Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe Cộng hòa lại thất bại trong việc 'khai tử' Obamacare

Phe Cộng hòa 1 lần nữa thất bại khi không giành đủ sự ủng hộ nhằm bãi bỏ Obamacare, mục tiêu mà họ đã theo đuổi suốt 7 năm qua.

Theo Reuters, đảng Cộng hòa đã không thể tìm được sự ủng hộ từ chính một số thượng nghị sĩ của đảng cho dự luật thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá cả phải chăng được đưa ra dưới thời ông Barack Obama hồi năm 2010.

Vì vậy, Thượng viện Mỹ, dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa, sẽ không bỏ phiếu thông qua dự luật hủy bỏ chương trình Obamacare trong tuần này.

Các nghị sĩ bảo trợ cho dự luật mới thay thế Obamacare cho biết họ sẽ cố gắng thử lại. Tuy nhiên, thời hạn để đảng Cộng hòa có thể chủ động thông qua dự luật tại Thượng viện Mỹ mà không cần sự đồng thuận từ các thành viên đảng Dân chủ đã hết.

 "Về cơ bản, chúng tôi đã hết thời gian", Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Ron Johnson, người đồng bảo trợ dự luật mới với các Thượng nghị sĩ Bill Cassidy, Lindsey Graham và Dean Heller. 

Ngày 26/9, Tổng thống Donald Trump bày tỏ thất vọng với các nghị sĩ Cộng hòa đã phản đối dự luật hủy bỏ chương trình Obamacare. Ông cũng cảnh báo các nghị sĩ Cộng hòa rằng mình sẽ phối hợp với đảng Dân chủ trong vấn đề chăm sóc sức khỏe nếu họ không hành động.

My huy bo Obamacare anh 1
Nhiều người tụ tập phản đối hủy bỏ Obamacare tại Quốc hội trong lúc Ủy ban Tài chính Thượng viện họp bàn về dự luật thay thế Obamacare ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Phe Cộng hòa có 52/100 ghế tại Thượng viện. Theo quy định, họ phải hội đủ tối thiểu 50 phiếu ủng hộ thay thế Obamacare cộng thêm sự ủng hộ của Phó tổng thống Mike Pence mới có thể thông qua dự luật. Tuy nhiên trước lịch bỏ phiếu đã có ít nhất ba thượng nghị sĩ Cộng hòa - Susan Collins, Rand Paul và John McCain - công khai phản đối dự luật thay thế Obamacare.

Đảng Cộng hòa thời gian qua đã liên tục thất bại trong nỗ lực xóa bỏ Obamacare và vẫn chưa đạt được bất kỳ thành công lớn nào về chính sách đối nội trong Quốc hội năm nay. Điều này có thể gây tổn hại cho nỗ lực duy trì quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11/2018.

Đa số đảng viên đảng Cộng hòa cho rằng Obamacare là một chương trình lãng phí dù nó cung cấp 20 triệu thẻ bảo hiểm cho người Mỹ. Trong thời gian tranh cử, ông Trump cũng tuyên bố sẽ loại bỏ đạo luật này. Đảng Dân chủ kiên quyết bảo vệ đạo luật với lý do hàng triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế đầy đủ là nhờ Obamacare.

Quảng cáo tái tranh cử đầu tiên của Tổng thống Trump Quảng cáo tái tranh cử của ông Trump dài 30 giây, ca ngợi những thành tựu của tổng thống trong 7 tháng đầu nhiệm kỳ, đồng thời lên án phe Dân chủ cùng giới báo chí đã chỉ trích TT.

TT Trump tức giận vì không thể 'khai tử' Obamacare

Tổng thống Donald Trump thể hiện sự giận dữ với những thành viên đảng Cộng hòa khi không ủng hộ dự luật chăm sóc sức khỏe mới nhằm thay thế Obamacare của người tiền nhiệm.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm