Phát hiện loài giáp xác khổng lồ giống quái vật trong 'Alien'

Bathynomus yucatanensis, một loài giáp xác dưới đáy biển sâu, mới được xác định ở Vịnh Mexico với đặc điểm nổi bật giống với những kẻ săn mặt trong phim viễn tưởng "Alien".

Theo CNN, bathynomus yucatanensis là một loài động vật giáp xác, thuộc bộ Chân đều, chuyên đi tìm thức ăn dưới đáy đại dương. Chúng có cơ thể phân khúc với mười bốn chân giống với con mối, họ hàng của chúng.

Kích thước dài khoảng 30 cm của loài bọ chân đều khổng lồ được cho là bị ảnh hưởng bởi hiện tượng gigantism - hiện tượng tương tự dẫn đến kích thước của những con mực khổng lồ ở đáy đại dương.

sinh vat moi,  bo khong lo anh 1

Cá thể bathynomus yucatanensis được phát hiện ngoài khơi bán đảo Yucatan ở Vịnh Mexico. Ảnh: Journal of Natural History.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đài Loan, Nhật Bản và Australia đã phân biệt bathynomus yucatanensis với loài bathynomus giganteus - loài bọ chân đều khổng lồ được tìm thấy trên khắp vùng biển nhiệt đới phía tây Đại Tây Dương. Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên tạp chí Journal of Natural History ngày 9/8.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu vật của loài sinh vật mới này ngoài khơi bán đảo Yucatán của Mexico. Bằng cách so sánh các loài giáp xác khổng lồ với những loài sinh vật giáp xác khác được thu thập ở Đài Loan và Hong Kong, các nhà nghiên cứu có thể xác định các đặc điểm phân biệt của bathynomus yucatanensis, như màu vàng kem cùng tỷ lệ cơ thể mảnh mai hơn.

Phân tích ADN cũng cho thấy bathynomus yucatanensis có sự khác biệt so với họ hàng gần của nó. Nhưng vì các loài sinh vật này khá giống nhau, các nhà khoa học thừa nhận rằng “đã có nhầm lẫn trong việc xác định các loài trong cùng chi”.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng nhiều loài bọ chân đều có kích thước lớn hơn có thể sắp xuất hiện, cho biết có thể vẫn còn nhiều loài bọ khác chưa được phát hiện ở Đại Tây Dương.

Anh tìm thấy hơn 30 loài sinh vật mới ở trung tâm Thái Bình Dương

Thông qua các thiết bị dò tìm hiện đại, các nhà khoa học của Vương quốc Anh đã tìm thấy mẫu vật của nhiều loài sống ở trung tâm Thái Bình Dương, vốn trước đây chỉ thấy qua ảnh.

Phát hiện cá rồng màu đồng siêu hiếm ngoài khơi bờ biển California

Các nhà sinh vật học cho biết con cá có hình quả ngư lôi, màu vàng đồng là loài cá hiếm gặp, mới chỉ được nhìn thấy bốn lần trong gần 30 năm nghiên cứu dưới đáy biển sâu.

Đức Mạnh