Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể tước giấy phép của AirAsia Indonesia

Lực lượng cứu hộ tìm được khoảng một phần năm số nạn nhân QZ8501, trong khi Jakarta để ngỏ khả năng thu hồi giấy phép hoạt động của AirAsia Indonesia.

  • Bất chấp mưa to và biển động, ngày 2/1 vẫn là ngày lực lượng tìm chuyến bay QZ8501 hoạt động hiệu quả nhất. Tổng số thi thể mà họ vớt hôm qua gấp 3 lần so với tổng số nạn nhân họ vớt trong những hôm trước đó. Các tàu đã vớt 30 thi thể trong ngày 2/1.

    Phi công trên một máy bay của Hàn Quốc phát hiện 6 thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501, trong đó 3 người vẫn ngồi trên ghế và thắt đai an toàn.

    Người chỉ huy một tàu Hải quân của Indonesia thông báo lực lượng cứu hộ phát hiện đuôi của máy bay mất tích ở độ sâu 29 m.

     

  • Thời tiết xấu vào ngày 28/12/2014 đã khiến chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia gặp nạn, báo cáo dài 14 trang của các chuyên gia khí tượng Indonesia cho hay. Đây là phát ngôn chính thức đầu tiên của Jakatar về nguyên nhân vụ tai nạn và xác nhận rõ ràng hơn về các nghi vấn trước đó về lý do máy bay mất tích khỏi màn hình radar.

    "Khả năng lớn nhất về mặt thời tiết là hiện tượng  đóng băng khiến các động cơ của máy bay bị hỏng", báo cáo của Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia viết. "Tuy nhiên đây chỉ là một phân tích về nguyên nhân tai nạn, dựa trên các dữ liệu về khí tượng, và chưa phải kết luận cuối cùng về nguyên nhân máy bay gặp nạn".

  • Các thợ lặn và đội tìm kiếm máy bay QZ8501chuẩn bị công việc sáng nay. Ảnh: Suaradotcom

     

  • Theo báo địa phương Liputan6, thêm 10 thi thể nạn nhân QZ8501 về tới bệnh viện Bhayangkara ở Surabaya đêm qua. Công việc nhận dạng sẽ được tiến hành hôm nay, sau khi đã thu thập thêm thông tin sinh học từ gia đình các nạn nhân ngay trong đêm. CNN mô tả việc nhận dạng và khám nghiệm tử thi được mô tả là "khủng khiếp và đau lòng", "nhiệm vụ lớn đối với một bệnh viện nhỏ".


     

  • Air Asia cho biết, họ đã nhận dạng được danh tính Grayson Herbert Linaksita, đứa trẻ 11 tuổi có mặt trên máy bay mất tích. Cậu bé là thành viên của gia đình 5 người gặp nạn cùng QZ8501. Trên chuyến bay còn có bố mẹ, chị gái 12 tuổi và ông nội của Linaksita.

  • 40 thợ lặn, bao gồm 20 chuyên gia hoạt động ở các vùng nước sâu người Nga, đã tới hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm của Indonesia từ chiều qua. Phóng viên có mặt trên chiến hạm RSS Persistence cho biết, trực thăng RSAF Super Puma phát hiện dị vật nghi là thi thể hành khách QZ8501. Hai tàu cao tốc được thả để tiếp cận và xác minh nhưng nhiệm vụ bất thành vì thời tiết xấu, Asia Channel đưa tin.

    Thi thể nạn nhân được đưa lên máy bay vận tải về Surabaya. Ảnh: ST

  • Theo quan chức cấp cao của Hải quân Malaysia, vùng tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể nạn nhân QZ8501 trong ngày tìm kiếm thứ 7 (3/1) sẽ được mở rộng thêm 60 hải lý về phía đông, dự kiến trải rộng trên khoảng diện tích 570 hải lý vuông.


  • Thợ lặn ở cảng Kumai chuẩn bị dụng cụ và trang thiết bị trước khi lên đường tìm máy bay mất tích. Ảnh: Channel News Asia

     

  • Nỗ lực cứu hộ diễn ra suốt đêm qua nhưng gió mạnh và sóng cao khiến việc chuyển thi thể từ tàu tìm kiếm sang tàu vận chuyển vào bờ gặp nhiều khó khăn. Người ta phải huy động cả tàu kéo để giúp chuyển thi thể các nạn nhân dễ dàng hơn. Sau khi được đưa vào bờ, máy bay quân sự sẽ chuyển những người xấu số về Surabaya, nơi máy bay xấu số cất cánh.

  • Ngày thứ 7 kể từ khi máy bay AirAsia mất tích, thời tiết ở khu vực tìm kiếm vẫn rất bất lợi cho công tác cứu hộ. Các đội tìm kiếm phải đương đầu với những đợt sóng cao 4 m cùng gió mạnh 40 tới 60 km/h, Abdul Aziz Jaafar, tư lệnh Hải quân Malaysia thông báo.

  • Chủ tịch hãng AirAsia Tony Fernandes đã hộ tống thi thể nữ tiếp viên Khairunnisa Haidar, 22 tuổi, về quê nhà của cô ở Palembang. Một ngày trước, ông đã hứa sẽ đưa thi thể của nhân viên của mình về với cha mẹ cô sau khi nhà chức trách nhận diện được nữ tiếp viên thông qua dấu vân tay và qua mẫu phân tích từ răng. "Tôi đã sẵn sàng đề đưa Nisa về nhà. Tôi không thể mô tả được cảm giác của mình, không có từ ngữ nào có thể diễn tả được", ông nói.


     

  • Tối qua, 10 thi thể nạn nhân đã được chuyển về trung tâm nhận dạng ở Surabaya, đông Java, Indonesia. Những trường hợp xác định được danh tính sẽ được trả về cho gia đình mai táng. Tuy nhiên, nhiều thi thể phải nằm lại nơi bảo quản để chờ thân nhân, những người cùng mất tích trên chuyến bay QZ8501.

  • Tàu lặn không người lái đang được cài đặt để chuẩn bị xuống nước tìm máy bay AirAsia mất tích. Ảnh: Tempo

  • Lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia cho biết đã tìm thấy hai "vật thể" lớn tại khu vực tìm kiếm máy bay QZ8501 của AirAsia, CBC News đưa tin.

  • Quan chức cấp cao của lực lượng cứu hộ Indonesia cho biết, dường như các đội cứu hộ đã tìm thấy máy bay Airbus A320 mất tích của AirAsia.

    Phát biểu tại Jakarta, quan chức cứu hộ xác nhận tìm thấy hai khối kim loại lớn dưới đáy biển gần Pangkalan Bun. Chúng nằm ở độ sâu 30 m. Trên mặt biển, người ta cũng phát hiện dấu vết của dầu tràn, nghi từ thùng chứa nhiên liệu của máy bay.

    Nhà chức trách đang chuẩn bị thả các tàu lặn điều khiển từ xa để tiếp cận các vật thể trước khi đưa thợ lặn xuống nước. Tuy nhiên, sóng cao và mạnh đang cản trở nỗ lực tìm kiếm.
  • Trong một diễn biến khác, chiến hạm USS Fort Worth của Hải quân Mỹ đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích. Dự kiến nó bắt đầu dò tìm tung tích máy bay chở 162 người trong ngày hôm nay sau khi khởi hành từ Singapore hôm qua.
  • Guardian dẫn nguồn tin từ Bộ giao thông Vận tải Indonesia khẳng định, máy bay gặp nạn của AirAsia đã thực hiện lộ trình bay trái phép. QZ8501 không được phép thực hiện lộ trình bay qua khu vực nó gặp nạn. Hiện tại, giấy phép khai thác tuyến không lộ này của AirAsia đã bị đóng băng. Giới chức hàng không Indonesia cho biết, nó chỉ được tái khai thác sau khi hoàn tất các cuộc điều tra.

  • Đại sứ Nhật Bản tại Indonesia Takashi Yokoyama cho biết, hải quân nước này đã điều động 2 tàu khu trục JS Ohnami (DD-111) (ảnh) và JS Takanami (DD-110) thuộc lớp Takanami đến khu vực QZ8501 gặp nạn nhằm hỗ trợ tìm kiếm hộp đen.

    Hai tàu khu trục lớp Takanami có trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) hiện đại. Hệ thống sonar OQS-5 bao gồm một mảng gắn ở thân tàu và một mảng kéo theo cho phép phát hiện những vật thể khả nghi dưới đáy biển. Theo Asiaone, sự có mặt của hai tàu khu trục hiện đại của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tìm kiếm hộp đen nhằm sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này.

  • 7 thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501 đã được đưa tới sân bay Pangkalan Bun, Indonesia. Lực lượng chuyên trách đang vận chuyển thi thể thứ 8 bằng trực thăng tới sân bay này, Chanel News Asia đưa tin.

  • Lực lượng cứu hộ và đội thợ lặn của Indonesia nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân đi trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: Twitter

  • Vị trí các chiến hạm tìm kiếm QZ8501 trên biển Java. Ảnh: ST

  • Dòng nước mạnh gây khó khăn cho việc kiểm soát từ xa các thiết bị dò tìm xác máy bay mất tích, theo Chanel News Asia.

  • Những nhân viên cứu hộ trên chiếc máy bay quân sự của Không quân Indonesia chở quan tài của của các nạn nhân trong vụ QZ8501, từ Pangkalan Bun ở Borneo về Surabaya, Đông Java, hôm 2/1. Ảnh: Zuma Press

  • Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia, cho biết lực lượng tìm kiếm trên tàu Hải quân nước này phát hiện hai vật thể kim loại khá lớn tại biển Java nhờ máy dò tìm kim loại.

    Hai vật thể có kích thước tương ứng lần lượt là 9.2 x 4.6 x 0.5 m và 7.2 x 0.5 m. Lực lượng tìm kiếm đã đưa một thiết bị tiếp cận và chụp ảnh của những vật thể này, theo CNN.

  • Một hành khách sử dụng dịch vụ của AirAsia gửi lời nhắn động viên các phi công và nhân viên của hãng: "Hãy mạnh mẽ và cùng cầu nguyện cho chuyến bay QZ8501. Hành khách ghế 40D, chuyến bay D7529 ngày 1/1/2015". Ảnh: Twitter

  • Báo chí và người dân Indonesia cũng bày tỏ sự cảm ơn và khâm phục đối với lực lượng cứu hộ nước này vì họ đã làm việc hết mình trong quá trình tìm kiếm máy bay QZ8501. Ảnh: Twitter

  • Một điều tra viên về an toàn giao thông cho biết các tín hiệu chồng lấn từ quá nhiều tàu thuyền có thể sẽ gây khó khăn cho việc tìm kiếm hộp đen của máy bay mất tích, CNA đưa tin.

  • Thêm 12 thi thể gồm 9 nam, 3 nữ, vừa được đưa về Surabaya. Ảnh: Today




  • Quan chức phụ trách y tế ở Surabaya cho biết giới chức Indonesia đang làm mọi việc có thể để vớt các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay QZ8501. Một số nạn nhân đang trải qua quá trình khám nghiệm tử thi nhưng một số gia đình từ chối thủ tục này vì lý do tôn giáo hay văn hóa.

  • Theo Channel News Asia, tính tới thời điểm hiện tại, 29 thi thể nạn nhân được vớt từ biển đã vào đất liền. Một thi thể vẫn đang trên tàu cứu hộ.

  • Lực lượng bảo vệ và nhân viên y tế cẩn thận đưa quan tài mang thi thể các nạn nhân xuống xe. Trên mỗi quan tài, người ta đặt một bó hoa để tưởng niệm. Ảnh: Twitter

  • Một thành viên của Hội đồng Luật sư Pakistan cầm biểu ngữ và thắp nến cầu nguyện cho các hành khách trên chuyến bay QZ8501 tại thành phố Lahore hôm 2/1. Người dân trên khắp thế giới vẫn luôn dõi theo và cầu nguyện cho các nạn nhân mất tích. Ảnh: Reuters

  • Các tài liệu của Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho thấy chuyến bay gặp nạn của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 từ Surabaya đến Singapore vào ngày Chủ nhật (28/12) có những điểm vi phạm điều khoản trong giấy phép.

    Trưởng cơ quan Truyền thông công cộng, JA Barata, cho biết: Trong hợp đồng số AU.008 / 30/6 / DRJU.DAU-2014 ngày 24/10/2014 liên quan đến tuyến đuờng bay Surabaya-Singapore (PP) được trao cho AirAsia quy định rõ các chuyến bay chỉ được cấp phép vào thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần, trong khi chiếc máy bay QZ8501 đã bay vào ngày Chủ Nhật.

    Tuy nhiên, quyết định đình chỉ có hiệu lực cho tới khi có kết quả của việc đánh giá và điều tra vụ tai nạn và việc vi phạm giấy phép bay của hãng.

     

  • Người sử dụng mạng xã hội ở Indonesia thể hiện lòng thương tiếc dành cho các nạn nhân, một tuần sau khi chuyến bay xấu số mất tích. "Chúng tôi gửi chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, bạn bè của những người chúng tôi chưa hề gặp mặt nhưng vô cùng yêu quý. Cầu nguyện cho năm 2015 từ tận đáy lòng". Ảnh: Twitter


  • Giới chức Indonesia cho biết đã nhận diện được thêm hai hành khách Hendra Gunawan Syawal và The Meiji Thejakusuma, CNA đưa tin.

  • Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết họ sẽ điều tra lịch trình tất cả các chuyến bay của hãng AirAsia từ hôm 29/12, một ngày sau khi QZ8501 mất tích.
  • Máy bay Beriev Be-200 Altair của Nga chuyên tìm kiếm nạn và tuần tra biển đã đến Pangkalan Bun để hỗ trợ quá trình tìm QZ8501, Channel News Asia đưa tin.

  •  

    Giới chức Nga cho biết máy bay vừa đến Indonesia hỗ trợ tìm kiếm QZ8501 có thiết bị dò tìm vật thể nhỏ dưới biển. Ngoài ra, phi cơ còn được trang bị hệ thống định vị và âm thanh giúp phát hiện hộp đen dưới nước.

    Bên cạnh đó, Nga sẽ cử 22 thợ lặn sâu và một tàu ngầm trọng lượng 500 kg. Tàu ngầm có khả năng hoạt động trong điều kiện dòng nước mạnh và sóng cao.
  • Lực lượng cứu hộ đã tìm được khoảng một phần năm tổng số 162 người trên máy bay. Thi thể của 12 nạn nhân sẽ được đưa đến Surabaya để xác định danh tính, Channel News Asia đưa tin.
  • Lãnh đạo đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia xác nhận trong cuộc họp báo rằng, họ tìm thấy hai mảnh vỡ lớn của máy bay QZ8501 ở dưới đáy biển Java, ở độ sâu 30 m. Ảnh: Telegraph

  • Trời nhá nhem tối tại Indonesia, lực lượng cứu hộ đã ngừng tìm kiếm. Trong khi đó, người dân Indonesia tại Surabaya, đang cầu nguyện cho hành khách trên QZ8501, Telegraph đưa tin.

  • Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia thông báo họ sẽ kiểm tra toàn bộ lịch trình của hãng hàng không AirAsia từ ngày 5/1 và không loại trừ khả năng thu hồi giấy phép hoạt động của hãng, Reuters đưa tin.

  •  

    Cục Hàng không dân sự Singapore (CAAS) và Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) hôm nay thông báo họ từng chấp thuận cho hãng AirAsia mở tuyến bay Surabaya - Singapore từ ngày 26/10/2014 tới ngày 28/3/2015, Channel News Asia đưa tin.

    Thông báo của họ nêu rõ rằng, khi một hãng hàng không xin mở chặng bay mới, cơ quan hàng không dân sự mỗi nước liên quan sẽ xem xét quyền lưu thông trên không theo các thỏa thuận dịch vụ hàng không, đường bay còn trống và những khu vực để sân bay đậu trước khi phê chuẩn hoặc từ chối.

    "AirAsia muốn CAAS và CAG cho phép họ khai thác chuyến bay hàng ngày từ Surabaya tới Singapore từ 26/10/2014 tới 28/3/2015. Phi cơ của hãng tới phi trường Changi lúc 8h30 sáng và cất cánh để tới Surabaya vào lúc 2h10 chiều. Hãng đã khai thác tuyến Surabaya - Singapore 4 lần mỗi tuần, gồm thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật. Trong quá trình khai thác hãng có thể thay đổi số chuyến bay mỗi tuần theo mùa, nhu cầu của hành khách và yêu cầu của nhà chức trách", thông báo nhấn mạnh.

     

  • Đội cứu hộ Indonesia và các nước khác đã thấy 4 mảnh vỡ lớn là phần chính của máy bay tại 3 địa điểm khác nhau dưới đáy biển Java. Tuy nhiên, họ không thể chụp ảnh chúng do sóng lớn, ông Fransiskus Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia thông báo.

  • Chiến hạm RSS Persistence của Singapore vừa vớt một vali của hành khách và mảnh vỡ từ khoang đầu của phi cơ. 

  • Các nhà điều tra đang tập trung vào công tác khám nghiệm tử thi các nạn nhân của QZ8501. Tuy nhiên, một số người thân của các nạn nhân phản đối việc khám nghiệm tử thi, Channel News Asia đưa tin.

3 nạn nhân QZ8501 vẫn thắt đai và ngồi trên ghế

Phi công trên một máy bay của Hàn Quốc phát hiện 6 thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501, trong đó 3 người vẫn ngồi trên ghế và thắt đai an toàn.

Đuôi máy bay mất tích nằm ở độ sâu 29 m

Người chỉ huy một tàu Hải quân của Indonesia thông báo lực lượng cứu hộ phát hiện đuôi của máy bay mất tích ở độ sâu 29 m hôm nay.

Hồng Duy - Đỗ Quyên - Nguyễn Thái - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm