Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát triển kinh tế số từ những chợ huyện 4.0

Sau hơn nửa năm triển khai, “tiền di động” Viettel Money có mặt tại nhiều bản làng, vùng sâu vùng xa, giúp các khu chợ truyền thống chuyển đổi thành chợ 4.0.

Sự xuất hiện của Viettel Money góp phần phát triển hình thức thanh toán không tiền mặt tại các khu chợ truyền thống, từng bước xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

Từ chợ 4.0

Giơ máy lên quét mã QR để thanh toán bó rau, chị Nguyễn Hải Yến (Đại Từ, Thái Nguyên) hào hứng chia sẻ về sự tiện lợi khi dùng Viettel Money trả tiền đi chợ: “Tôi không cần rút và mang theo tiền, cũng không lo Covid-19 lây lan khi chi trả tiền mặt”, chị Yến bày tỏ.

Còn chị Thanh Hải (tiểu thương ở chợ Đại Từ, Thái Nguyên) đánh giá cao Viettel Money bởi nền tảng này dễ sử dụng và thao tác đơn giản hơn chuyển khoản ngân hàng, tiện lợi khi kinh doanh.

“Từ khi có Viettel Money, tôi toàn nhận tiền qua điện thoại, cũng không cần chuẩn bị tiền lẻ hay chạy khắp chợ để đổi như trước”, chị Hải hào hứng.

Đại Từ là một trong những khu chợ trên cả nước được Viettel phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai hình thức chợ 4.0. Mô hình này nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không tiền mặt nói riêng. Trọng tâm của chợ 4.0 là Viettel Money - hệ sinh thái thương mại, tài chính số cho phép người dân mua bán, chuyển tiền, thanh toán không tiền mặt chỉ với số điện thoại.

Được triển khai từ đầu tháng 2, đến nay, chợ Đại Từ có khoảng 500 tiểu thương mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt, phần lớn đã thực hiện phương thức thanh toán số. Lãnh đạo huyện Đại Từ cho biết sau khi triển khai mô hình chợ 4.0, người bán và người mua tại chợ biết cách thanh toán không tiền mặt.

“Chợ 4.0 là một trong những bước đi chiến lược trong việc xây dựng, phát triển xã hội số và kinh tế số tại Thái Nguyên. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này”, lãnh đạo huyện Đại Từ nói thêm.

Tại Đà Nẵng, nhiều khu chợ như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa… cũng đồng loạt thí điểm mô hình chợ 4.0. Theo đại diện Viettel, chưa đầy nửa năm, mạng lưới các điểm nạp, rút tiền trong và xung quanh chợ liên tục được mở rộng; việc trang bị mã QR thanh toán bằng Viettel Money triển khai tới hơn 1.000 tiểu thương, gian hàng.

Sự an toàn, tiện lợi của Viettel Money không chỉ phát huy tốt trong bối cảnh dịch Covid-19, mà còn mở ra cơ hội giao thương, du lịch, phát triển kinh tế số cho người dân Đà Nẵng ở bình thường mới.

Viettel Money anh 3

Đã có 137 chợ truyền thống giao dịch qua Viettel Money.

Tính tới tháng 6, hạ tầng Viettel Money phủ sóng toàn quốc, trong đó mô hình “Chợ 4.0 - Chợ không tiền mặt” được triển khai rộng khắp các tỉnh, thành. Số chợ sử dụng Viettel Money giao dịch lên đến 137; tổng số điểm chấp nhận thanh toán bằng Viettel Money phát triển tại dự án chợ đạt hơn 16.000.

Ông Trương Quang Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, đơn vị phụ trách Viettel Money - cho biết với mạng lưới điểm giao dịch phủ tới 11.000 xã, Viettel đảm bảo “ở đâu có sóng viễn thông, nơi đó có hạ tầng dịch vụ số và có Viettel Money”.

Đến “chìa khóa” phát triển kinh tế số, xã hội số

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao di động sử dụng dịch vụ Mobile Money (ví điện tử viễn thông) tính đến thời điểm hiện tại tăng 4 lần so với tháng 1, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng khoảng 20%. Lượng khách hàng đăng ký và sử dụng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới và hải đảo chiếm 67% tổng số, 33% còn lại ở đô thị.

Tỷ lệ phát triển thuê bao Mobile Money cho thấy dịch vụ này bám sát chủ trương của Chính phủ: Hướng đến đối tượng vùng sâu vùng xa, người dùng nông thôn, miền núi… Đây là những nơi người dân ít có tài khoản ngân hàng và chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ tài chính.

Theo đó, Viettel Money góp phần phổ cập thanh toán không tiền mặt đến các khu vực ngoài trung tâm, người dân gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ tài chính - ngân hàng. Các chiến lược của công ty nhằm đạt được mục tiêu đề ra của Quyết định 316/QĐ-TTg về thí điểm Mobile Money.

Viettel Money anh 4

Mobile Money được xem là “chìa khóa” phát triển kinh tế số, xã hội số.

Theo lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), từ khi triển khai đến nay, Mobile Money góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính.

Lãnh đạo vụ cũng cho rằng Mobile Money tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động. Nền tảng mang đến tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.

Hệ sinh thái thương mại, tài chính số Viettel Money có mặt tại 63/63 tỉnh, thành trên cả nước, với mạng lưới hàng trăm đối tác và nghìn điểm giao dịch, chấp nhận thanh toán. Không chỉ có chợ 4.0, mạng lưới đối tác Viettel Money gồm nhiều lĩnh vực đa dạng như dịch vụ công, du lịch - di chuyển, ăn uống - giải trí, mua sắm, thương mại điện tử... Các lĩnh vực đã đi vào hoạt động và liên tục được nhân rộng.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm