Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ không người lái Mỹ lần đầu đánh đắm tàu

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ lần đầu bắn chìm một tàu trong thử nghiệm trên vịnh Mexico.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper bắn tên lửa không đối đất. Ảnh: USAF

MQ-9 Reaper là một trong những máy bay không người lái uy lực nhất của quân đội Mỹ. Nó có khả năng trinh sát và tấn công mục tiêu. Khả năng chiến đấu của MQ-9 Reaper thể hiện trong các chiến dịch truy lùng khủng bố ở Iraq, Afghanistan và nhiều quốc gia khác.

Trong một thử nghiệm gần đây trên vịnh Mexico, MQ-9 tiếp tục chứng minh khả năng chiến đấu hoàn hảo khi diệt một tàu mục tiêu bằng tên lửa Hellfire. Đây là lần đầu tiên một máy bay không người lái của Mỹ bắn mục tiêu trên biển, Popular Science đưa tin.

Không quân Mỹ sở hữu những chiến đấu cơ uy lực hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chúng không có khả năng lang thang trên biển, tìm và diệt các tàu nhỏ của đối phương. Đây là nhiệm vụ phù hợp hơn với MQ-9, mẫu phi cơ có thể hoạt động liên tục trong 14 giờ với đủ loại vũ khí.

MQ-9 Reaper có chiều dài 11 m, chiều cao 3,81 m với sải cánh 20 m. Phi cơ có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa 4.760 kg. 7 giá treo cho phép chúng mang 1.700 kg vũ khí, bao gồm tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire, bom dẫn đường laser GBU-12 Paveway II, tên lửa không đối không AIM-92 Stinger và các loại vũ khí tương tự.

Với một động cơ cánh quạt phía sau, MQ-9 có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 482 km/h. Tốc độ hành trình của phi cơ là 313 km/h, trần bay đạt 15.240 m nhưng chúng thường duy trì độ cao 7.500 m khi làm nhiệm vụ. Phi cơ nhận lệnh từ các trung tâm điều khiển dưới mặt đất thông qua vệ tinh.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm