Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát triển logistics liên vùng, liên vận tại miền Trung

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung được chú trọng đầu tư, góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng.

Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận -Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (Thilogi) thuộc Tập đoàn Thaco triển khai chiến lược liên vùng, liên vận. Công ty định hướng phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất - nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Kết nối hoạt động logistics

Trung Bộ là vùng kinh tế trọng điểm lớn thứ 3 tại Việt Nam, là cầu nối, cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây với Lào, Campuchia, Thái Lan… So với hai vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và Bắc Bộ, Trung Bộ có tiềm năng lớn về quỹ đất rộng, đường ven biển dài, nhưng yếu hơn về hạ tầng, nhân lực. Nút thắt lớn với sự phát triển của vùng là yếu và thiếu của hệ thống giao thông kết nối nội vùng cũng như với các thành phố lớn, vùng động lực.

Thilogi anh 1

Tàu vận chuyển 7.200 tấn bột giấy của Sun Paper Savannakhet, Lào xuất khẩu qua cảng Chu Lai.

Mặt khác, giới phân tích nhận định điểm yếu của vùng nằm ở tiềm lực mỗi địa phương bị “xé” lẻ, logistics hiện chỉ là “phép cộng” của các cảng biển. Việc phát triển logistics chủ yếu nằm ở nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, trong khi năng lực cung ứng, kết nối và sức cạnh tranh còn hạn chế.

Những năm gần đây, khu vực miền Trung đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, mang lại những thay đổi về kinh tế - xã hội. Để thúc đẩy giao thương, doanh nghiệp logistics cần phát triển mối liên kết trong khai thác lợi thế cơ sở hạ tầng của các địa phương, tiết kiệm chi phí vận tải và quản lý, đồng thời nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics tương xứng tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Phát triển hạ tầng, tăng kết nối

Là doanh nghiệp logistics hàng đầu tại miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (Thilogi) đầu tư phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, cung ứng dịch vụ trọn gói, gồm: Cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ. Nhờ khai thác đa dạng hình thức vận tải, liên kết nhiều doanh nghiệp logistics, hãng tàu lớn, công ty sở hữu lợi thế khi áp dụng mô hình liên vận hàng hóa đến các khu vực trên cả nước và xuất khẩu bằng cả đường bộ, đường biển một cách xuyên suốt, nhanh chóng.

Thilogi anh 2

Đội xe chuyên dụng của Thilogi vận chuyển hàng lạnh xuất khẩu từ Campuchia về Việt Nam để tiếp tục xuất sang Trung Quốc.

Tại cảng Chu Lai - đầu mối logistics tại miền Trung với vị trí giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ cảng biển đa dạng - các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện thủ tục xuất - nhập khẩu hàng hóa với chi phí hợp lý, thời gian tối ưu. Hiện nay, Thilogi trở thành đối tác logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Tây Á cho nhiều doanh nghiệp có nguồn hàng lớn như Sun Paper Savannakhet (Lào), APFCO…

Trước nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao tại miền Trung, Thilogi đẩy mạnh chiến lược liên vùng, hợp tác các cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng. Đây là xu hướng mới của các doanh nghiệp logistics, tránh tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa cảng biển trong khu vực.

Xu hướng này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Về lâu dài, chiến lược liên vùng tạo cơ sở thu hút đầu tư, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực.

Thilogi anh 3

Thành viên Thaco triển khai vận chuyển xuyên biên giới giúp phát triển giao thương giữa miền Trung Việt Nam với các nước lân cận.

Thilogi đã xây dựng một trung tâm logistics phục vụ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa với sản lượng lớn, nhưng để kết nối liên vùng, cần những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển. Trong chuyến công tác tại Quảng Nam vào tháng 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần của Lào. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Thaco sớm đầu tư tuyến đường ngắn nhất lên biên giới, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia để tạo động lực mới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận.

Mới đây, Thủ tướng thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Chu Lai và đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam. Hai tuyến đường được đầu tư, đưa vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho vùng tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa với Lào, Campuchia, Thái Lan.

Để nâng cao hiệu quả liên vùng, liên vận, Thilogi tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây dựng Trung tâm Giao nhận vận chuyển tại Quảng Nam, thực hiện các đề án thành lập depot cung cấp dịch vụ kho, bãi để tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất - nhập khẩu; trạm sửa chữa; trạm nhiên liệu; các dịch vụ phụ trợ… tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Lệ Thanh (Gia Lai).

Thilogi anh 4

Bến cảng 5.000 tấn được kỳ vọng góp phần thực hiện mục tiêu trở thành cửa ngõ giao thương của miền Trung, Việt Nam.

Nhằm nâng cao năng lực cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và Thilogi tập trung nâng cấp tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu, đồng thời quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ dự án xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở để đón tàu trọng tải lớn; đầu tư bến cảng mới 50.000 tấn nhằm tăng khả năng tiếp nhận tàu, lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Mặt khác, với chiến lược logistics đa ngành, cung ứng dịch vụ cho nhiều lĩnh vực, Thilogi thu hút và tạo “chân hàng” lớn, hứa hẹn đưa cảng Chu Lai thành cảng container lớn nhất miền Trung.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm