Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện loài cá heo lưng gù mới

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiện Mỹ vừa tìm ra một loài cá heo lưng gù mới ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn biết tới 3 loại cá heo lưng gù Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương. Tuy nhiên, sau khi phân tích 180 hộp sọ cá heo bị mắc kẹt trên bãi biển và 235 mẫu mô, các nhà khoa học tại Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiện Mỹ phát hiện, những con cá heo lưng gù tại bờ biển phía Tây Australia mang bộ gen hoàn toàn khác 3 loài trên.

Loài cá heo mới được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Australia. Ảnh: 9News

Dựa vào nghiên cứu của mình, tiến sĩ Martin Mendez cho biết, phân tích hình thái học và gen loài cá này cung cấp đầy đủ bằng chứng để xác định đây là loài cá heo thứ 4. Nó chưa từng được xếp hạng vào danh mục trước đây.

Các nhà khoa học hy vọng, phát hiện loài cá heo lưng gù mới sẽ giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn về môi trường sống thay đổi của 4 loài cá heo khác nhau, và cung cấp bằng chứng khoa học có giá trị để hỗ trợ những quyết định liên quan tới quản lý môi trường sống của các loài cá heo này.

Khi trưởng thành, loài cá heo lưng gù có thể dài tới 2,5 m, màu sắc có thể biến đổi từ xám sang trắng, thậm chí là màu hồng.  

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm