Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN cam kết không để thiếu điện trước mọi tình huống

Tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân giữa doanh nghiệp Nhà nước và Thường trực Chính phủ, Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cam kết đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao. Ảnh: Việt Linh.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An cho biết ngành điện Việt Nam sau 69 năm phát triển đã sở hữu quy mô hệ thống điện đứng đầu Đông Nam Á.

Sản lượng điện cũng tăng nhiều năm liên tục, giai đoạn 2010-2019 ghi nhận tốc độ tăng trưởng điện khoảng 10,35%. Riêng năm 2023, tốc độ tăng trưởng đạt 4,56%, nâng sản lượng điện cả nước lên 280,6 tỷ kWh.

Khối lượng đầu tư của EVN đạt 90.997 tỷ đồng, giải ngân được 87.545 tỷ đồng, cao nhất khối các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Trong đó, tập đoàn khởi công 146 dự án, đóng điện hoàn thành 163 dự án cấp điện áp 110-600kV. Chỉ tiêu tổn thất điện năng, chỉ số tiếp cận điện năng, độ tin cậy cấp điện cho khách hàng nằm trong top 4 ASEAN.

Hiện 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến mức độ 4, ghi nhận 96,3% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Khoảng 97% số trạm biến áp 110-220kV được tự động hóa hoàn toàn, vận hành không người trực, riêng 110kV là 100%.

Dẫu vậy, năm 2023 cũng có nhiều khó khăn, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tháng 5 và đầu tháng 6. Dù chỉ 2-3 ngày tại miền Bắc nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2024, EVN đặt mục tiêu đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt cho nhân dân để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5%, không để thiếu điện trong mọi tình huống như Thủ tướng đã chỉ đạo.

thieu dien,  doanh thu evn anh 1

Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An khẳng định không để thiếu điện trong mọi tình huống. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

EVN cũng chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh (tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023).

Đồng thời, đẩy nhanh các công trình đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện với khối lượng đầu tư 102.000 tỷ đồng, tăng 11.000 tỷ đồng so với năm 2023. Trong đó, tập trung cho các công trình trọng điểm như Dự án Thủy điện Yaly mở rộng - 360MW (vận hành tháng 6), Hòa Bình MR - 480 MW (tháng 6/2025), Quảng Trạch 1 - 1403 MW và chuẩn bị đầu tư Dự án Nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2, khởi công Dự án Trị An mở rộng và Thủy điện tích năng Bác Ái.

Đặc biệt, tập đoàn sẽ dồn sức thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) dài 519 km, tổng mức đầu tư 23.000 tỷ đồng để đóng điện trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Sẵn sàng vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định trong kỳ nghỉ Tết

Cuối năm 2023, EVN và các đơn vị có liên quan đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ để chủ động trong công tác vận hành hệ thống điện dịp Tết.

Bộ Công Thương đề xuất tăng giá điện cho EVN

Trong bối cảnh tăng giá điện 2 lần trong năm 2023 không đủ bù đắp chi phí của EVN, Bộ Công Thương đề xuất tăng tiếp giá điện.

Thủ tướng chỉ đạo EVN không để thiếu điện

Thủ tướng cho rằng những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống và yêu cầu cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm