Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngã rẽ đối nghịch của 2 chính trị gia xinh đẹp

Sau những cuộc biểu tình đẫm máu vừa qua, trong khi Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra phải lánh nạn, cựu thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko lại được mãn hạn tù.

Yingluck Shinawatra sinh ngày 21/6/1967 tại San Kamphaeng, Thái Lan. Bà là con út trong đại gia đình người Thái gốc Hoa gồm 9 anh chị em. Bà là em út của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong. Bà sở hữu vẻ đẹp của người phụ nữ châu Á với mái tóc đen, khuôn mặt ưa nhìn.
Yulia Tymoshenko sinh ngày 27/11/1960 tại Dnipropetrovsk, miền đông Ukraina. Bà từng là nhà kinh tế. Trước khi bước vào chính trường, người đàn bà đẹp của Ukraina từng là một doanh nhân thành đạt nhưng gây tranh cãi trong ngành công nghiệp khí đốt. Một thời, người ta đánh giá bà nằm trong số những người giàu nhất Ukraina. Báo chí trong nước từng gọi bà là" nữ hoàng khí đốt".
Người đàn bà đẹp Thái Lan bên chồng và con trong lần sinh nhật thứ 44 của bà. Yingluck kết hôn với Anusorn Amornchat và có con trai Supasek.
Yulia kết hôn với Oleksander Tymoshenko năm 1979. Một năm sau, bà sinh hạ con gái đầu lòng.
Yingluck Shinawatra chào các thành viên quốc hội ngày 5/8/2011 sau khi trở thành thủ tướng thứ 28 của Thái Lan và là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử quốc gia này.

Người đàn bà nổi tiếng với kiểu tóc tết trở thành thủ tướng Ukraina từ ngày 24/1 đến 8/9/2005 và giai đoạn 2 từ 18/12/2007 đến ngày 4/3/2010.

Bà Yingluck tiếp Tổng thống Mỹ Obama tại Bangkok, Thái Lan ngày 18/11/2012. Trong đợt cải tổ nội các ngày 30/6/ 2013, bà Yingluck còn đảm nhiệm thêm cương vị bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan.
Bà Tymoshenko gặp cựu tổng thống Mỹ George W. Bush ở Kiev năm 2008. Không lâu sau khi rời ghế thủ tướng Ukraina, bà bị buộc tội lạm quyền trong một hợp đồng khí đốt với Nga năm 2009 và phải chấp hành án 7 năm tù.
Hình ảnh bà Yingluck trên bìa tạp chí.
Tymoshenko trên bìa tạp chí.
Biểu tình diễn ra căng thẳng ở Thái Lan và Ukraina trong thời gian vừa qua. Hai nữ chính khách xinh đẹp trên chính trường đi theo những ngã rẽ khác nhau. Người ta cho rằng bà Yingluck đã rời thủ đô trong bối cảnh người biểu tình yêu cầu bà từ chức.
Trong khi đó, cựu thủ tướng Tymoshenko lại được phóng thích. Bà Tymoshenko xuất hiện trên xe lăn tại quảng trường Độc lập để kêu gọi người biểu tình tiếp tục đấu tranh. Việc cựu thủ tướng Ukraina ra tù là một phần trong thỏa thuận của Ukraina ký ngày 21/2 sau khi đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động xảy ra ác liệt ở Kiev.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm