Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ AirAsia có thể rơi do băng

Cơ quan Khí tượng Malaysia (BMKG) khẳng định phi cơ của AirAsia gặp nạn ngày 28/12 do thời tiết xấu và hiện tượng dễ xảy ra nhất là tình trạng đóng băng, gây hư hại động cơ.

Ảnh: Twitter
Dữ liệu vệ tinh cho thấy vùng mây bão xuất hiện vào thời điểm máy bay hãng AirAsia gặp nạn ngày 28/12/2014. Ảnh: Twitter

Theo báo cáo ban đầu ngày 4/1 trên trang web của Cơ quan Khí tượng Indonesia (BMKG), thời tiết xấu đã khiến máy bay rơi xuống biển sau khi nó di chuyển vào vùng mây bão. 

“Dựa trên dữ liệu về vị trí liên lạc cuối cùng của máy bay, thời tiết xấu là yếu tố khởi phát, đứng sau vụ tai nạn. Hiện tượng thời tiết dễ xảy ra nhất là tình trạng đóng băng, gây hư hại động cơ máy bay”, AFP dẫn báo cáo của BMKG cho hay. 

Trước khi cất cánh, cơ trưởng Iriyanto của chuyến bay QZ8501 đã xin phép trạm không lưu tại Jakartar nâng độ cao từ 9.750 m lên 11.500 m để tránh bão, nhưng không được chấp thuận để tránh va chạm với máy bay khác đang ở trong vùng. Sau đó, trạm không lưu mất liên lạc hoàn toàn với máy bay, chỉ 40 phút sau khi cất cánh.

Máy bay Airbus A320-200, mã hiệu chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia chở 162 người đã gặp nạn khi di chuyển từ Surabaya tới Singapore ngày 28/12/2014.

Đội cứu hộ đa quốc gia đã tìm thấy các bộ phận chính của máy bay ở vùng biển ngoài khơi đảo Borneo của Indonesia vào cuối ngày 2 và 3/1, làm tăng hy vọng về quá trình tìm ra hộp đen và thi thể của tất cả 162 người. Tính tới thời điểm hiện tại, đội cứu hộ đã trục vớt 34 thi thể nạn nhân và 5 vật thể lớn của máy bay. 

Toàn cảnh một tuần thảm kịch QZ8501

Một tuần trôi qua từ khi phi cơ của AirAsia gặp nạn khi đang trên đường tới Singapore, đội tìm kiếm quốc tế do Indonesia dẫn đầu đã có nhiều phát hiện quan trọng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm