Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đuôi máy bay mất tích nằm ở độ sâu 29 m

Người chỉ huy một tàu Hải quân của Indonesia thông báo lực lượng cứu hộ phát hiện đuôi của máy bay mất tích ở độ sâu 29 m hôm nay.

  • Mẹ của cô Hayati (giữa) khóc nức nở khi nhận quan tài chứa thi thể con gái. Ảnh: AFP
    Mẹ của cô Hayati (giữa) khóc nức nở khi nhận quan tài chứa thi thể con gái. Ảnh: AFP

    Thi thể nạn nhân đầu tiên được bàn giao mang số 001 là của Hayati Lutfiah Hamid, 47 tuổi, một giáo viên tiểu học ở thành phố Surabaya, Indonesia. Hayati cùng chồng, mẹ chồng và con gái dự kiến tới Singapore để hưởng một kỳ nghỉ. BBC sáng ngày 2/1 cho biết gia đình đã tổ chức chôn cất Hayati ngay sau khi nhận thi thể. Buổi lễ diễn ra trong không khí đau buồn của người thân và bạn bè.

  • Bản đồ vùng tìm kiếm QZ8501. Ảnh Channel News Asia
    Bản đồ vùng tìm kiếm QZ8501. Ảnh Channel News Asia

    Tờ Straits Times cho biết một đội chuyên gia từ cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) dự kiến đến vùng tìm kiếm xác máy bay của hãng AirAsia Indonesia trong sáng nay, ngày 2/1. "Các điều tra viên sẽ mang theo những vật dụng tìm kiếm dưới nước để xác định các âm thanh từ hai bộ ghi âm trên máy bay", BEA cho biết. Một quan chức hải quân Malaysia cho hay khu vực tìm kiếm hôm nay sẽ dịch chuyển 30 hải lý về hướng đông.

    Sau gần một tuần mất tích, lực lượng cứu hộ Indonesia đã vớt được 9 thi thể. Phần lớn các chuyên gia nhận định việc tìm thấy thi thể còn nguyên vẹn đã loại trừ khả năng máy bay phát nổ trên không.

  • Bản tin thời tiết cho biết mức sóng ở vùng biển nơi máy bay rơi cao đến 4 m, nhưng đội tìm kiếm hộp đen người Pháp vẫn lên tàu ra hiện trường, theo Yahoo! News Singapore. CNN dẫn lời ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu Ủy ban an toàn giao thông Indonesia, cho biết năng lượng pin trong hộp đen chỉ còn hoạt động thêm khoảng 25 ngày để tiếp tục phát ra các tiếng "ping".

    Hơn 50 tàu, 20 máy bay của Indonesia và các nước đang cùng tìm kiếm trên biển. Telegraph cho biết chính quyền Indonesia cũng đề nghị người dân và ngư dân trên đảo Borneo tham gia tìm kiếm các khu vực bờ biển xung quanh do lo ngại thi thể các nạn nhân có thể bị sóng đánh trôi dạt vào bờ.

  • Các điều tra viên Indonesia bắt đầu kiểm tra những vật thể từ chuyến bay QZ8501 mà họ đã vớt được trên biển trong những ngày qua. Ảnh: Twitter

    Phóng viên Sydney Morning Herald ở Indonesia cho biết đội tìm kiếm tiếp tục vớt thêm 6 thi thể trong đêm 1/1, nâng tổng số thi thể đã tìm thấy lên 14 người. Tất cả đều đã được chuyển về thành phố Surabaya để nhận diện. Đội thợ lặn của Cơ quan cứu nạn Indonesia đã sẵn sàng bắt đầu ngày tìm kiếm thứ 6. Họ khoanh vùng có thể tìm thấy máy bay là khu vực có diện tích 45 x 35 hải lý.

  • Bia mộ của nạn nhân Hayati Lutfiah Hamid. Ảnh: Reuters

  • Channel News Asia cho biết số thi thể mới phát hiện hôm nay là 7, trong đó hải quân Malaysia vớt được 1 thi thể, còn một tàu Mỹ vớt được 6 thi thể.

    Số thi thể được tìm thấy cho tới ngày hôm qua là 9.

  • Một chỉ huy trong đội tìm kiếm của hải quân Indonesia trả lời Metro TV rằng thời tiết ngoài biển vẫn rất xấu, trời có mưa to, gây khó khăn cho nhiệm vụ tìm kiếm của các thợ lặn. Henry Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cho biết sẽ đẩy mạnh chiến dịch khi tình hình thời tiết cải thiện.

    "Cùng với việc trục vớt thi thể, chúng tôi sẽ tập trung dò tìm dưới biển. Các tàu Indonesia, Malaysia, Singapore và Mỹ đã đến hiện trường từ bình minh ngày 2/1 để định vị vùng QZ8501 đã chìm", ông Soelistyo trả lời trên AP. Ông cho biết 2 tàu và 3 trực thăng Nhật Bản cũng đang trên đường tới đây.

  • 9 máy bay mang theo các thiết bị phát hiện kim loại cũng đang dò tìm một khu vực khoảng 13.500 km2 ngoài khơi Pangkalan Bun, thị trấn trên đảo Borneo gần với vùng biển tìm kiếm nhất. 

    Tuy nhiên, ông Soelistyo lo lắng rằng những bản tin khí tượng tiếp tục dự báo thời tiết xấu trong những ngày tới, trời có thể có mưa to, gió mạnh và sóng cao đến 4 m, đẩy các vật thể và thi thể trôi dạt xa hơn.

  • Pháp cho biết hôm nay nước này sẽ cử nhóm chuyên gia được trang bị thiết bị hiện đại để hỗ trợ tìm kiếm hộp đen máy bay AirAsia. Theo kế hoạch, các chuyên gia Pháp sẽ đến khu vực tìm kiếm trong hôm nay.

  • Thêm nhiều vật thể từ chuyến bay QZ8501 vớt trên biển được đem tới sân bay Pangkalan Bun để chuyển đến đội phân tích. Ảnh: Twitter

    Indonesia đã đưa thêm 2 thi thể khác đến sân bay ở Pangkalan Bun trong sáng nay, Channel News Asia đưa tin.

  • Một khách sạn ở Surabaya buộc một số người nhà của các nạn nhân và nhân viên AirAsia phải rời khỏi đây. Channel News Asia cho rằng giữa hai bên xảy ra "hiểu nhầm", trong khi Yahoo! Singapore nói tất cả các phòng của khách sạn đều đã được khách đặt kín từ trước ngày lễ đón năm mới.

  • Trả lời báo chí sáng 2/1, quan chức cơ quan cứu nạn Indonesia, ông Supriyadi, cho biết vùng tìm kiếm được xác định là khu vực 5 km2 ở nơi phát hiện các vật thể trôi trên biển. "Chúng ta càng thu thập được nhiều mảnh vỡ thì càng tiến đến gần khu vực máy bay chìm. Trước đó chúng tôi đã vớt được một số vật thể tại đây, nhưng chúng xuất hiện ngày càng nhiều", ông Supriyadi nói trên Straits Times.

  • Trang Twitter của Channel News Asia cho hay, Indonesia xác nhận đã vớt 16 thi thể tính đến hôm nay, trong đó 10 thi thể đã được đưa về đất liền.

  • Thi thể của một nạn nhân được đưa lên tàu. Ảnh: Twitter của Channel News Asia

  • Mặt biển ở khu vực tìm kiếm xác máy bay và thi thể các nạn nhân. Ảnh: Twitter của Channel News Asia

  • AirAsia cho biết, một số gia đình đã mất nhiều người thân cùng một lúc trên chuyến bay QZ8501 muốn đợi để nhận tất cả thi thể và tổ chức an táng một lượt. Trong khi đó, Channel News Asia đưa tin các chuyên gia pháp y gặp khó khăn trong việc nhận diện nạn nhân dựa trên dấu vân tay vì các mẫu không còn giống nhau, do những thi thể đã ngâm trong nước biển quá lâu.

    Đại diện cơ quan cứu nạn Indonesia cho biết, điều kiện thời tiết tính đến gần trưa ngày 2/1 đã "tương đối an toàn hơn", độ cao của các ngọn sóng khoảng 2,5 - 3 m. Lực lượng tham gia tìm kiếm hôm nay gồm 29 tàu và 17 máy bay. Đội chuyên gia dò tìm hộp đen Pháp, trong đó có 2 nhân viên kỹ thuật của Airbus, vẫn đang trên đường đến hiện trường.

  • Cận cảnh một vật thể từ bên trong máy bay mà Indonesia trục vớt được. Ảnh: Twitter của Channel News Asia

  • Người nhà các nạn nhân trên chuyến QZ8501 bắt đầu tới khu khám nghiệm và nhận dạng tử thi. Ảnh: Rappler Indonesia
  • Ngày 2/1 (giờ Hà Nội), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã gửi lời "chia buồn sâu sắc" đến gia đình các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501.

    "Tôi chia sẻ nỗi mất mát với chính phủ và người dân các nước ảnh hưởng, đặc biệt là Indonesia, tôi cũng cảm ơn những chính phú đã tham gia tìm kiếm máy bay mất tích vì sự phản ứng nhanh chóng và nhiệt tình của họ", Bernama dẫn lời ông Ban nói.

  • Ông Widodo, chỉ huy hạm đội phía Tây của hải quân Indonesia, trả lời trên Metro TV sau khi trở về từ vùng tìm kiếm rằng: "Thời tiết ngoài khơi Pangkala Bun hiện không ổn định, bầu trời trong xanh có thể chuyển sang xám xịt nhanh chóng, rồi lại quang đãng trở lại". Ông cho biết các ngọn sóng vẫn ở mức cao, tầm nhìn của con người dưới nước chỉ khoảng 2 mét nên công tác tìm kiếm của thợ lặn vẫn gặp khó khăn.

  • Ông Budiyono, đội trưởng nhóm nhận diện nạn nhân, cho biết đến nay họ vẫn chỉ mới xác định được một thi thể là cô Hayati Lutfiah Hamid, người Indonesia. Họ đang tiếp tục nhận diện các thi thể khác, nhưng gặp khó khăn do dữ liệu không khớp với những mô tả của gia đình. Hiện tại đội cứu hộ đã chuyển về tới thành phố Surabaya 6 thi thể để nhận diện.

  • Đội cứu nạn Indonesia vận chuyển thi thể vừa được đưa từ biển về đất liền bằng trực thăng sáng nay. Theo danh sách nhận diện nạn nhân, một trong số những thi thể mới được đưa về đất liền là của tiếp viên hàng không Khairunisa Haidar. Ảnh: Twitter

  • "Rất có khả năng nhiều thi thể vẫn còn ở bên trong khoang máy bay. Do vậy đây là cuộc đua với thời gian và thời tiết", quan chức không quân Indonesia, Sunarbowo Sandi, cho biết trên ABC News. Các bản tin dự báo cho biết tình hình ở vùng biển Java sẽ vẫn tiếp tục có mưa to và gió mạnh ít nhất là đến ngày 4/1.

  • 2 thi thể vừa được chuyển về đất liền trong sáng nay được đánh số thứ tự 009 là một người đàn ông cao khoảng 164 cm mặc áo thun màu đỏ, và số 010 là một phụ nữ cao khoảng 155 cm đeo nhẫn ở ngón giữa, mặc quần màu xanh và áo choàng trắng.

    Đội thợ lặn chuẩn bị lên tàu ra vùng biển Java để tìm kiếm các thi thể và vật thể từ chuyến bay QZ8501. Ảnh: Channel News Asia

     

  • Quan tài đựng thi thể của nữ tiếp viên Khairunisa là quan tài số 004. Ảnh: Straits Times

  • Kênh MetroTV dẫn lời đại diện cảnh sát East Java cho biết họ đã thu thập được dữ liệu của tất cả nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 để dùng trong công tác đối chiếu và nhận diện thi thể, ngoại trừ thông tin về viên phi công phụ người Pháp.

    Người dân và các gia đình nạn nhân QZ8501 cầu nguyện tại một nhà thờ ở Surabaya. Ảnh: Twitter

  • Người đứng đầu cơ quan cứu nạn Indonesia, ông Bambang Soelistyo, cho biết vùng tìm kiếm máy bay mất tích trong ngày 2/1 còn 1.757 hải lý vuông, tức chỉ còn khoảng một phần mười so với diện tích tìm kiếm trong ngày hôm qua là 13.500 hải lý vuông.

    "Hai ưu tiên hàng đầu trong hôm nay là định vị cho được phần thân máy bay lớn nhất, và khoanh vùng vị trí hộp đen của máy bay. Các thợ lặn đã trực chiến trên tàu hải quân Banda Aceh để sẵn sàng bắt đầu. Tôi hy vọng hôm nay sẽ đạt được kết quả tốt", ông Soelistyo nói trên Channel News Asia.

  • Đội cứu hộ vừa chuyển thêm 4 thi thể từ biển tới thị trấn Pangkalan Bun bằng trực thăng Seahawl, Channel News Asia đưa tin.

  • Cảnh sát trưởng thành phố Surabaya sẽ xác nhận danh tính của các thi thể tại một cuộc họp báo lúc 15h chiều nay theo giờ địa phương.

     

  • Ba hành khách Hàn Quốc trên chuyến bay QZ8501 là thành viên của một gia đình theo đạo Cơ đốc. Từ trái sang phải là anh Park Seong Beom, chị Lee Kyung Hwa và con gái 11 tháng tuổi, Park Yu Na. Ảnh: Straites Times

  • Ảnh chụp trên tàu RSS Persistence cho thấy khu vực tìm kiếm tung tích máy bay mất tích đang bị thời tiết xấu bao phủ. Người ta lo ngại chúng cản trở nỗ lực tìm hành khách và phi hành đoàn cùng xác máy aby Airbus A320-200 của AirAsia.

     

  • Người dùng mạng tiếp tục chia sẻ những thông điệp và lời cầu nguyện tới những nạn nhân QZ8501. Ảnh: Twitter.

  • Trên trang Facebook cá nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, cho hay đội cứu hộ trên tàu chiến RSS Valour vừa trục vớt một vali của hành khách QZ8501. Họ đã bàn giao nó cho phía Indonesia, Channel News Asia đưa tin.

  • Phía Singapore từ chối tiết lộ thông tin về chủ nhân của chiếc vali mà họ vừa vớt được nhằm đảm bảo gia đình và bạn bè của nạn nhân không phải chịu tác động xấu ngoài ý muốn. Nhiều quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay mất tích đều từ chối quyền phát ngôn và nhường nó lại cho Indonesia, quốc gia dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.

  • Straits Times dẫn thông tin từ Takashi Yokoyama, Giám đốc dịch vụ thông tin của đại sứ quán Nhật Bản tại Malysia cho hay Nhật đã triển khai hai tàu Ohnami và Takanami tới tham gia chiến dịch tìm kiếm tại biển Java. “Hai tàu khu trục lớp Ohnami và Takanami với trọng tải 4.650 tấn đã xuất phát từ cảng Klang lúc 7h sáng theo giờ địa phương, và đang trên đường tới biển Java”, ông Yokoyama nói, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc của toàn thể người dân Nhật Bản tới các nạn nhân và gia đình của họ.

     

  • Cảnh sát Surabaya cho biết, họ đã nhận 8 thi thể và xác định danh tính 3 người nhờ dấu vân tay, hồ sơ nha khoa và các tài liệu y tế. Trong một diễn biến khác, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã chính thức tham gia nỗ lực tìm kiếm hộp đen máy bay.

  • Thi thể nạn nhân được thủy thủ chiến hạm KRI Sultan Hasanuddin của Indonesia vớt lên từ biển.

  • Theo thông tin trong cuộc họp báo chiều nay, thi thể của hai hành khách Grayson Herbert Linaksita và Kevin Alexander Soetjipto cùng tiếp viên Khairunisa đã được nhận dạng. Cả 3 nạn nhân đều là công dan Indonesia, CNA đưa tin.

     

  • Hiện tại, khu vực tìm kiếm trải rộng quanh vùng nước rộng 5.400 km2, nơi đội cứu hộ đã trục vớt đa số mảnh vỡ và các thi thể, theo Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia.

  • Prasetyo Wibowo, một người bạn lâu năm của hai hành khách QZ8501 David Gunawan và Julian Ho, miêu tả gia đình David “rất đáng mến”. Họ thường tham gia các buổi cầu nguyện tại nhà thờ Mawar Sharon tại thành phố Surabaya. David và Julian có hai con là Kenneth, 10 tuổi và Kayla, 8 tuổi. Cả gia đình đều đã lên chuyến bay QZ8501 hôm 28/12/2014. Ảnh: Twitter

  • Người dân Indonesia treo cờ rủ tại nhiều địa điểm ở thị trấn Pangkalan Bun, trong đó có Văn phòng công viên quốc gia. Ảnh: Channel News Asia

  • RT cho biết, đội cứu hộ Nga đã tới khu vực tìm kiếm QZ8501 để giúp Indonesia tìm máy bay mất tích.

     

  • Quan chức Hải quân Malaysia xác nhận một thi thể được đội tìm kiếm trên chiến hạm KD Pahang trục vớt. Trong khi đó, hai máy bay Nga và 72 nhân viên cứu hộ cùng thiết bị dò âm, dụng cụ lặn và máy bay không người lái đã tới khu vực truy lùng phi cơ mất tích.

  • Biển Java, nơi hoạt động tìm kiếm đang diễn ra, từng là nơi diễn ra cuộc đụng độ hải quân lớn nhất trong Thế chiến II. Theo Channel News Asia, xác tàu cũ từ những trận đánh năm xưa hay các thảm họa thời bình, có thể làm chệch hướng cuộc tìm kiếm QZ8501. S.B. Supriyadi, một quan chức thuộc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, hôm 2/1 cho hay mảnh kim loại mà đội cứu hộ tìm thấy có thể là bộ phận sót lại của một con tàu bị chìm.

  • Theo Channel News Asia, tới thời điểm hiện tại, đội cứu hộ đã vớt 22 thi thể hành khách. Trong đó, 8 thi thể đã được chuyển tới thành phố Surabaya, 10 thi thể đang được lưu trữ tại thị trấn Pangkalan Bun và 4 thi thể còn lại vẫn ở trên tàu cứu hộ.

  • Tony Fernandes, CEO tập đoàn AirAsia đã tới Surabaya để đưa thi thể nữ tiếp viên Khairunnisa Haida Fauzi về nhà tại Palembang.

     

  • Nạn nhân Nico Giovanni (18 tuổi), quốc tịch Indonesia, cùng bố mẹ và em trai đã lên chuyến bay QZ8501 trở về Singapore. Nico từng nhận học bổng của Bộ Giáo dục Singapore và vừa kết thúc năm thứ nhất tại trường cao đẳng St Andrew của Singapore. Michael, một người bạn của Nico, chia sẻ: “Cậu ấy là người trầm tính, chăm chỉ và đáng mến. Nico rất giỏi các môn tự nhiên, đặc biệt là toán”.

  • Trong vài ngày qua, nhân viên cứu hộ đã đưa thi thể các nạn nhân được tìm thấy đến bệnh viện Sultan Imanuddin, thị trấn Pangkalan Bun, để kiểm tra sơ bộ. Nhân viên bệnh viện đã gắn số vào từng thi thể, xác định đặc điểm và trang phục của họ. Do xác nạn nhân đều bị phân hủy nghiêm trọng, nên họ không tiêm formaldehyde vào thi thể bởi quá trình này có thể làm hỏng mẫu xét nhiệm DNA. Họ chỉ được phép tiêm thuốc bảo quản lên tay của nạn nhân.

    “Đội nhận dạng muốn làm chậm quá trình phân hủy các ngón tay nạn nhân bằng cách tiêm chất bảo quản dạng lỏng lên đó và bọc chúng trong túi nhựa. Sau đó, họ mới đặt thi thể nạn nhân vào quan tài”, ông Suyati Syamsul, Giám đốc Bệnh viện Sultan Imanuddin, nói với Channel News Asia.

  • Tàu RSS Persistence triển khai thêm một trực thăng Super Puma cùng phi hành đoàn và các thiết bị dò tìm dưới nước để sớm xác định vị trí hộp đen máy bay Airbus A320.

  • Nhà chức trách Indonesia kêu gọi thân nhân hành khách cung cấp thêm thông tin để quá trình nhận dạng nạn nhân có thể diễn ra thuận lợi hơn.

     

  • Nhân viên cứu hộ chuyển quan tài của nữ tiếp viên Khairunnisa lên một máy bay của hãng AirAsia để đưa về nhà cô tại thành phố Palembang, Indonesia hôm 2/1. Ảnh: CNA

  • Saifulbahri Ismail đưa tin trọng tâm của lực lượng tìm QZ8501 sẽ là khu vực có diện tích 5.400 km2 xung quanh nơi có mật độ vật thể trôi nổi lớn nhất.

     

  • Chỉ huy trưởng của tàu Bung Tomo thuộc lực lượng Hải quân Indonesia thông báo đội cứu hộ vừa phát hiện đuôi của máy bay gặp nạn, theo Metro TV.

  • Đội cứu hộ đang chuyển 10 thi thể nạn nhân từ thị trấn Pangkalan Bun tới thành phố Surabaya bằng trực thăng. Ảnh: Channel News Asia

  • Chiến hạm RSS Supreme của Singapore vừa vớt một bộ phận của phi cơ vào sáng nay. Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, viết trên Twitter rằng rất có thể đó là tấm chắn cửa sổ máy bay. Ảnh: Twitter

  • Những vật thể có thể là tấm chắn cửa sổ máy bay mà các thủy thủ Singapore vừa vớt. Ảnh: CNA

  • Thủy thủ trên tàu RSS Persistence của Singapore chuẩn bị đưa thiết bị lặn tự động xuống nước để tìm máy bay mất tích. Ảnh: Twitter

  • Đại tá Yayan Sofiyan, người chỉ huy tàu Bung Tomo của Hải quân Indonesia, xác nhận với Metro TV rằng lực lượng tìm QZ8501 thấy đuôi máy bay ở độ sâu 29 m. 

     

  • Xe cảnh sát hộ tống đoàn xe cứu thương chở thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501 tại thành phố Surabaya hôm 2/1. Ảnh: CNA

  • Channel News Asia đưa tin lực lượng cứu hộ đã vớt 30 thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501. Ảnh: CNA

 


Minh Anh - Nguyễn Sương - Hải Anh - Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm