Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát ngôn viên mới của Bộ Y tế Mỹ từng phỉ báng người TQ trên mạng

Ông Michael Caputo đã có nhiều phát ngôn mang tính phân biệt chủng tộc và xúc phạm đối với người Trung Quốc trên Twitter, dù giờ các bài đăng này đã bị xóa.

Ông Michael Caputo, phát ngôn viên mới của Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ (HHS), là người nổi tiếng với những lời lẽ nhục mạ và phỉ báng trên Twitter. Mới đây, ông đã xóa gần như toàn bộ lịch sử hoạt động trên mạng xã hội này từ trước ngày 12/4.

CNN đã sử dụng một công cụ để xem lại hơn 1.300 tweet (bài đăng trên Twitter) và retweet (chia sẻ bài đăng của người khác trên Twitter) của ông từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4, trong đó nhiều bài đăng có liên quan đến dịch virus corona.

Dù ông thường xuyên lên tiếng với những lời khen ngợi dành cho các quan chức y tế công cộng, cùng những nhận xét thẳng thắn, các tweet trong giai đoạn nói trên cũng đầy rẫy thuyết âm mưu, sử dụng ngôn từ gây tranh cãi để đáp trả những lời chỉ trích đối với chính quyền Trump.

phat ngon vien moi bo y te my phi bang nguoi trung quoc anh 1

Michael Caputo, phát ngôn viên mới của Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ. Ảnh: Getty.

Trong một loạt tweet hôm 12/3, ông Caputo lên tiếng về một thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng Mỹ đưa virus corona đến Vũ Hán, Trung Quốc. Ông viết "hàng triệu người Trung Quốc hút lấy hút để máu những con dơi bệnh như một món tráng miệng và ăn tươi nuốt sống mấy con thú ăn kiến".

Sau đó, ông đáp trả một người dùng khác: "Bạn không có một con dơi để ăn sao?".

Trước đề nghị bình luận của CNN, ông Caputo nói việc chỉ trích những tweet trước đây của ông là "hợp lý thôi, anh bạn. Tôi không quan tâm. Chuyện đó chẳng hề hấn gì với tôi cả". Ông nói ông xóa tweet "hàng tháng và tôi làm thế vì nó khiến người ta nổi điên".

Ông nói ông là "người bảo vệ Tổng thống (Trump)" khi viết "một cách đầy sinh động" trên Twitter, bao gồm những lời lẽ tấn công báo giới. Song ông cũng nói ông giờ là "đầy tớ của người dân Mỹ và dù một số người có thể cảm thất vọng, tweet của tôi sẽ khác".

Hồi tháng 3, ông từng gọi một phóng viên Nhà Trắng là "tên cặn bã" sau khi phóng viên này có cuộc tranh luận nảy lửa với Tổng thống Trump. Ông nói nhiều người Mỹ coi báo chí là "kẻ thù của nhân dân"".

Hôm 8/3, ông ám chỉ đảng Dân chủ muốn dịch bệnh lây lan với thiệt hại nhân mạng lớn để có thể hạ bệ ông Trump. "Virus corona là nước Nga mới, nước Ukraine mới của phe Dân chủ. Và không ai sẽ tin họ trừ bè lũ zombie đi theo họ. Nhưng hãy biết rằng: chiến lược của phe Dân chủ để hạ bệ (tổng thống) Trump cần hàng trăm nghìn người Mỹ phải chết", ông viết.

Ông Caputo, một người Cộng hòa, từng làm trong ban vận động tranh cử của ông Trump năm 2016. Ông được chỉ định làm trợ lý bộ trưởng phụ trách các vấn đề công chúng tại HHS vào tuần trước.

3.100 ca tử vong trong 24 giờ, số người chết ở Mỹ gần mốc 50.000

Số ca tử vong vì nhiễm virus corona tại Mỹ tiến gần cột mốc 50.000 người sau hơn 3 tháng kể từ khi nước này ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Các bang của Mỹ đã thiếu khẩu trang, đồ bảo hộ từ trước khi dịch phát

Mùa thu năm ngoái, Sở Y tế bang Missouri xin tiền của bang để mua 300.000 USD thiết bị y tế đề phòng trường hợp dịch bệnh quy mô lớn. Con số trên thể hiện câu chuyện lớn hơn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm