Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nghĩa địa xác ướp 800 năm tuổi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một nghĩa địa thời trung cổ với hàng chục xác ướp, nhiều mảnh xương và một kho đồ trang sức ở miền bắc nước Nga.

Các nhà khảo cổ tại viện Zeleniy Yar đã khai quật 34 ngôi mộ tại khu vực cách Vòng Bắc cực 18 dặm về phía nam. Chúng gồm các 11 xác ướp, nhiều mảnh xương vỡ, một kho các đồ trang sức và nhiều loại đồ dùng của người cổ đại sống cách đây hàng nghìn năm trước.
Các nhà khảo cổ tại viện Zeleniy Yar đã khai quật 34 ngôi mộ tại miền bắc nước Nga. Chúng gồm 11 xác ướp 800 năm tuổi, nhiều mảnh xương vỡ, một kho đồ trang sức và nhiều loại đồ dùng của người cổ đại sống cách đây hàng nghìn năm trước.
Theo các nhà khảo cổ, “nghĩa địa trung cổ” gồm 11 xác ướp và nhiều mảnh xương vỡ. Trong đó, 5 xác ướp được mạ đồng và xung quanh bao phủ bởi lớp lông tuần lộc, hải ly, gấu.
Trong 11 xác ướp có 5 xác ướp gồm một phụ nữ, một đứa trẻ và 3 trẻ sơ sinh được mạ đồng. Xung quanh bao phủ bởi lớp lông tuần lộc, hải ly, gấu.
Một người đàn ông tóc đỏ với cơ thể được mạ đồng từ ngực tới chân.Bên cạnh xác ướp là một chiếc rìu sắt, bộ lông thú và chiếc chìa khóa bằng đồng.
Một người đàn ông tóc đỏ với cơ thể được mạ đồng từ ngực tới chân. Bên cạnh xác ướp là một chiếc rìu sắt, bộ lông thú và chiếc chìa khóa bằng đồng.
3 xác ướp trẻ sơ sinh đặt cạnh 4 hoặc 5 chiếc vòng bằng đồng.
Ba xác ướp trẻ sơ sinh đặt cạnh 4 hoặc 5 chiếc vòng bằng đồng.
Một chiếc bát đồng xuất xứ từ Ba Tư vào khoảng thế kỷ 10 hoặc 11 và chiếc đĩa bạc (ảnh trái) và những tấm huy chương bằng bạc cùng nhiều đồ trang sức (ảnh phải).
Một chiếc bát đồng xuất xứ từ Ba Tư vào khoảng thế kỷ 10 hoặc 11 và chiếc đĩa bạc (ảnh trái) cùng những tấm huy chương bằng bạc cũng như nhiều đồ trang sức (ảnh phải).
Nhà khảo cổ Natalia Fyodorova cho biết: “Nhiều xác ướp nằm rải rác khắp nơi trên thế giới, từ khu vực đóng băng vĩnh viễn tới các đầm lầy. Tuy nhiên, đây thực sự là một khu vực khảo cổ độc đáo”. Trong ảnh, chiếc thắt lưng, vòng tay.cùng chiếc trống bằng đồng.
Nhà khảo cổ Natalia Fyodorova cho biết: “Nhiều xác ướp nằm rải rác khắp nơi trên thế giới, từ khu vực đóng băng vĩnh viễn tới các đầm lầy. Tuy nhiên, đây thực sự là khu vực khảo cổ độc đáo”. Trong ảnh, chiếc thắt lưng, vòng tay cùng chiếc trống bằng đồng.
Từ những xác ướp cùng nhiều đồ vật tại các ngôi mộ, các viện nghiên cứu tại Nga đang nghiên cứu để giải đáp những bí ẩn về nền văn minh thời trung cổ.
Từ những xác ướp cùng nhiều đồ vật được khai quật, các viện nghiên cứu tại Nga đang nghiên cứu để giải đáp những bí ẩn về nền văn minh thời trung cổ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm