạm thời ngừng bay để phục vụ cuộc điều tra nội bộ và của chính phủ. NTSB sẽ tiếp tục cuộc điều tra và dự kiến sẽ phỏng vấn các tiếp viên trên chuyến bay.

Theo NTSB, cả Cheney và Cole đều là những phi công nhiều kinh nghiệm. Cheney, 53 tuổi, đã làm việc cho Northwest kể từ năm 1985 và đã có 20.000 giờ bay. Còn Cole, 54 tuổi, đã bay tổng cộng 11.000 giờ và 5.000 giờ trong số này là trên máy bay A320. Trước đó, họ đều chưa từng gặp tai nạn, sự cố hay vi phạm điều luật của công ty.

Theo Dân Trí

Theo Dân Trí

Bạn có thể quan tâm