Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phát triển ồ ạt điện mặt trời áp mái đe dọa an ninh năng lượng'

Bộ trưởng Công Thương cho biết nếu phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không điều tiết được, không có nguồn điện nền đủ ổn định hệ thống thì sẽ để lại nhiều thách thức.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại Hội nghị gặp gỡ đầu xuân giữa doanh nghiệp Nhà nước và Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phần phản hồi liên quan đến một số nội dung đề cập đến trách nhiệm của Bộ.

Cụ thể, về việc Tập đoàn Xăng dầu đề nghị Chính phủ đổi mới cơ chế quản lý quỹ xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết cơ quan này đang xây dựng Nghị định mới thay thế cho Nghị định 83, 95 và mới đây nhất là Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu theo hướng trao việc điều hành xăng dầu (hay nói cách khác là thị trường nhiều hơn) trong quá trình quản lý kinh doanh mặt hàng này.

Nhà nước vẫn có vai trò điều hành thông qua duy trì quỹ bình ổn nhưng ở trần cao chứ không như trần hiện nay.

Thứ hai là cơ chế bảo quản, dự trữ xăng dầu quốc gia, Bộ đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng lại định mức của phí bảo quản kinh doanh xăng dầu, xây dựng cơ chế để có đầu tư đối với hạ tầng dự trữ xăng dầu quốc gia.

Với cơ chế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất kinh doanh xăng dầu, tính đến thời điểm hiện nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm, triển khai áp dụng với các đơn vị đầu mối và thương nhân phân phối. Hiện nay, trên 50% số cửa hàng bán lẻ đã áp dụng hóa đơn điện tử.

Về cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái, tổng nguồn điện của quốc gia đến năm 2030 và cơ cấu nguồn điện đã được xác định rất rõ. Nếu bây giờ phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không điều tiết được, không có được nguồn điện nền đủ bảo đảm huy động ổn định hệ thống điện thì sẽ rất thách thức.

Bộ trưởng cho biết ở các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm những quốc gia phát triển, cũng không thể phát triển một cách ngẫu hứng hay ồ ạt điện mặt trời áp mái.

"Nếu điện áp mái mà không có lưới, không lệ thuộc vào hệ thống điện quốc gia, không sử dụng vào nguồn điện quốc gia thì đó là bình thường. Nhưng nếu vừa sử dụng nguồn điện quốc gia, vừa khai thác, phát triển điện áp mái thì đó là một thách thức không hề nhỏ đối với an ninh năng lượng điện của mỗi quốc gia", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Về việc Tổng công ty Lương thực miền Bắc đề cập đến vấn đề xuất khẩu gạo khó khăn do giá xuống, một số nước không chào gạo Việt Nam, một số thương nhân bỏ kèo khi mua hàng của bà con, Bộ trưởng khẳng định đây là hiện tượng có thật, nhưng suy cho cùng vẫn là do chúng ta.

Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục bàn và tham mưu Thủ tướng giải quyết vấn đề này trong tương lai gần. Nhưng điều quan trọng bây giờ là Hiệp hội Lúa gạo Việt Nam, các tổng công ty Nhà nước trong lĩnh vực này phải là đầu tàu trong việc kiểm soát được giá cũng như kiểm soát chất lượng đầu vào, có như vậy mới có được bạn hàng, mới kinh doanh hiệu quả trong tương lai.

Về việc đề xuất cho Chính phủ mua dự trữ gạo trong thu hoạch chính vụ giúp cho nông dân có giá cao, giúp cho kinh doanh ổn định, Bộ trưởng nói đây là kinh nghiệm đúng và Bộ xin được tiếp thu.

Các doanh nghiệp Nhà nước thu 1,65 triệu tỷ đồng năm qua

Doanh thu ước thực hiện năm 2023 của khối doanh nghiệp Nhà nước đạt 1,65 triệu tỷ đồng. Trong đó, riêng 19 tập đoàn, tổng công ty và Viettel đóng góp 1,3 triệu tỷ đồng.

EVN cam kết không để thiếu điện trước mọi tình huống

Tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân giữa doanh nghiệp Nhà nước và Thường trực Chính phủ, Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cam kết đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

Cổ phiếu ngân hàng 'dắt nhau' lên đỉnh

Từ đầu năm đến nay, đã có 5 cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, gồm 2 ngân hàng quốc doanh, lập đỉnh giá mới. Ngoài ra, vẫn còn 2 mã đang tiệm cận mức đỉnh lịch sử.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm