Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hơn 70 tử thi trong mộ tập thể ở Niger

Ủy ban nhân quyền quốc gia của Niger vừa phát hiện 6 ngôi mộ tập thể ở nước này. Họ cáo buộc quân đội hành quyết hàng chục thường dân trong các chiến dịch chống phe nổi dậy.

Ủy ban này cho biết đã phát hiện hơn 70 thi thể trong 6 ngôi mộ tập thể ở khu vực Tillaberi, phía tây bắc Niger. Đây là khu vực bị ảnh hưởng bởi bạo lực của các nhóm thánh chiến.

Các vụ giết người được cho là đã xảy ra vào đầu năm nay.

Một trong những nhà điều tra cho biết dân thường đã bị sát hại bằng vũ khí có lưỡi sắc và vũ khí hạng nhẹ.

Các nhóm nhân quyền quốc tế đã cáo buộc quân đội của Niger, Mali và Burkina Faso thực hiện hàng chục vụ hành quyết phi pháp trong chiến dịch chống lại các phần tử thánh chiến và các nhóm vũ trang khác ở khu vực Sahel.

Ủy ban Nhân quyền Quốc gia của Niger đang điều tra các cáo buộc rằng 102 thường dân đã mất tích trong khu vực hỗn loạn này từ ngày 27/3 đến ngày 2/4, sau một chiến dịch quân sự.

phat hien mo tap the o Niger anh 1

Những nạn nhân trong các ngôi mộ tập thể vừa được phát hiện ở Niger được cho là bị giết hại vào đầu năm nay. Ảnh: Getty.


“Thực sự đã có những vụ hành quyết thường dân không vũ trang và đoàn công tác đã phát hiện ít nhất 71 thi thể trong 6 ngôi mộ tập thể”, Abdoulaye Seydou - chủ tịch của Mạng lưới Hòa bình, Dân chủ và Phát triển Liên Phi, người tham gia cuộc điều tra - cho biết.

“Chính các thành phần của Lực lượng Quốc phòng và An ninh (FDS) chịu trách nhiệm về những vụ hành quyết mà không qua xét xử này”, ông Seydou nói thêm.

Tuy nhiên, ông Seydou không thể kết luận liệu các cấp cao nhất của quân đội có chịu trách nhiệm hay không.

Chính quyền Niger chưa đưa ra phản hồi về những cáo buộc này.

Sáu người Pháp bị bắn chết trong công viên động vật hoang dã ở Niger

Các tay súng đi xe máy đã giết chết 6 du khách Pháp và 2 người Niger trong một công viên động vật hoang dã ở Niger hôm 9/8. Vụ việc đang được điều tra.

Tổng thống Venezuela ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập trước bầu cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bất ngờ ra sắc lệnh ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập, một sự nhượng bộ trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm