Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh một tuần thảm kịch QZ8501

Một tuần trôi qua từ khi phi cơ của AirAsia gặp nạn khi đang trên đường tới Singapore, đội tìm kiếm quốc tế do Indonesia dẫn đầu đã có nhiều phát hiện quan trọng.

Sáng ngày 28/12, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về sự mất tích của máy bay Airbus A320-200 của hãng AirAsia Indonesia khi đang trên đường bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) tới sân bay Changgi (Singapore). Trước khi mất liên lạc hoàn toàn với đài kiểm soát không lưu ở Indonesia, tín hiệu radar cho thấy phi cơ vẫn chưa rời khỏi không phận nước này. Đồ họa đường bay của chuyến bay QZ8501: AFP
Sáng ngày 28/12, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về sự mất tích của máy bay Airbus A320-200 thuộc hãng AirAsia Indonesia khi đang trên đường bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) tới sân bay Changi (Singapore). Trước khi mất liên lạc hoàn toàn với đài kiểm soát không lưu ở Indonesia, tín hiệu radar cho thấy phi cơ vẫn chưa rời khỏi không phận nước này. Đồ họa: AFP
Người thân của những hành khách trên chuyến bay QZ8501 khóc ngất khi nghe tin dữ. Ảnh: AFP
Người thân của những hành khách trên chuyến bay QZ8501 khóc ngất khi nghe tin dữ. Ảnh: AFP
Một người tìm tên thân nhân trong danh sách hành khách trên chuyến bay QZ8501 được dán ở sân bay Juanda, Indonesia. Khi mất tích, phi cơ chở 155 hành khách, phần lớn là công dân Indonesia, và 7 phi hành đoàn. Ảnh: EPA
Một người tìm tên thân nhân trong danh sách hành khách trên chuyến bay QZ8501 được dán ở sân bay Juanda, Indonesia. Khi mất tích, phi cơ chở 155 hành khách, phần lớn là công dân Indonesia, và 7 thành viên phi hành đoàn. Ảnh: EPA

Những số phận trên chuyến bay QZ 8501 mất tích

Cơ trưởng Iriyanto, doanh nhân người Anh là những người có mặt trên chuyến bay QZ 8501 khi chiếc máy bay chở khách mất tích sáng nay.

Cơ trưởng của chuyến bay, ông Iriyanto, là một trong những phi công dày dạn kinh nghiệm với hơn 6.100 giờ bay của hãng AirAsia. Những nội dung liên lạc cuối cùng giữa ông với đài kiểm soát không lưu là xin cho phép máy bay rẽ trái để bay lộ trình khác, đồng thời nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Ảnh: Daily Mail
Cơ trưởng của chuyến bay, ông Iriyanto, là một trong những phi công dày dạn kinh nghiệm với hơn 6.100 giờ bay của hãng AirAsia. Những nội dung liên lạc cuối cùng giữa ông với đài kiểm soát không lưu là xin cho phép máy bay rẽ trái để bay lộ trình khác, đồng thời nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Ảnh: Daily Mail
Dựa trên những thông tin ban đầu, giới chức Indonesia xác định QZ8501 vẫn còn trong không phận Indonsia và có thể gặp nạn ở vùng biển Java, nơi có mực nước không sâu (khoảng 25 - 30 mét) nhưng tình hình thời tiết xấu trong mùa mưa bão cuối năm. Ảnh: EPA
Dựa trên những thông tin ban đầu, giới chức Indonesia xác định QZ8501 vẫn còn trong không phận Indonsia và có thể gặp nạn ở vùng biển Java, nơi có mực nước không sâu (khoảng 25 - 30 m) nhưng tình hình thời tiết xấu trong mùa mưa bão cuối năm. Ảnh: EPA
Sỹ quan hải quân Indonesia trong chiến dịch tìm kiếm QZ8501 ở biển Java. Cuộc tìm kiếm được triển khai ngay trong ngày 28/12. Nhiều nước như Singapore, Malaysia, Australia, Mỹ nhanh chóng đề nghị hỗ trợ tàu hải quân và máy bay tìm kiếm. Ảnh: Daily Mail
Sỹ quan hải quân Indonesia trong chiến dịch tìm kiếm QZ8501 ở biển Java. Cuộc tìm kiếm được triển khai ngay trong ngày 28/12. Nhiều nước như Singapore, Malaysia, Australia, Mỹ nhanh chóng đề nghị hỗ trợ tàu hải quân và máy bay tìm kiếm. Ảnh: Daily Mail

Những giả thiết về nguyên nhân mất tích của QZ 8501

Một số thông tin cho rằng máy bay của AirAsia có thể rơi xuống biển do gặp nạn trong điều kiện thời tiết xấu. Chính quyền và hãng chưa chính thức xác nhận về số phận phi cơ.

