Hôm 17/7, một phi cơ Dreamliner của Air India đang bay từ Delhi tới Birmingham, chỉ cách Boeing 777 của Malaysia khoảng 90 giây bay. Do khoảng cách giữa hai máy bay khá gần, trạm kiểm soát không lưu Dnipropetrovsk (tại Ukraina) nhờ phi công của máy bay Dreamliner liên lạc với phi công của máy bay Malaysia sau khi trạm mất liên lạc với MH17.
Công nhân thu dọn thi thể của hành khách trên chuyến bay MH17 gần làng Grabovo ở phía đông Ukraina hôm 20/7. Ảnh: AP |
Vài phút trước khi tai nạn xảy ra, phi công của Air India nghe thấy đài không lưu cho phép MH17 bay thẳng thay vì bay theo lộ trình ngoằn nghèo thông thường, Economictimes Indiatimes đưa tin. Khi đó, máy bay sẽ nhận sự hỗ trợ chuyển hướng từ các điểm dưới mặt đất. "Việc bay thẳng sẽ giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu, thời gian. Hơn nữa, các phi công cũng rất chuộng đường bay thẳng. Tuy nhiên, trong trường này, nó lại trở thành thảm họa chết người", nguồn tin từ một hãng hàng không cho biết.
Ở khoảng cách 25 km, phi công Dreamliner chứng kiến máy bay Malaysia trúng tên lửa. Phi công Ấn Độ cố gắng liên lạc với Boeing 777 ngay sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar. "Malaysia 17, đây là Air India 113. Các bạn nghe thấy không?" phi công của Dreamliner phát tín hiệu. Tuy nhiên, họ không nhận phản hồi nào từ máy bay xấu số.
Ngay sau khi thảm kịch xảy ra, các phương tiện truyền thông tìm kiếm dữ liệu trên trang flightradar24 - một trang mạng hiển thị các chuyến bay - và thấy rõ Air India bay sát khi MH17 gặp nạn. Tuy vậy, vào ngày 18/6, Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ khẳng định, không máy bay Ấn Độ nào bay gần Boeing 777 của Malaysia vào thời điểm nó rơi.