Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản lực chiến đấu của Mỹ nhào lộn không cần phi công

Hãng Boeing biến đổi thành công phản lực chiến đấu F-16 thành máy bay không người lái nhưng vẫn giữ nguyên khả năng tác chiến đặc biệt của nó.

QF-16 hoạt động không cần phi công trong khoang lái. Ảnh: Boeing
QF-16 có thể hoạt động mà không cần phi công trong khoang lái. Ảnh: Boeing

Phiên bản không người lái của chiến đấu cơ lừng danh F-16 được gọi là QF-16. Nó hoạt động như một thiết bị điều khiển từ xa nhưng vẫn giữ nguyên tính năng chiến đấu của F-16. Trong các thử nghiệm, QF-16 có thể đạt vận tốc Mach 2 và thực hiện các màn nhào lộn như F-16, CNN đưa tin.

Boeing xúc tiến kế hoạch chuyển đổi phi cơ F-16 đã "nghỉ hưu" trở thành phi cơ không người lái từ năm 2010 theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ. Lầu Năm Góc chi ít nhất 70 triệu USD để biến mẫu chiến đấu cơ phổ dụng nhất của phương Tây trở thành máy bay không người lái.

Ban đầu, QF-16 sẽ làm mục tiêu cho các hệ thống vũ khí của Mỹ, thay thế vai trò của máy bay không người lái QF-4. Theo Không quân Mỹ, QF-16 sẽ là mục tiêu hoàn hảo, phù hợp với điều kiện chiến đấu trong tác chiến hiện đại. Chúng cũng có thể trở thành mục tiêu cho hệ thống tên lửa phòng không.

Không quân Mỹ chưa để cập tới khả năng sử dụng QF-16 trên chiến trường hay tiết lộ chi tiết cơ chế hoạt động của hệ thống vũ khí. Tuy nhiên, việc các nhà thiết kế không bỏ các giá treo vũ khí trên thân QF-16 cho thấy chúng có khả năng mang tên lửa hoặc bom như F-16.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm