Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phép lạ sông Hudson' - chuyến bay đáp nước 10 năm trước ở New York

Năm 2009, một chiếc máy bay đã gặp sự cố và buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên sông Hudson, New York. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi toàn bộ 155 người trên chuyến bay đều sống sót.

may bay ha canh song Hudson anh 1
Sáng 4/5, máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Miami Air trượt khỏi đường băng lao xuống sông St Johns ở bang Florida. Sự kiện này làm người ta nhớ tới sự kiện máy bay Airbus A320 gặp tai nạn, phải hạ cánh khấn cấp xuống sông Hudson năm 2009 (trong ảnh). Chiều 15/1/2009, chiếc máy bay Airbus A320, số hiệu Flight 1549 của hãng US Airways cất cánh từ sân bay LaGuardia, thành phố New York, với tổng cộng 155 người trên máy bay. Điểm đến của chiếc máy bay là thành phố Charlotte, bang North Carolina. Ảnh: CBS.
may bay ha canh song Hudson anh 2
Vài chục giây phút sau khi cất cánh, một đàn chim di chuyển ngang qua đường bay của chiếc máy bay. Các báo cáo sau này cho biết một vài con chim đã lao vào cả hai động cơ của chiếc máy bay, khiến chúng bắt lửa và dừng hoạt động ngay lập tức. Lúc này, chiếc máy bay đang ở độ cao khoảng 1.000 m phía trên khu vực Bronx của thành phố New York. Ảnh: Reuters.
may bay ha canh song Hudson anh 3
Sau khi không thể khởi động lại hai động cơ, cơ trưởng Chesley “Sully” Sullenberger, phi công với hơn 40 năm kinh nghiệm và 20.000 giờ bay, thông báo tình hình cho Trạm kiểm soát không lưu New York và quyết định đưa máy bay quay lại sân bay LaGuardia. Tuy nhiên, sau khi xem xét tốc độ và độ cao của máy bay, cơ trưởng Sullenberger nhận định việc quay trở lại sân bay LaGuardia là không khả thi. Ảnh: Reuters.
may bay ha canh song Hudson anh 4
"Tôi không chắc là chúng tôi có thể hạ cánh xuống sân bay hay không. Có địa điểm nào ở New Jersey hoặc Teterboro không", cơ trưởng Sullenberger nói với kiểm soát viên không lưu Patrick Harten. Một vài giây sau khi Harten thông báo chiếc máy bay có thể hạ cánh ở đường băng tại sân bay Teterboro, Sullenberger đi tới nhận định chiếc máy bay sẽ không thể đến được địa điểm đó. Ảnh: Reuters.
may bay ha canh song Hudson anh 5
Khi máy bay bắt đầu mất độ cao, cơ trưởng Sullenberger quyết định bay về phía sông Hudson ở New York để chuẩn bị cho cú hạ cánh bắt buộc. "Chuẩn bị cho va chạm", đây là thông báo duy nhất cơ trưởng Sullenberger kịp đưa ra cho thành viên trên chuyến bay. Trong khoang hành khách, phi hành đoàn liên tục yêu cầu hành khách hạ thấp người và cúi đầu trước khi máy bay va chạm với lòng sông. Ảnh: AFP.
may bay ha canh song Hudson anh 6
Khoảng 15h31, chiếc máy bay Airbus A320 lao xuống mặt sông Hudson với tốc độ 240 km/h, chỉ 3 phút rưỡi sau khi cất cánh khỏi sân bay LaGuardia. Cơ trưởng Sullenberger ra lệnh sơ tán khẩn cấp khỏi khoang máy bay, thành viên phi hành đoàn hướng dẫn hành khách di chuyển ra hai cánh khi khoang máy bay bắt đầu ngập nước. Ảnh: Reuters.
may bay ha canh song Hudson anh 7
Bốn phút sau khi chiếc máy bay đáp xuống sông Hudson, các tàu cứu hộ của thành phố New York đã tiếp cận hiện trường và bắt đầu cứu hộ. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều sống sót, trong đó 78 người bị thương nhẹ và hạ thân nhiệt. Cơ trưởng Sullenberger là người cuối cùng rời khỏi máy bay, sau khi đã chắc chắn toàn bộ hành khách và phi hành đoàn được giải cứu. Ảnh: Reuters.
may bay ha canh song Hudson anh 8
Sau vụ việc, cơ trưởng Sullenberger đối mặt cuộc điều tra với cáo buộc đã hành động thiếu cẩn trọng, gây đe dọa cho an toàn của chuyến bay và hành khách. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ sau đó ra phán quyết kết luận cơ trưởng Sullenberger đã có quyết định chính xác khi cho máy bay hạ cánh trên sông Hudson, thay vì trở về sân bay LaGuardia. Cú hạ cánh của chiếc máy bay Airbus A320 sau đó được xây dựng thành bộ phim có tên "Sully: Điều kỳ diệu trên sông Hudson". Ảnh: AFP.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm