Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện kiệt tác thất lạc 100 năm dưới bức vẽ khác

Kiệt tác của họa sĩ trừu tượng Helen Saunders bị thất lạc 100 năm bất ngờ được phát hiện ẩn dưới bức họa khác, nghi là do họa sĩ cùng thời vẽ đè lên trong lúc tức giận.

Atlantic City - tác phẩm bị thất lạc từ lâu của bà Saunders - nghệ sĩ trừu tượng hàng đầu vào đầu thế kỷ 20 - được phát hiện ẩn dưới bức tranh có tên Praxitella của họa sĩ cùng thời Wyndham Lewis, theo Guardian hôm 21/8.

Phát hiện này do hai sinh viên Trường Nghệ thuật Courtauld (Anh) - Rebecca Chipkin và Helen Kohn - khám phá ra sau khi họ thấy nghi ngờ khi bề mặt bức Atlantic City không đều và màu đỏ tươi lộ ra qua các vết xước của lớp sơn.

Các sinh viên đã sử dụng công nghệ X-quang và các công nghệ hình ảnh khác để nghiên cứu bức Praxitella. Họ tìm thấy một bố cục trừu tượng bên dưới bức chân dung và cuối cùng xác định đó là bức Atlantic City bị thất lạc cho đến nay.

Tác phẩm Atlantic City (Thành phố Đại Tây Dương) theo trường phái vorticism - phong trào nghệ thuật cấp tiến và tồn tại ngắn ngủi - mô tả một đô thị hiện đại bị phân mảnh, dường như có màu sắc sặc sỡ đặc trưng của phong trào này.

Vorticism là một phong trào văn học và nghệ thuật chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa lập thể và chủ nghĩa vị lai. Các tác phẩm nghệ thuật theo trường phái này thường có màu sắc đậm, đường nét cứng và hình dạng góc cạnh.

Nữ họa sĩ Saunders là một trong hai phụ nữ duy nhất theo đuổi phong trào vorticism. Hầu hết tác phẩm theo trường phái vorticism của bà được cho là đã bị thất lạc, dù một số bức vẫn còn và sẽ được trưng bày tại bảo tàng Courtauld Gallery ở London vào tháng 10.

“Trong những năm trước chiến tranh, bà ấy là một trong những họa sĩ cấp tiến nhất. Chỉ một số ít người ở châu Âu vẽ tranh trừu tượng dạng có góc cạnh cứng như vậy”, Barnaby Wright, Phó giám đốc bảo tàng Courtauld Gallery, chuyên gia về thế kỷ 20, cho biết.

“Saunders là bạn thân của Wyndham Lewis, họ rất thân thiết về mặt tình cảm, nhưng sau chiến tranh, ông ấy đã quay lưng lại với bà ấy. Có giả thuyết là Lewis đã vẽ lên tác phẩm của Saunders trong lúc tức giận. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Wright nói.

Tranh Mona Lisa 'nhái' vẫn bán được gần 3,5 triệu USD

Đây là số tiền kỷ lục được trả cho một bản sao chép bức tranh Mona Lisa. Bản gốc tác phẩm của họa sĩ Leonardo da Vinci không được rao bán.

Tranh 'nhại' Monet của Banksy được bán với giá gần 10 triệu USD

"Show me the Monet", một tác phẩm của nghệ sĩ tranh tường người Anh Banksy phỏng theo bức họa của Monet, đã được bán với giá 9,8 triệu USD trong một buổi đấu giá của Sotheby's.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm