Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện ô nhiễm không khí gây tăng nguy cơ thai chết lưu

Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học ở Trung Quốc cho thấy việc tiếp xúc với chất ô nhiễm trong không khí có thể tăng nguy cơ thai chết lưu trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Theo AFP, nhiều nghiên cứu trước đây cũng ghi nhận sự liên quan giữa ô nhiễm không khí và các vấn đề sức khỏe ở thai phụ. Trong nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Nature Sustainability, nhóm nghiên cứu từ nhiều trường đại học tại Trung Quốc đã làm rõ hơn về tác động của ô nhiễm.

Nghiên cứu cho thấy thai phụ tiếp xúc với môi trường không khí có mật độ bụi hạt, hoặc các hợp chất SO2, CO và Ozone, đạt mức cao sẽ gia tăng nguy cơ thai chết lưu trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

"Mức tăng nguy cơ là phi tuyến tính. Xác suất rủi ro tăng nghiêm trọng hơn rất nhiều trong môi trường ô nhiễm cao", nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia tại Học viện Khoa học Trung Quốc và 4 trường đại học đã theo dõi tình hình sức khỏe của hơn 250.000 phụ nữ tại Bắc Kinh từ năm 2009-2017. Trong số đó, nhóm nghiên cứu ghi nhận được 17.497 trường hợp bị thai chết lưu.

o nhiem khong khi tang nguy co thai chet luu anh 1
Bắc Kinh thời gian qua vẫn chật vật tìm cách cải thiện chất lượng không khí. Ảnh: AFP.

Nhóm sử dụng số liệu từ những trạm đo chất lượng không khí gần nơi sinh sống và chỗ làm của các thai phụ để đánh giá mức độ tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

"Xã hội Trung Quốc đang già đi. Nghiên cứu của chúng tôi tạo thêm động lực để đất nước giảm ô nhiễm không khí nếu muốn thúc đẩy tỉ lệ sinh", nhóm tác giả khẳng định.

Theo Frederica Perera, giáo sư y tế cộng đồng tại Đại học Colombia, nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cũng có sự tương đồng với nhiều phát hiện trong thời gian qua về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và sinh non.

Trong những năm qua, Bắc Kinh đã nỗ lực cải thiện đáng kể chất lượng không khí. Tuy nhiên, chỉ số vi bụi trong không khí đe dọa hệ hô hấp PM2.5 vẫn cao hơn mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gấp 4 lần. Thông số ô nhiễm cũng có sự khác biệt lớn giữa những khu vực trong thủ đô Trung Quốc và có thay đổi lớn theo thời gian.

'Làng góa phụ' Trung Quốc và nỗi ám ảnh về cái chết từ bụi công nghiệp

Số thợ mỏ tại làng Cam Mễ, tỉnh Tứ Xuyên, qua đời vì bệnh bụi phổi silic để lại "vợ góa, con côi" nhiều đến mức địa phương này được đặt biệt danh là "làng góa phụ".

20 năm chiến đấu với ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh

Bắc Kinh tuyên chiến với nạn ô nhiễm không khí từ năm 1998 nhưng phải đến năm 2013, thủ đô Trung Quốc mới thực sự hành động với các biện pháp mạnh tay và đồng bộ.


 

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm