Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phi cơ Nga tiến gần không phận Mỹ'

Một quan chức Mỹ khẳng định phi cơ Nga đã bay gần bờ biển California và lượn xung quanh đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tướng Herbert Carlisle, chỉ huy Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, hôm qua cho biết Nga gia tăng đáng kể các hoạt động không quân ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Tướng Carlisle, số lượt tuần tra tầm xa của máy bay Nga xung quanh quần đảo Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng “đáng kể”.

Máy bay ném bom chiến lược Tupolov Tu-95 của Nga. Ảnh: Wiki

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington, D.C, Tướng Carlisle cho biết chiến đấu cơ F-15 của Mỹ phải xuất kích để ngăn chặn máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tupolov Tu-95 của Nga ở đảo Guam.

Ông Carlisle không đưa ra thông tin chi tiết về sự cố trong khi Lầu Năm Góc, Không quân và Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương cũng không hỏi cụ thể. Trong khi đó, ông Mike Green, Phó chủ tịch phụ trách châu Á của CSIS, cho hay các sự cố tương tự đang ngày càng gia tăng tần suất và mô tả nó “gợi nhiều liên tưởng tới thời kỳ Chiến tranh Lạnh”.

Năm 2007, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ cho máy bay ném bom chiến lược tuần tra gần không phận NATO, nhiệm vụ bị đình chỉ năm 1992 sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Theo người đứng đầu Điện Kremlin, những chuyến bay này là cần thiết để bảo đảm sự an toàn của Nga và các quốc gia noi gương Moscow tiếp tục duy trì các hoạt động tương tự.

Chiến đấu cơ Hà Lan chặn máy bay ném bom Nga

Các máy bay chiến đấu của Hà Lan hôm qua cố gắng chặn hai chiến đấu cơ của Nga sau khi chúng tiến vào không phận nước này.

Căng thẳng giữa Nga với Mỹ đang gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tuần này sẽ cử một quan chức cấp cao tới Đức, Pháp và Anh để thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraina.

Thông cáo của bộ trên cho biết, Thứ trưởng phụ trách khủng bố và tình báo tài chính David Cohen sẽ thảo luận các vấn đề liên quan tới hoạt động tài chính trái phép và các lệnh trừng phạt được áp đặt nhằm “đáp trả hành động phi pháp của Nga tại Ukraina”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm