Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện sao khổng lồ vàng lớn nhất trong Ngân Hà

Một ngôi sao màu vàng trong dải Ngân Hà có đường kính gấp hơn 1.300 lần và độ sáng gấp 1.000.000 lần so với mặt trời.

HR 5171 A là một ngôi sao cách trái đất 12.000 năm ánh sáng và con người có thể thấy nó bằng mắt. Một nhóm chuyên gia thiên văn quốc tế phát hiện nó nhờ kính thiên văn cực lớn của Tổ chức Không gian châu Âu tại Paranal, Chile. Đường kính của nó gấp mặt trời hơn 1.300 lần, còn độ sáng gấp hơn 1.000.000 lần, RT đưa tin. Đây là ngôi sao vàng lớn nhất mà giới thiên văn từng phát hiện trong dải Ngân Hà.

Hình minh họa HR 7151 A và ngôi sao đồng hành với nó. Chúng sát nhau đến nỗi nếu thoạt nhìn chúng, người ta có thể liên tưởng tới cái hồ lô. Ảnh: Science Daily

Sao khổng lồ màu vàng là loại sao cực hiếm. Từ trước tới nay giới thiên văn mới chỉ phát hiện hơn một chục ngôi sao màu vàng trong dải Ngân Hà. Phần lớn chúng không ổn định. Rho Cassiopeiae trong chòm sao Cassiopeiea là ngôi sao vàng khổng lồ nổi tiếng nhất.

Ngoài kích thước khổng lồ của HR 5171 A, nhóm nghiên cứu còn ngạc nhiên bởi nó có một vệ tinh.

"Một ngôi sao xoay quanh HR 5171 A ở cự ly khá gần. Hai thiên thể gần nhau đến nỗi chúng chạm vào nhau và hệ sao đôi ấy giống như cái hồ lô", Olivier Chesneau, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Vệ tinh của HR 5171 A xoay một vòng quanh nó trong 1.300 ngày và có nhiệt độ bề mặt tới 5.000 độ C.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm