Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt một siêu thị bán đèn hình quả địa cầu có 'đường lưỡi bò'

UBND TP Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính với chủ siêu thị U-Mart sau khi phát hiện 2 đèn hình quả địa cầu có "đường lưỡi bò" được bày bán ở đây.

Từ phản ánh từ người dân, đêm 11/11, Đội kiểm tra liên ngành 814 TP Vũng Tàu đã phối hợp cùng CA TP, CA phường 10 và một số lực lượng liên quan đến kiểm tra thực tế tại siêu thị U-Mart (khu đô thị Chí Linh, phường 10, TP Vũng Tàu). 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 đèn hình quả địa cầu có "đường lưỡi bò", qua đó tạm giữ, lập biên bản và hẹn đại diện Công ty CP TMDV tổ hợp đô thị mới Chí Linh (chủ siêu thị U-Mart) đến làm việc vào ngày 12/11 để bổ sung giấy tờ pháp lý có liên quan. 

qua dia cau co duong luoi bo anh 1
 Sản phẩm đèn hình quả địa cầu có "đường lưỡi bò" được bán tại siêu thị U-Mart (TP Vũng Tàu. Ảnh: UBND TP Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, doanh nghiệp này không thể xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng.

Người đại diện cho biết 2 quả cầu trên do nhân viên nhập hàng về buôn bán nhưng không kiểm soát chi tiết mặt hàng, đồng thời không có hóa đơn mua hàng. 

Do đó, căn cứ theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp bị xử phạt 1,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa. 

Từ vụ việc này, ông Trần Bá Việt - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Đội trưởng đội kiểm tra 814 TP cho biết sẽ rà soát tất cả cơ sở kinh doanh văn hóa phẩm, quà lưu niệm trên địa bàn, nhằm ngăn chặn hình ảnh sai trái liên quan đến chủ quyền an ninh quốc gia, không để mua bán, sử dụng trên địa bàn.

Thời gian qua, cả nước xuất hiện nhiều mặt hàng kinh doanh và văn hóa phẩm xuất hiện "đường lưỡi bò", bao gồm giáo trình dạy học, ấn phẩm du lịch, phim ảnh, ôtô, quả địa cầu...

Khi được chất vấn về tình trạng này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định: "Có một lỗ hổng trong pháp lý, mà các bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Bộ Thông tin & Truyền thông... sẽ tiếp tục cần rà soát lại, để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai. Chúng ta sẽ hoàn thiện pháp luật và thể chế". 

‘Nếu biết ôtô có bản đồ đường lưỡi bò, chúng tôi không bao giờ nhập’

Giám đốc công ty nhập 7 ôtô có bản đồ "đường lưỡi bò" khẳng định không biết trong xe có ứng dụng định vị vi phạm chủ quyền Việt Nam. Nếu biết, công ty này sẽ không nhập.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm