Phát hiện ngôi sao lạnh nhất vũ trụ trong dải Ngân Hà

Một nhà thiên văn Mỹ vừa phát hiện ngôi sao lùn nâu lạnh nhất vũ trụ, với nhiệt độ bề mặt tương đương Bắc Cực của địa cầu.

Daily Mail đưa tin, giáo sư thiên văn học Kevin Luhman, một chuyên gia của Đại học Pennsylvania, Mỹ, phát hiện ngôi sao khi nghiên cứu dữ liệu từ kính thiên văn WISE và kính viễn vọng không gian Spitzer của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Ngôi sao mới lộ diện thuộc dải Ngân Hà, cách mặt trời 7,2 năm ánh sáng.

Mô phỏng Wise J085510.83-071442.5, ngôi sao lùn nâu lạnh nhất trong vũ trụ. Ảnh: NASA

Các nhà thiên văn học gọi ngôi sao là WISE J085510.83-071442.5. Tính tới thời điểm hiện tại, nó là ngôi sao lạnh nhất mà con người từng phát hiện, với nhiệt độ bề mặt khoảng -48oC. Các nhà khoa học ước tính nó lớn gấp 3 – 10 lần khối lượng sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời.

Sao lùn nâu là các thiên thể dưới sao, không đủ khối lượng để duy trì các phản ứng hạt nhân tổng hợp, đốt cháy hydro trong lõi. Trong giai đoạn đầu của cuộc đời, sao lùn nâu phát sáng và tỏa nhiệt giống một ngôi sao. Tuy nhiên, chúng đốt hết nhiên liệu trong thời gian ngắn và dần trở nên nguội lạnh. Giới khoa học gọi những ngôi sao không đủ năng lượng phát sáng là sao chết.

Hồng Duy