Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện mới về hội chứng Covid-19 kéo dài

Ngoài những triệu chứng đã biết, một nghiên cứu mới cho thấy hội chứng Covid-19 kéo dài có vô số biểu hiện, được nhiều bệnh nhân báo cáo trong 2 năm đại dịch.

Giảm ham muốn tình dục, ảo giác và rụng tóc nằm trong số những di chứng của Covid-19 kéo dài, theo một nghiên cứu về những người mắc Covid-19 nhưng không nhập viện trong đại dịch, Guardian đưa tin hôm 26/7.

Các triệu chứng phổ biến nhất sau khi mắc Covid-19 là mất khứu giác và khó thở, diễn ra từ vài tuần tới vài tháng. Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cũng đưa vào danh sách triệu chứng thêm một số biểu hiện khác như mệt mỏi, phát ban và sương mù não.

Hoi chung Covid keo dai,  hau Covid,  giam ham muon tinh duc anh 1

Triệu chứng của hội chứng Covid kéo dài rất đa dạng. Ảnh: Fortune.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu bổ sung rằng những người mắc hội chứng Covid-19 kéo dài sẽ trải qua một loại các triệu chứng không giới hạn, kể cả những hiện tượng ít gặp như chứng hay quên, mất khả năng vận động hoặc tự chủ.

Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature Medicine, dựa trên những thông tin của nhiều bệnh nhân gửi cho bác sĩ, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của họ.

Nghiên cứu của Đại học Birmingham cho thấy các triệu chứng được phân nhóm thành những vấn đề về hô hấp, sức khỏe tinh thần, nhận thức và nhiều biểu hiện khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng xác định những nhóm người chính và hành vi khiến con người có nguy cơ cao mắc hội chứng Covid-19 kéo dài. Theo đó, phụ nữ, thiếu niên, những người da đen, đa chủng tộc hoặc dân tộc khác là những đối tượng mắc hội chứng này hàng đầu.

Những người nghèo, người hút thuốc, người bị thừa cân và béo phì cũng là nhóm có nguy cơ cao mắc các triệu chứng của hội chứng Covid-19 kéo dài.

Tiến sĩ Shamil Haroon, phó giáo sư lâm sàng về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Birmingham, chia sẻ: “Nghiên cứu này xác nhận những triệu chứng mà bệnh nhân báo cáo cho bác sĩ lâm sàng và các nhà hoạch định chính sách trong suốt đại dịch. Các triệu chứng của Covid-19 kéo dài rất đa dạng, khó giải thích đầy đủ vì bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như lối sống hoặc tình trạng bệnh mạn tính".

“Các triệu chứng mà chúng tôi tổng hợp sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng cải thiện việc đánh giá những bệnh nhân mắc hội chứng này và đưa ra cách xử lý tốt nhất", ông nói.

Theo nghiên cứu, những người dương tính với virus sẽ gặp 62 triệu chứng thường xuyên trong vòng 12 tuần sau khi nhiễm bệnh so với người bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử ẩn danh của 2,4 triệu người ở Anh cùng với một nhóm bác sĩ lâm sàng và các nhà nghiên cứu trên khắp nước này

Dữ liệu từ tháng 1/2020-4/2021 gồm có 486.149 người bệnh và 1,9 triệu người không có dấu hiệu mắc hội chứng này, sau khi được đối chiếu với các chẩn đoán lâm sàng khác.

Chuyên gia Anuradhaa Subramanian, đến từ Đại học Birmingham nhận xét: “Việc phân tích dữ liệu của các yếu tố rủi ro rất được quan tâm vì nó giúp chúng tôi biết được yếu tố nào gây ra hoặc đóng góp cho hội chứng Covid-19 kéo dài".

“Ví dụ, phụ nữ có nhiều khả năng mắc các bệnh tự miễn dịch. Nắm bắt được xu hướng gia tăng bệnh nhân nữ mắc hội chứng Covid-19 kéo dài khiến chúng tôi tăng cường việc nghiên cứu liệu tự miễn dịch hoặc các nguyên nhân khác có thể giải thích được vấn đề hay không", ông nói.

Một số di chứng hậu Covid-19 tồi tệ hơn sau khi tập thể dục

Tôi được biết sau khi khỏi Covid-19, nhiều người vẫn gặp di chứng kéo dài. Vậy nếu tôi gặp phải tình trạng này, tôi có được tập thể dục ngay sau khi khỏi bệnh hay không?

Loại thực phẩm giảm nguy cơ mắc di chứng Covid-19 kéo dài

Các loại thực phẩm lên men có thể cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc di chứng kéo dài trong giai đoạn hồi phục hậu Covid-19.

Tiêm vaccine sau khi khỏi Covid-19 làm giảm di chứng kéo dài

Nghiên cứu của Anh phát hiện tiêm vaccine sau khi nhiễm SARS-CoV-2 có thể làm giảm các triệu chứng Covid-19 kéo dài ở một số người.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm