Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Đài Loan rơi có thể do lỗi kỹ thuật

Phi cơ của hãng TransAsia Airways đã gặp trục trặc về động cơ trước khi lao xuống sông tại Đài Bắc, Đài Loan hôm 4/2.

Lực lượng cứu hộ vây quanh phần thân phi cơ xấu số. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ vây quanh phần thân phi cơ xấu số. Ảnh: AFP

Reuters cho rằng, nguyên nhân tai nạn có thể do lỗi kỹ thuật. Dựa trên dữ liệu tại trạm không lưu, thông tin liên lạc cuối cùng từ phi công là: “Cấp cứu, cấp cứu, động cơ gặp sự cố”.

Lỗi động cơ xảy ra khi quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ gặp gián đoạn hoặc động cơ cháy. Tuy nhiên, máy bay gặp nạn được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW127M của tập đoàn công nghệ United Technologies (UTX.N). Nếu một trong số chúng ngừng hoạt động thì phi cơ vẫn bay được.

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự của Đài Loan, Lin Tyh Ming, cho biết máy bay bảo trì lần cuối cùng vào ngày 26/1. Trong khi đó, cơ trưởng của chuyến bay đã có 14.000 giờ bay và cơ phó có 4.000 giờ bay.

Theo một nhân chứng tên Wu, ông chứng kiến cảnh máy bay lao xuống sông Keelung ở Đài Bắc, khi đang ở trên tầng thứ 25 của văn phòng nơi ông làm việc.

"Toàn bộ sự việc chỉ diễn ra từ 5 tới 10 giây. Tôi thấy máy bay đâm vào cây cầu và rơi xuống sông. Dòng nước lúc đó chảy siết", Telegraph dẫn lời ông Wu nói.

Máy bay của hãng TransAsia Airways, số hiệu GE235, cất cánh từ sân bay thành phố Đài Bắc để tới Kim Môn, đã va chạm với một cây cầu chỉ ít phút sau khi khởi hành. Phi cơ chở 58 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã lao xuống sông Keelung khiến toàn bộ máy bay biến dạng. Sự cố làm 25 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 18 người khác mất tích. 

Đây là vụ tai nạn máy bay TransAsia Airways thứ hai trong vòng 7 tháng. Chuyến bay GE222 rơi hồi tháng 7/2014 do gặp bão lớn tại đảo Bành Hồ, làm 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm