Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe đối lập Thái Lan lại biểu tình

Những người chống chính phủ Thái Lan vừa tái khởi động các chiến dịch biểu tình nhằm gây sức ép với nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và nội các của bà.

Hãng tin Reuters của Anh cho biết, phong trào tuần hành chống chính phủ tiếp diễn ngày 24/3 sau khi tạm ngưng trong nhiều ngày qua. Mục đích của những người biểu tình là gây áp lực lớn cho người đứng đầu chính phủ Thái Lan, nhất là trong bối cảnh Tòa án Hiến pháp hủy kết quả cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 2/2.

Phe đối lập Thái Lan lại đổ xuống đường biểu tình. Ảnh: Reuters.

Cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, người lãnh đạo phong trào biểu tình, cho biết, ông sẽ dẫn đầu các cuộc tuần hành trong tuần này để thúc giục những người ủng hộ tham gia cuộc biểu tình “khổng lồ” ở thủ đô Bangkok trong ngày 29/3 nhằm tăng sức ép lên chính phủ và cá nhân bà Yingluck.

Ngày 31/3, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ phải tham dự cuộc điều trần tại Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia vì cáo buộc lơ là trách nhiệm khiến chương trình thu mua thóc gạo gánh chịu những tổn thất nghiêm trọng. Nếu Yingluck bị kết tội, Thượng viện Thái Lan có thể phế truất bà khỏi cương vị thủ tướng.

Trước đó, phe ủng hộ chính phủ đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn vào ngày 5/4 ở thủ đô Bangkok để bảo vệ thủ tướng.

Ông Suthep Thaugsuban (giữa) và những người ủng hộ. Ảnh: Reuters.

“Cuộc biểu tình của chúng ta là tín hiệu để bà Yingluck Shinawatra và chế độ của ông Thaksin hiểu rằng người dân Thái Lan không muốn tổ chức một cuộc bầu cử trước khi cải cách diễn ra”, Suthep nói.

Trong cuộc bầu cử sớm hôm 2/2, ông Suthep và những người ủng hộ ngăn cản người dân Thái Lan bỏ phiếu ở 28 khu vực trên khắp cả nước. Đây là lý do Tòa án Hiến pháp Thái Lan bác bỏ kết quả bầu cử có lợi cho Yingluck và đảng của bà.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm