Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai sẽ dùng lá chắn sống để bảo vệ lãnh đạo Catalonia

Phong trào đòi độc lập dự định sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ lãnh đạo Catalonia và ngăn cản lực lượng chấp pháp Tây Ban Nha tiếp cận trụ sở chính quyền khu vực.

Bloomberg hôm 23/10 cho biết lãnh đạo các tổ chức dân sự ủng hộ độc lập dự kiến sẽ dùng mọi biện pháp, kể cả sử dụng lá chắn sống, để ngăn cản lực lượng chấp pháp của Tây Ban Nha kiểm soát trụ sở chính quyền khu vực Catalonia.

"Chúng tôi kêu gọi (người dân Catalonia) sử dụng mọi biện pháp hòa bình và dân chủ để bảo vệ hiến pháp Catalonia", Lluis Corominas, thủ lĩnh một nhóm hoạt động đòi độc lập, phát biểu trong buổi họp báo tại nghị viện Catalonia.

Các nhóm ủng hộ độc lập sẽ tập trung người biểu tình xung quanh tòa nhà trụ sở chính quyền khu vực tại quảng trường Gothic, trung tâm thành phố Barcelona. Trong trường hợp cảnh sát Tây Ban Nha sử dụng vũ lực để kiểm soát quyền điều hành, người biểu tình sẽ kết thành hàng rào lá chắn sống để ngăn bước tiến của cảnh sát.

Catalonia doc lap anh 1
Phe ly khai dự định lập lá chắn sống đối đầu cảnh sát Tây Ban Nha như cách họ đã làm trong ngày tổ chức trưng cầu dân ý hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Các lãnh đạo phong trào đòi độc lập cho Catalonia đã đe dọa sẽ tiến hành bất tuân dân sự quy mô lớn. Một số nhóm dân sự tại Catalonia cho biết sẽ tham gia với phong trào đòi độc lập nếu chính quyền trung ương muốn loại bỏ lãnh đạo khu vực này. 

Catalonia doc lap anh 2
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 cho thấy chỉ có khoảng 42% cử tri Catalonia tham gia bỏ phiếu. Nguồn: Chính quyền Catalonia.

"Nếu có một con đường bị phong tỏa và họ yêu cầu chúng tôi dọn dẹp nó, có thể chúng tôi sẽ không đi", đại diện hiệp hội cứu hỏa Catalonia nói, ám chỉ việc không tuân lệnh chính quyền Madrid. Nhiều giáo viên kêu gọi tuần hành vào ngày 25/10, trong khi các sinh viên dự định tổ chức bãi khóa ngày 26/10.

Cuộc khủng hoảng tại Catalonia hiện vẫn ở trong tình trạng sôi sục. Hôm 21/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết sẽ đề nghị thượng viện nước này cho phép tước quyền tự trị, giải tán nghị viện Catalonia, đồng thời bãi nhiệm tất cả các thành viên của chính quyền khu vực. Thượng viện Tây Ban Nha sẽ họp hôm 24/10 để ra quyết định về yêu cầu của ông Rajoy.

Phe ủng hộ ly khai gọi bước đi của Madrid là "cuộc tấn công tồi tệ nhất nhắm vào người dân Catalonia" kể từ sau thời kỳ độc tài Francisco Franco. Các đảng ủng hộ độc lập cho biết nghị viện Catalonia sẽ nhóm họp ngày 26/10 để quyết định biện pháp đáp trả chính quyền Tây Ban Nha.

Catalonia doc lap anh 3
Catalonia là vùng tự trị giàu có đông bắc Tây Ban Nha. Ảnh: BBC.
Hai phe biểu tình hỗn chiến trên đường phố Catalonia Hỗn chiến nổ ra giữa hai phe ủng hộ và phản đối Catalonia độc lập hôm 12/10 tại Barcelona. Đây là biểu hiện cho mâu thuẫn sâu sắc tại xứ tự trị này về vấn đề Catalonia độc lập.

Tây Ban Nha sẽ 'treo' chính quyền Catalonia, kêu gọi bầu cử

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ đình chỉ hoạt động của chính quyền Catalonia, đồng thời kêu gọi bầu cử tại khu vực nhằm ngăn cản nỗ lực ly khai của các lãnh đạo vùng tự trị này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm