Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công của GE235 từng yêu cầu bảo trì máy bay

Công tố viên Đài Loan đang điều tra thông tin cho rằng, một phi công trên chuyến bay GE235 từng yêu cầu nhân viên bảo trì động cơ máy bay trước khi nó cất cánh và gặp nạn hôm 4/2.

Phi công của GE235 từng yêu cầu bảo trì máy bay

Xác máy bay được nâng lên khỏi mặt sông
Xác máy bay được nâng lên khỏi mặt sông Keelung, Đài Bắc. Ảnh: Reuters

Một phi công giấu tên của TransAsia Airways hôm 5/2 khẳng định phi công Liao Chien Tsung của GE235 đã yêu cầu nhân viên mặt đất bảo trì một trong số các động cơ của máy bay trước khi nó cất cánh. Tuy nhiên, các nhân viên đã từ chối yêu cầu của Liao vì theo họ việc này làm trì hoãn lịch trình và Cơ quan Hàng không dân dụng (CAA) sẽ phạt hãng.

Theo Asia One, dù TransAsia Airways và CAA đều phủ nhận thông tin này, các công tố viên đã bắt đầu quá trình điều tra để làm sáng tỏ sự việc.

"Tôi nghĩ có chuyện gì đó xảy ra với động cơ"

Theo thông tin từ Văn phòng của người đứng đầu Đài Loan, hôm 5/2, ông Mã Anh Cửu đã tới thăm những người bị thương đang điều trị tại bệnh viện và nói lời chia buồn với gia đình các nạn nhân tại nhà lễ tang lễ.

Bản ghi âm trong buồng lái cho thấy một người nào đó đã thực hiện cuộc gọi báo nguy cấp về sự cố xảy ra với động cơ trước thời điểm máy bay gặp nạn.

Huang Chin-shun, 72 tuổi, một nhân chứng sống sót cho hay ông cảm thấy một điều gì đó không ổn ngay khi máy bay cất cánh.

“Ngay khi máy bay lao xuống, tôi đã nói với cô gái bên cạnh rằng hãy nhanh chóng tháo dây an toàn, nắm chắc vào ghế phía trước và lấy quần áo che lên đầu”, ông kể.

Cuộc gọi khẩn cấp

Wang Hsing-chung, giám đốc điều hành của Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan, cho biết dữ liệu chuyến bay và hộp ghi âm buồng lái đã được khôi phục và nội dung đã được tải.

Các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu từ hai hộp đen và có thể thông báo những thông tin quan trọng trong ngày 6/2. Tuy nhiên, đội điều tra phải mất vài tháng để hoàn thành bản phân tích đầy đủ.

Trong khi đó, dữ liệu từ hộp đen cho thấy giọng nam giới nói “GE235. Cấp cứu, cấp cứu. Động cơ gặp sự cố” trong cuộc hội thoại cuối cùng giữa GE235 và đài kiểm soát không lưu.

LiveATC.net, một trang web độc lập chuyên giám sát và thông báo các cuộc hội thoại giữa phi công và các trạm không lưu, đã xác minh tính chính xác của đoạn ghi âm. Tuy nhiên, hiện các chuyên gia chưa rõ liệu giọng nói đó có phải là của phi công hay không.

Nỗ lực tìm kiếm 8 nạn nhân cuối cùng

Đội cứu hộ đang tìm kiếm 8 người mất tích sau khi máy bay của hãng TransAsia Airways lao xuống sông tại Đài Bắc, trong bối cảnh nhiều người lo ngại họ đã bị nước cuốn trôi.

Theo hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA), 35 người đã thiệt mạng sau tai nạn. 15 người khác sống sót nhưng đa phần đều bị thương sau vụ tai nạn của máy bay ATR 72. Trong khi đó, hai người lưu hành trên bộ vào đúng thời điểm máy bay gặp nạn cũng bị thương.

CNA dẫn lời Cơ quan Hàng không Dân sự Đài Loan cho hay, hoạt động tìm kiếm nạn nhân vẫn diễn ra trong ngày 6/2. Các thợ lặn đã bơi ra khu vực cách hiện trường phi cơ gặp nạn khoảng 5 km với hy vọng tìm thấy nhiều thi thể mất tích.

Đội cứu hộ đã kéo những mảnh vỡ của máy bay sử dụng động cơ tuabin cánh quạt lên bờ sông Keelung, Đài Bắc. Hai hộp đen cũng đã được tìm thấy.

Người sống sót kể giây phút kinh hoàng trên GE235

Một nhân chứng sống sót sau tai nạn máy bay Đài Loan mô tả cảnh tượng một nữ tiếp viên bị bật lên trần của cabin và những tiếng la hét liên tục vang lên.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm