Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nước trên bề mặt sao Diêm Vương

Sao Diêm Vương có nhiều núi tạo thành từ nước đóng băng trong hình ảnh cận cảnh mà tàu New Horizons mới gửi về Trái đất.

1
Hình ảnh cận về bề mặt của sao Diêm Vương cho thấy núi băng nhấp nhô. Ảnh: NASA

"Chúng ta đã làm được", là câu nói vang lên nhiều lần trong trung tâm điều hành chiến lược của Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng của Đại học Johns Hopkins, Maryland sau khi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận được thông tin New Horizons đã tiếp cận sao Diêm Vương lần đầu tiên trong lịch sử loài người ngày 14/7, Business Insider đưa tin.

Hình ảnh cận cảnh về hành tinh lùn cho thấy núi băng tồn tại trên bề mặt của sao Diêm Vương. Nhà khoa học John Spencer của NASA nói trong một cuộc họp báo rằng các ngọn núi trên bề mặt sao Diêm Vương cao hơn 3.350 m. Đá nền cấu thành từ nước và băng.

Các nhà khoa học của NASA khẳng định đây là lần đầu tiên con người nhìn thấy nước trên sao Diêm Vương.

Spencer nhận định, lớp mỏng hợp chất methane, carbon monoxide, và băng nitrogen trên bề mặt hành tinh lùn không đủ để tạo thành núi. Bởi vậy, núi rất có thể tạo thành từ đá nền bằng băng.

"Chúng tôi không thấy miệng hố nào trên bề mặt sao Diêm Vương trên ảnh. Điều này có nghĩa là bề mặt mới chỉ hình thành, khoảng 100 triệu năm", Spencer nói.

Các chuyên gia không chắc chắn yếu tố nào tạo nên màu sắc khác nhau trên sao Diêm Vương. Thông tin này có thể sẽ rõ ràng trong vài tháng tới khi New Horizons gửi toàn bộ dữ liệu khoa học về mặt đất.

Tàu vũ trụ cũng gửi hình ảnh về Charon, vệ tinh của sao Diêm Vương. "Mỗi hình ảnh và dữ liệu sẽ cho chúng ta biết về lịch sử, sao Diêm Vương và vệ tinh của nó tiến hóa như thế nào", Alan Stern, nhà khoa học chịu trách nhiệm chính trong dự án New Horizons, cho biết.

Sau hơn 9 năm, vượt qua 4,8 tỷ km, New Horizons của NASA  trở thành tàu vũ trụ đầu tiên trên thế giới tiếp cận sao Diêm Vương và ghi lại những hình ảnh về nó ngày 14/7

New Horizons là phi thuyền đầu tiên của nhân loại tiếp cận sao Diêm Vương, vật thể từng là một hành tinh trong hệ Mặt Trời. Nó cũng cung cấp những hình ảnh rõ nét nhất về hành tinh lùn.

Sao Diêm Vương là vật thể lớn nhất trong Vành đai Kuiper, vùng không gian có khoảng 10.000 thiên thể đủ các kích thước. Các nhà khoa học cho rằng Vành đai Kuiper chứa dấu tích về quá trình hình thành Thái Dương hệ từ 4 tỷ năm trước. Các chuyên gia hy vọng New Horizons có thể bay ngang các vật thể lớn trong Vành đai Kuiper để cung cấp số liệu cho các nhà khoa học.

NASA công bố ảnh về sao Diêm Vương

Ngày 14/7, tàu vũ trụ New Horizons của NASA hoàn thành sứ mệnh lịch sử và gửi về trái đất những hình ảnh rõ nhất về sao Diêm Vương cùng vệ tinh của nó.

Phi thuyền Mỹ lần đầu tiếp cận thành công sao Diêm Vương

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã tới quỹ đạo sao Diêm Vương sau khi vượt qua 4,8 tỷ km trong hơn 9 năm.

Đông A

Bạn có thể quan tâm