Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hàng trăm ngôi mộ gần một trường nội trú khác ở Canada

Hàng trăm ngôi mộ "không chủ" khác được phát hiện gần trường nội trú Marieval Indian. Một lần nữa, người Canada đối mặt với hệ lụy khủng khiếp từ chính sách sai lầm trong quá khứ.

Liên đoàn các dân tộc bản địa Canada (Federation of Sovereign Indigenous Nations), tổ chức phát hiện các ngôi mộ, sẽ công bố thông tin "sốc và kinh hoàng" này tại một cuộc họp báo ngày 24/6, Reuters đưa tin.

Mặc dù không nêu rõ con số cụ thể, nhưng tổ chức này khẳng định “số lượng ngôi mộ được phát hiện lần này là cao nhất từ trước đến nay ở Canada”.

Vài tuần trước, hài cốt của 215 trẻ em bản địa cũng được phát hiện bên dưới khuôn viên trường Kamloops Indian, British Columbia - nơi từng là ngôi trường nội trú dành cho người bản địa lớn nhất Canada.

hang tram ngoi mo phat hien,  gan truong noi tru o Canada,  nguoi ban dia Canada anh 1

Người dân Canada tổ chức lễ tưởng niệm sau khi 215 hài cốt trẻ em được tìm thấy ở trường nội trú Kamloops Indian, British Columbia. Ảnh: Reuters.

Việc phát hiện hàng loạt ngôi mộ trẻ em bản địa gần đây khiến người dân Canada một lần nữa đối mặt với di chứng khủng khiếp gây ra bởi chính sách giáo dục “lạm dụng và đồng hóa người bản địa” trong quá khứ - điều mà Ủy ban Sự thật và Hòa giải Canada gọi là "Tội ác diệt chủng văn hóa” vào năm 2015.

Từ năm 1831 đến năm 1996, hệ thống trường nội trú Canada đã chia rẽ khoảng 150.000 trẻ em bản địa khỏi gia đình.

Những nạn nhân may mắn sống sót kể với Reuters rằng trẻ em bị bỏ đói triền miên và chịu nỗi cô đơn giày vò, trong khi nhà trường luôn đe dọa và sử dụng vũ lực, thậm chí lạm dụng tình dục, đối với số học sinh này.

Năm 2008, chính phủ Canada đã công khai đưa ra lời xin lỗi các nạn nhân, trong khi đó, Giáo hội Công giáo La Mã - chịu trách nhiệm điều hành hầu hết các trường nội trú Canada, đã không xin lỗi.

Hồi đầu tháng 6, Giáo hoàng Francis cho biết "rất đau đớn" khi nghe tin về sự việc này, tuy nhiên những người sống sót sau “tội ác diệt chủng” vẫn không chấp nhận.

Canada phát hiện 215 hài cốt trẻ em tại trường nội trú cũ

215 hài cốt trẻ em vừa được tìm thấy tại nơi từng là trường nội trú Kamloops Indian (đóng cửa năm 1978), gần thị trấn Kamloops, bang British Columbia, Canada.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm