Năm 2020, nông nghiệp như một bệ đỡ kinh tế Việt Nam khi có mức tăng trưởng GDP 2,65%, đóng góp hơn 41 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, song song với lợi thế về khí hậu, đất đai, nền nông nghiệp nước ta vẫn gặp khó khăn trong sản xuất, vận chuyển. Tình trạng nông sản cần giải cứu thường xuyên diễn ra mỗi khi được mùa chính là một trong những bài toán cần giải quyết.
Phát triển chuỗi dịch vụ logistics trong phân phối, chế biến đến tiêu thụ là giải pháp để góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, việc giảm chi phí logistics trong chuỗi giá trị nông nghiệp cũng phải được thực hiện song song để mang lại hiệu quả cao nhất. Với các mục tiêu như trên, Thilogi đã nghiên cứu các giải pháp tối ưu, phát triển dịch vụ logistics trọn gói cho nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu vận chuyển tại miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt ra thị trường quốc tế.
Chuối được vận chuyển từ Lào về Cảng Chu Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc. |
Dịch vụ logistics trọn gói cho nông nghiệp
Với phương châm “Chuyên biệt để hiệu quả - Kết hợp tạo lợi thế”, Thilogi xây dựng mô hình kinh doanh logistics chuyên biệt cho nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận chuyển nông sản và gia súc tại khu vực miền Trung Tây Nguyên từ vận chuyển đến lưu trữ, bảo quản hàng hóa, thủ tục hải quan, đại lý tàu… Đặc biệt, vận chuyển đa phương thức (kết hợp vận chuyển đường bộ nội địa và xuyên biên giới với vận chuyển đường biển xuất khẩu) là một trong những thế mạnh của doanh nghiệp, giúp giảm đến mức thấp nhất chi phí cho khách hàng, tăng tính liên kết trong hoạt động giao nhận - vận chuyển. Việc phát triển chuỗi dịch vụ logistics nông nghiệp theo hình thức trọn gói, khép kín sẽ góp phần tối ưu hóa các nguồn lực trên toàn chuỗi, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tăng lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư phát triển logistics nông nghiệp, Thilogi có nhiều lợi thế khi cảng Chu Lai (thuộc Thilogi) nằm ngay trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí giao thông thuận lợi. Nơi đây có thể kết nối đường bộ các nước thuộc khu vực hành lang kinh tế Đông - Tây như Lào, Campuchia và đường biển để xuất khẩu hàng hóa trực tiếp đến các thị trường lớn trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản...
Đầu tư bài bản, quy mô
Đặc thù của nông sản là thời gian lưu trữ thường ngắn, khó bảo quản... Để đảm bảo chất lượng nông sản, Thilogi đã xây dựng hệ thống kho lạnh có diện tích 5.000 m2 và bãi container lạnh hơn 10.000 m2 tại cảng Chu Lai.
Kho lạnh tại Cảng Chu Lai có công suất 2.400 tấn. |
Công ty đầu tư gần 100 xe chuyên dụng vận chuyển nông sản được trang bị máy phát điện, container lạnh 45 feet, với nền nhiệt lạnh từ -20 độ Cđến 14 độ C và 35 xe sơmi rơmoóc chuyên dụng 48 feet để vận chuyển gia súc (bò, heo) và thức ăn chăn nuôi. Xe có hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường; phù hợp với quy định vận chuyển và đặc tính của từng loại gia súc.
Vận chuyển gia súc được thực hiện trọn gói từ đầu vào đến đầu ra, gồm: Vận chuyển heo, bò nhập khẩu và thức ăn chăn nuôi từ các cảng về trang trại, vận chuyển gia súc thịt đến cơ sở chế biến. Phương thức vận chuyển đối lưu góp phần tăng hiệu quả, khai thác triệt để năng lực của các phương tiện, tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
Xe vận chuyển gia súc của Thilogi chở bò cho công ty Chăn nuôi bò Trung Nguyên. |
Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp công ty tối ưu hóa các dịch vụ và tăng hiệu quả quản lý. Công ty hướng đến xây dựng mô hình giao nhận - vận chuyển thông minh qua việc kiểm soát toàn chuỗi hoạt động trên nền tảng quản lý vận tải, quản lý kho, quản lý khai thác bến cảng hay hệ thống tích hợp thông tin…
Hiện nay, tất cả quy trình vận chuyển được kiểm soát trên nền tảng số hóa, giúp khách hàng cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, nhân sự thực hiện dịch vụ được đào tạo kiến thức và kĩ thuật về vận chuyển gia súc, vận hành kho lạnh, cách bảo quản hàng nông sản tại kho và trong quá trình vận chuyển.
Đầu tư và tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho nông nghiệp từ năm 2019 nhưng Thilogi có nhiều lợi thế khi sở hữu cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics với quy mô lớn từ phương tiện vận chuyển, nhân lực, kho bãi… Đặc biệt, với cảng Chu Lai có khả năng đón tàu 50.000 tấn, công ty có thể tập trung đầu tư phát triển dịch vụ vận tải nông nghiệp một cách chuyên sâu và hiệu quả.
Cảng Chu Lai - cửa ngõ giao thương hàng hóa của miền Trung Việt Nam. |
Bên cạnh đó, công ty chú trọng xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, mang đến cho khách hàng dịch vụ logistics nông nghiệp trọn gói với chi phí tốt cùng giải pháp tối ưu. Dự kiến năm nay, Thilogi sẽ vận chuyển hơn 24.000 container hàng nông sản (trái cây) từ các nông trường tại Tây Nguyên, Lào, Campuchia đến các cảng, cửa khẩu phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, việc vận chuyển đối lưu hơn 13.000 container vật tư nông nghiệp cùng hơn 100.000 con (heo, bò) và 55.000 tấn thức ăn gia súc sẽ được thực hiện.
Bình luận