Phát hiện loài cá heo quý hiếm ở sông

Các nhà khoa học vừa phát hiện cá heo ở sông Araguaia, Brazil. Đây là lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến I, giới chuyên gia tìm thấy loài cá này ở bên ngoài môi trường biển.

Bằng việc phân tích ADN từ hàng chục con cá ở hai sông Amazon và Araguaia, nhóm nghiên cứu kết luận cá heo ở Araguaia thực sự là một loài mới. Chúng có sự khác biệt về số răng và có cơ thể nhỏ hơn. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Tomas Hrbek ở đại học liên bang Amazonas, cá heo mới cũng có chút liên hệ với đồng loại ở sông Amazon.

Cá heo sông Araguaia có chiếc miệng dài để lùng sục cá nằm trong bùn. Nhóm khoa học đề xuất đặt tên cho chúng là Araguaian Boto hoặc Boto-do-Araguaia. Ngoài ra, họ cũng lo ngại cho tương lai của chúng, vì loài cá này có mức độ thấp về đa dạng di truyền.

Loài cá heo mới vừa được tìm thấy ở sông Araguaia. Ảnh: BBC

Theo ước tính, hiện khoảng 1.000 sinh vật sống ở lưu vực sông Araguaia. Các nhà khoa học nhấn mạnh, cá heo sông ở khu vực này là một trong những sinh vật quý hiếm nhất thế giới.

Theo Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN), ngoài cá heo vừa được tìm thấy, thế giới hiện chỉ có 4 loài cá heo sông khác đang tồn tại và ba trong số đó nằm trong sách đỏ thế giới.

Bình An