Ngày 30/12, đội tìm kiếm Indonesia thông báo phát hiện một số vật thể trong vùng tìm kiếm QZ8501. Đến cuối ngày, giới chức Indonesia khẳng định đây chính là những vật thể từ máy bay mất tích của AirAsia. Ảnh: EPA
Ngày 30/12, đội tìm kiếm Indonesia thông báo phát hiện một số vật thể trong vùng tìm kiếm QZ8501. Đến cuối ngày, giới chức Indonesia khẳng định đây chính là những vật thể từ máy bay mất tích của AirAsia. Ảnh: EPA
7b. Cũng trong ngày 30/12, Indonesia thông báo đã phát hiện một số thi thể trôi trên biển. Tuy nhiên, kênh truyền hình ở Indonesia phát sóng trực tiếp những hình ảnh đội cứu nạn trục vớt thi thể nạn nhân không qua xử lý. Điều này mang lại cú sốc lớn đối với thân nhân đang chờ tin ở trung tâm khủng hoảng tại Surabaya.
Cũng trong ngày 30/12, Indonesia thông báo đã phát hiện một số thi thể trôi trên biển. Tuy nhiên, kênh truyền hình ở Indonesia phát sóng trực tiếp những hình ảnh đội cứu nạn trục vớt thi thể nạn nhân không qua xử lý. Điều này mang lại cú sốc lớn đối với thân nhân đang chờ tin ở trung tâm khủng hoảng tại Surabaya. Ảnh: Reuters
Một số người ngất xỉu ngay sau khi chứng kiến những hình ảnh thương tâm này. Ảnh: AFP
Một số người ngất xỉu ngay sau khi chứng kiến những hình ảnh thương tâm này. Ảnh: AFP
Một thành viên đội tìm kiếm của không quân Indonesia đau lòng khi phát hiện thi thể trôi trên biển. Ảnh: AFP
Một thành viên đội tìm kiếm của không quân Indonesia đau lòng khi phát hiện thi thể trôi trên biển. Ảnh: AFP

QZ8501 của AirAsia đụng mây vũ tích, rơi xuống biển?

Giới chuyên gia hàng không nhận định chuyến bay QZ8501 của AirAsia Indonesia có thể đụng mây vũ tích và rơi xuống biển.

Ngày 31/12, những thi thể nạn nhân đầu tiên được chuyển tàu tìm kiếm về trung tâm nhận diện trong đất liền ở thị trấn Pangkalan Bun. Ảnh: Daily Mail
Ngày 31/12, những thi thể nạn nhân đầu tiên được chuyển tàu tìm kiếm về trung tâm nhận diện ở thị trấn Pangkalan Bun. Ảnh: Daily Mail
Thi thể nạn nhân đầu tiên trong chuyến bay QZ8501 được bàn giao cho người nhà vào ngày 1/1. Đây là thi thể của cô Hayati Luftiah Hamid. Các chuyên gia nhận diện được cô dựa trên dấu vân tay và những vật dụng cá nhân. Ảnh: AP
Thi thể nạn nhân đầu tiên trong chuyến bay QZ8501 được bàn giao cho người nhà vào ngày 1/1. Đây là thi thể của cô Hayati Luftiah Hamid. Các chuyên gia nhận diện được cô dựa trên dấu vân tay và những vật dụng cá nhân. Ảnh: AP
Gia đình đã tổ chức tang lễ cho cô Hayati trong cùng ngày 1/1. Ảnh: AP
Gia đình đã tổ chức tang lễ cho cô Hayati trong cùng ngày 1/1. Ảnh: AP

QZ8051 và lời nguyền phủ bóng hàng không Malaysia?

Ba tin dữ liên tiếp của các hãng hàng không Malaysia xảy ra trong cùng một năm khiến người Malaysia hoang mang liệu có phải họ đang đối mặt với một lời nguyền?

Người dân Indonesia thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501. Không khí ngày đầu năm mới của Indonesia trở nên ảm đạm vì thảm kịch bất ngờ này. Ảnh: AP
Người dân Indonesia thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 vào đêm 31/12. Không khí ngày đầu năm mới của Indonesia trở nên ảm đạm vì thảm kịch bất ngờ này. Ảnh: AP
Những túi đựng thi thể các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 được đặt ở tàu hải quân KRI Banda Aceh của Indonesia trước khi chuyển về đất liền bằng trực thăng. Ngày 3/1, đội tìm kiếm thông báo phát hiện 4 mảnh vỡ lớn từ thân máy bay ở đáy biển. Đây là một phát hiện quan trọng sau một tuần tìm kiếm. Chính quyền Indonesia cũng thông báo đã vớt được 30 thi thể (trong tổng số 162 nạn nhân), nhận diện được 6 người. Ảnh: EPA
Những túi đựng thi thể các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 được đặt ở tàu hải quân KRI Banda Aceh của Indonesia trước khi chuyển về đất liền bằng trực thăng. Ngày 3/1, đội tìm kiếm thông báo phát hiện 4 mảnh vỡ lớn từ thân máy bay ở đáy biển. Đây là một phát hiện quan trọng sau một tuần tìm kiếm. Chính quyền Indonesia cũng thông báo đã vớt được 30 thi thể (trong tổng số 162 nạn nhân), nhận diện được 6 người. Ảnh: EPA

Lực lượng tìm kiếm áo cam tinh nhuệ trong vụ QZ8501

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Basarnas của Indonesia đã dẫn đầu chiến dịch tìm QZ8501 cũng như góp phần không nhỏ trong việc trục vớt mảnh vỡ và thi thể nạn nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm