Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện tàn tích quán ăn ở thành cổ Pompeii

Các nhà khảo cổ học ở Italy công bố hình ảnh về tàn tích còn khá nguyên vẹn của một quán ăn thuộc thành cổ Pompeii tồn tại từ gần 2.000 năm trước.

Cận cảnh tàn tích quán ăn được phát hiện ở thành cổ Pompeii Nhờ phát hiện mới nhất, các chuyên gia khảo cổ có thể tìm hiểu về những món ăn phổ biến, cũng như thói quen ăn uống bên ngoài của người dân thành Pompeii trước thời điểm diệt vong.

Giám đốc Massimo Osanna của Công viên Khảo cổ Pompeii ngày 26/12 khẳng định khám phá này là một điều "phi thường", theo BBC. Qua đó, giới khảo cổ có thể tìm hiểu về những món ăn phổ biến, cũng như thói quen ăn uống bên ngoài của người La Mã cổ đại.

Một số hình vẽ trên tàn tích đều nguyên vẹn. Đó là các hình tiên nữ cưỡi ngựa, hai con vịt trời và một con gà trống lông đỏ. Các chuyên gia cho rằng những bức họa có thể được dùng thay cho thực đơn.

Một phần di tích của quán ăn được phát hiện lần đầu vào năm 2019, trong quá trình cải tạo khu di tích Pompeii. Kể từ đó, các chuyên gia tiếp tục khai quật và tìm thấy một quầy đặt thức ăn có các lỗ hổng và nhiều bình sâu lòng.

tan tich nha hang co dai cua thanh co Pompeii anh 1

Hình ảnh về tàn tích của một quán ăn thuộc thành cổ Pompeii được công bố ngày 26/12. Ảnh: BBC.

Nhà nhân chủng học Valeria Amoretti của Công viên Khảo cổ Pompeii cho biết: “Phân tích sơ bộ xác nhận rằng các bức họa phần nào miêu tả loại thức ăn, thức uống được bày bán trong quán”.

Một mảnh xương vịt cùng xương dê, lợn, cá, vỏ ốc được tìm thấy trong các thùng chứa. Ngoài ra, dấu vết đậu fava dưới đáy thùng rượu cho thấy cách người cổ đại bảo quản và tạo hương vị cho rượu.

“Chúng ta đã tìm hiểu được món ăn của người cổ đại vào ngày hôm đó”, Giám đốc Massimo Osanna nhắc đến thời điểm thành cổ Pompeii bị hủy diệt trong vụ núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên.

Giới khoa học khám phá ra thành cổ Pompeii vào năm 1738 và đã khai quật được 2/3 diện tích cho đến nay. Pompeii hiện là điểm du lịch nổi tiếng ở Italy.

Ông Biden chỉ trích ông Trump vì không ký dự luật cứu trợ Covid-19

Ông Joe Biden kịch liệt chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vì từ chối thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 mà quốc hội đã phê duyệt.

Tổng giám đốc WHO: Covid-19 chưa phải đại dịch cuối cùng

Khi số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt 80 triệu, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo đây chưa phải là đại dịch cuối cùng của nhân loại.

Hàng triệu người Mỹ mất quyền lợi vì ông Trump

Việc Tổng thống Trump không chịu ký vào dự luật về chi tiêu ngân sách và gói viện trợ Covid-19 khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp bị mất quyền lợi.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm