Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nhiều tiền mặt bị bỏ lại trong tư dinh tổng thống Sri Lanka

Cảnh sát Sri Lanka cho biết hàng triệu rupee tiền mặt do Tổng thống Gotabaya Rajapaksa để lại khi ông rời khỏi dinh thự sẽ được giao nộp cho tòa án trong ngày 11/7.

Những người biểu tình đã phát hiện ra 17,85 triệu rupee (khoảng 50.000 USD) tiền giấy mới tinh khi tràn vào dinh tổng thống hôm 9/7. Họ đã giao nộp số tiền này cho cảnh sát sau đó.

"Số tiền mặt đã bị cảnh sát thu giữ và sẽ được đưa đến tòa hôm nay", phát ngôn viên của cảnh sát cho biết.

Các nguồn tin chính thức cho biết một chiếc vali chứa đầy tài liệu cũng đã bị bỏ lại tại dinh thự xa hoa của tổng thống tại thủ đô Colombo.

Tổng thống Rajapaksa đã tháo chạy khỏi dinh thự 200 năm tuổi này sau khi người biểu tình cố gắng xông vào đây hôm hôm 9/7.

Bieu tinh o Sri Lanka anh 1

Người biểu tình dựng xe vòi rồng của cảnh sát và hô khẩu hiệu trước dinh thự của tổng thống Sri Lanka hôm 9/7. Nguồn: AP.

AFP dẫn lời các nguồn tin chính thức cho biết nhà lãnh đạo 73 tuổi đã trốn thoát qua cửa sau dinh thự với sự hộ tống của các quân nhân hải quân và được đưa đi bằng thuyền, hướng về phía đông bắc của Sri Lanka.

Nơi ở chính xác của ông vẫn chưa được tiết lộ, nhưng Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết ông Rajapaksa đã chính thức thông báo cho ông biết về ý định từ chức.

Ông Wickremesinghe sẽ đương nhiên trở thành quyền tổng thống trong trường hợp ông Rajapaksa từ chức. Tuy nhiên, bản thân thủ tướng Sri Lanka đã tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu đạt được sự đồng thuận về việc thành lập một chính phủ đoàn kết.

Trước đó, chỉ vài giờ sau khi rời khỏi dinh thự, Tổng thống Rajapaksa đã thông báo với Chủ tịch Quốc hội Mahinda Abeywardana rằng ông sẽ từ chức vào ngày 13/7 để cho phép một "quá trình chuyển đổi hòa bình”.

Hàng chục nghìn người biểu tình đã chiếm được dinh thự của ông Rajapaksa trong đợt tràn xuống đường hôm 9/7. Trước đó, những người biểu tình đã cắm trại bên ngoài Văn phòng Tổng thống trong hơn ba tháng để yêu cầu ông từ chức vì cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có của đất nước.

Tổng thống Rajapaksa bị những người biểu tình đổ lỗi cho việc điều hành nền kinh tế sai lầm đến mức nước này cạn kiệt ngoại hối để mua sắm những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu nhất.

Sri Lanka đã tuyên bố vỡ nợ với khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD hồi tháng 4. Colombo cũng đang đàm phán với IMF để có được gói cứu trợ.

Sri Lanka gần như cạn kiệt nguồn cung nhiên liệu. Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các văn phòng không cần thiết và trường học để giảm việc đi lại và tiết kiệm nhiên liệu.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Những con trăn kim loại khổng lồ chất chứa sự cuồng nộ ở Sri Lanka

Trong bối cảnh bất ổn, người dân Sri Lanka cho biết các cuộc biểu tình giúp gây sức ép thành lập chính phủ mới và lấy lại lòng tin của cộng đồng quốc tế để nhận viện trợ.

Tháo chạy khỏi tư dinh, tổng thống Sri Lanka đang ở đâu?

Những người biểu tình cho biết họ sẽ tiếp tục chiếm các dinh thự của tổng thống và thủ tướng Sri Lanka cho đến khi cả hai nhà lãnh đạo này chính thức từ chức.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm