Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện xác tàu ngầm ngoài khơi nước Mỹ

Các chuyên gia Mỹ vừa tìm thấy xác một chiếc tàu ngầm của Đức, chìm ngoài khơi Bắc Carolina trong trận chiến với quân đồng minh 72 năm trước đây.

Xác tàu ngầm Đức nằm dưới đáy biển. Ảnh: CNN

Tàu ngầm U-576 của quân đội phát xít Đức bị chôn vùi ở vùng biển nằm cách mũi Hatteras, Bắc Carolina, Mỹ khoảng 50 km. Tàu ngầm của Đức nằm cách xác tàu vận tải BlueFields, chìm năm 1942 trong hành trình từ Virginia đến Key West, Florida, khoảng 250 m. Tuy nhiên, người ta không phát hiện ra nó trong suốt hơn 7 thập niên qua, CNN đưa tin.

Joe Hoyt, nhà khoa học thuộc Cơ quan giám sát Khí quyển và Đại dương Mỹ, cho biết: “Chúng tôi phát hiện hai xác tàu đắm, cho thấy đây từng là chiến trường quan trọng trên Đại Tây Dương. Xác hai chiếc tàu cách nhau vài trăm mét giúp chúng ta tìm lại câu chuyện bị lãng quên về chúng”.

BlueFields là một trong 24 tàu vận tải thực hiện hành trình từ Virginia đến Key West, Florida. Khi bị bắn chìm, các thủy thủ của BlueFields đã kịp thoát thân. Tuy nhiên, 45 người trên chiếc U-576 của Đức không có may mắn ấy. Sau khi trúng đạn, con tàu chìm xuống đáy biển, kéo theo toàn bộ thủy thủ đoàn.

Kho tàu chiến, máy bay khổng lồ vùi xác dưới đáy biển

Trận mưa bom từ máy bay Mỹ phá hủy phần lớn Chuuk Lagoon, căn cứ hải quân của Phát xít Nhật ở Tây Thái Bình Dương trong năm 1944.

Trong tháng 7/1942, thuyền trưởng tàu ngầm Đức phát hiện tàu hỏng hóc nên thông báo cho các chỉ huy đang chiếm đóng nước Pháp rằng họ đang trên đường trở về sau chuyến tuần tra kéo dài cả tháng mà không đạt hiệu quả. Tuy nhiên, U-576 bất ngờ cắt ngang đoàn tàu vận tải của đồng minh, với 19 tàu chở hàng và 5 tàu hộ tống buổi chiều ngày 14/7/1942. Thuyền trưởng tàu ngầm Đức ra lệnh tấn công tàu vận tải của phe đồng minh bằng mọi giá.

Rạng sáng ngày hôm sau, U-576 bắn 4 quả ngư lôi, đánh chìm tàu BlueFields và làm hai tàu khác hỏng nặng. Tuy nhiên, nó bị máy bay của Hải quân Mỹ và hỏa lực trên các tàu vận tải đáp trả dữ dội. Con tàu chìm không lâu sau đó.

Dù thế giới trải qua nhiều trận chiến cam go nhưng vùng biển ngoài khơi nước Mỹ dường như ít phải đối mặt với xung đột. U-576 là một trong những tàu ngầm hiếm hoi của phát xít Đức tới hoạt động ở vùng biển này. Việc phát hiện những xác tàu giúp mở ra cái nhìn toàn cảnh hơn về Thế chiến II.

Phát hiện tàu ngầm đầu tiên của Nga dưới đáy Biển Đen

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của Nga với cái tên mỹ miều vừa được tìm thấy ở dưới đáy Biển Đen, gần lối ra vịnh Crimea.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm