Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện siêu vi khuẩn kháng thuốc ở nơi tổ chức Olympic

Các nhà khoa học đã tìm thấy loại siêu vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm trên các bãi biển ở Rio de Janeiro, nơi đăng cai tổ chức các môn thi bơi và chèo thuyền trong Olympic 2016.

Reuters dẫn nghiên cứu khoa học chưa được công bố cho thấy số địa điểm hút khách ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil nhiễm vi khuẩn kháng thuốc đang gia tăng nhanh chóng. Thông thường, người ta chỉ tìm thấy loại siêu vi khuẩn này trong các bệnh viện. Sự hiện diện của chúng cũng làm dấy lên quan ngại về khả năng hệ thống nước thải của Rio nhiễm siêu vi khuẩn.

Phát hiện số lượng lớn địa điểm nhiễm siêu vi khuẩn

Theo nghiên cứu công bố cuối năm 2014, các nhà khoa học phát hiện siêu vi khuẩn mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) liệt vào danh sách mối đe dọa cấp bách với sức khỏe cộng đồng, tại một bãi biển ở Vịnh Guanabara, nơi tổ chức các môn thi Thuyền buồm và Lướt ván buồm của Olympic Rio 2016.

sieu vi khuan khang thuoc o noi to chuc Olympic anh 1
Vi khuẩn kháng thuốc được phát hiện trên nhiều bãi biển của thành phố Rio de Janeiro. Ảnh: Reuters

Một trong hai nghiên cứu tiếp theo cho thấy siêu vi khuẩn được phát hiện ở nhiều bãi biển nổi tiếng của Rio, bao gồm Copacabana, Ipanema, Leblon, Botafogo và Flamengo. Nghiên cứu còn lại cho thấy gen của siêu vi khuẩn được tìm thấy trong hồ Rodrigo de Freitas ở trung tâm Rio và một dòng sông đổ ra vịnh Guanabara.

Theo các nhà khoa học, nước thải từ vô số bệnh viện và hàng trăm ngàn hộ gia đình chảy ra sông và biển thông qua hệ thống thoát nước chằng chịt là nguyên nhân khiến siêu vi khuẩn lây lan. Là đô thị 12 triệu dân, việc thiếu những tiêu chuẩn vệ sinh cơ bản góp phần khiến ô nhiễm lan rộng.

Làm sạch hệ thống kênh rạch trong đô thị là mục tiêu mà Brazil đặt ra trong hồ sơ đăng cai Thế vận hội 2016. Tuy nhiên, nó đang ngày càng trở nên bất khả thi dù thành phố Rio de Janeiro được chọn làm nơi đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, dự kiến khai mạc trong tháng 8. Các vận động viên lướt ván buồm than phiền về mùi hôi thối của nước thải và phàn nàn về những dị vật mà họ có thể gặp phải trong quá trình thi đấu đỉnh cao.

Mối nguy hiểm từ vi khuẩn kháng thuốc

Theo các nhà khoa học, siêu vi khuẩn này gây khó khăn trong việc điều trị các bệnh về đường tiết liệu, tiêu hóa, phổi, nhiễm trùng máu hay viêm màng não. Theo CDC, loại vi khuẩn này gây tử vong cho một nửa số người nhiễm.

sieu vi khuan khang thuoc o noi to chuc Olympic anh 2
Tác hại của siêu vi khuẩn phụ thuộc vào sức khỏe từng người. Ảnh: Reuters

Năm nhà khoa học mà Reuters tham khảo ý kiến cho rằng mối nguy hại mà con người phải đối mặt khi nhiễm siêu vi khuẩn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và hệ thống miễn dịch của họ. Những siêu vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể, nằm im chờ đợi và bùng phát khi sức khỏe người nhiễm yếu đi do ốm hoặc các lý do khác.

Siêu vi khuẩn không chỉ tác động tới con người mà còn gây hại cho các loại vi khuẩn vô hại khác, biến chúng thành siêu vi khuẩn kháng thuốc. Trong khi đó, gen của vi khuẩn kháng thuốc có trong nước cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Nếu chúng bị nuốt bởi các vi khuẩn khác, chúng sẽ phát triển và biến vật chủ thành siêu vi khuẩn kháng thuốc. Sự xuất hiện gen của siêu vi khuẩn cho thấy khu vực từng có vi khuẩn kháng thuốc hoặc con người chưa tìm ra loại vi khuẩn kháng thuốc đang ẩn nấp trong môi trường.

Những nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt

Thiếu dưỡng khí trong khi loài cá chỉ có thể chịu được lượng oxy sụt giảm một thời gian ngắn là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt ở nhiều nơi trên thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm