Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi đau xót của những người nhận dạng tử thi QZ8501

Ngay sau khi thi thể nạn nhân thảm họa QZ8501 tới bệnh viện ,nhân viên y tế sẽ rửa sạch và dùng hóa chất để bảo quản. Phần việc này là nhiệm vụ vừa "đau đớn", vừa "rợn người".

Lực lượng chức năng cùng nhân viên y tế chuyển thi thể tới khu vực cách ly để tiến hành khám nghiệm bước đầu. Ảnh: news.cn

Thời điểm tiếng còi cấp cứu vang lên trong 10 phút, tất cả mọi người nhanh chóng bắt tay vào nhiệm vụ bởi lực lượng chuyên trách đang chuyển thêm những thi thể tới. Nhân viên y tế và Hội chữ thập đỏ chạy tới khu vực phía trước bệnh viện Sultan Imanuddin, thị trấn Pangkalan Bun mà không biết rõ số lượng thi thể đang tới. Giới chức sau đó thông báo thi thể trên xe thuộc về hai hành khách trên chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia gặp nạn hôm 28/12. 

Nhân viên cẩn thận chuyển túi đựng thi thể nạn nhân lên xe cáng và khẩn trương đưa tới khu vực cách ly trong bệnh viện. Dù hai thi thể đã vào phòng cách ly, không khí tang thương vẫn lẩn quất nơi họ vừa đi qua. Trong phòng cách ly, nhân viên y tế sẽ rửa sạch và dùng hóa chất để bảo quản thi thể. Phần việc này là nhiệm vụ vừa "đau đớn", vừa "rợn người" đối với nhân viên tại bệnh viện. 

Bệnh viện thuộc thị trấn Pangkalan Bun cũng là nơi thực hiện việc nhận dạng sơ bộ. Nhân viên y tế sẽ thẩm định về giới tính, chiều cao, quần áo hoặc những vết đặc biệt trên cơ thể. Nhận dạng gương mặt trở nên khó khăn bởi các thi thể đã ngâm trong nước vài ngày. 

"Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, thi thể các nạn nhân trương phồng song ít nhất họ vẫn nguyên vẹn", CNN dẫn lời ông Suyuti Syamsul, giám đốc bệnh viện Sultan Imanuddin, nói. 

Ông Syamsul túc trực tại bệnh viện cả ngày để đảm bảo công tác tiếp nhận thi thể không xảy ra mọi sai sót. Khó khăn thực sự của nhân viên nơi đây là họ không đủ trang thiết bị cho những thảm họa kiểu này. Bệnh viện chỉ có 3 người làm dịch vụ tang lễ, 40 nhân viên và 20 tình nguyện viên tập trung xử lý các thi thể. Họ cố gắng chuẩn bị những quan tài trắng, với một bó hoa gắn bên trên cho các nạn nhân. Theo ông Syamsul, bệnh viện sẽ chuẩn bị 162 quan tài tương ứng với số người trên máy bay gặp nạn. Các nhân viên trong bệnh viện đang nỗ lực hết sức để chứng tỏ sự tôn trọng của họ với người đã khuất.

Đại diện của 6 tôn giáo khác nhau đều tới cầu nguyện cho thi thể các nạn nhân. Người ta chưa rõ tôn giáo của các hành khách thiệt mạng nhưng theo phong tục, họ vẫn cầu nguyện cho người chết. 

Hôm 2/1, lực lượng vận chuyển đưa thêm 6 thi thể tới bệnh viện Sultan Imanuddin. Sau đó, họ sẽ dùng xe cứu thương chở thi thể nạn nhân về thành phố Surabaya để các gia đình nhận diện. Lúc này, nhân viên bệnh viện mới có thời gian nghỉ ngơi, nhưng điều này cũng chẳng kéo dài lâu. Cuộc tìm kiếm vẫn tiếp diễn nhưng tiến triển chậm bởi điều kiện trên biển không thuận lợi. 
 
Hiện tại, nhiều thi thể vẫn còn đâu đó ngoài khơi và chắc chắn họ vẫn phải "đi qua những cánh cửa bệnh viện này" để nhận "sự chăm sóc" của các nhân viên y tế - những người túc trực ngày đêm chỉ để đợi tiếng còi cấp cứu vang lên.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm