Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hai đường hầm vận chuyển ma túy xuyên Mỹ - Mexico

Giới chức Mỹ và Mexico phát hiện hai siêu đường hầm có độ dài hàng trăm mét xuyên biên giới giữa hai nước. Chúng có đường ray, hệ thống bóng điện và nhiều vật dụng hỗ trợ.

USA Today đưa tin, giới chức Mỹ và Mexico phát hiện thêm hai đường hầm buôn lậu ma túy với các hệ thống đường sắt kéo dài từ thành phố Tijuana, Mexico tới thành phố San Diego, Mỹ. Đây là đường hầm thứ sáu và thứ bảy mà nhà chức trách phát hiện tại khu vực này kể từ năm 2010.

Siêu đường hầm buôn lậu ma túy xuyên quốc gia được trang bị hết sức tinh vi. Ảnh: AP.
Một nhân viên an ninh kiểm tra đường hầm xuyên biên giới Mỹ - Mexico của bọn buôn lậu ma túy. Ảnh: AP.

Trong quá trình tìm kiếm hai siêu đường hầm, cảnh sát đã bắt một phụ nữ California, 73 tuổi vì nghi ngờ bà này tiếp tay cho hoạt động buôn bán ma túy.

Cơ quan Kiểm soát Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) cho hay, các siêu đường hầm có hệ thống đèn, đường ray, những vật dụng hỗ trợ bằng gỗ và hệ thống thông gió. Tuy nhiên, họ không phát hiện ma túy hoặc các loại hàng hóa khác trong các đường hầm.

Theo bà Laura Duffy, một luật sư của Mỹ, chi phí xây dựng các đường hầm phải lên tới hàng triệu USD.

Hôm 31/3, nhà chức trách Mỹ phát hiện đường hầm đầu tiên dưới lòng đất trong một khu công nghiệp ở thành phố San Diego. Đường hầm này có chiều dài khoảng 600 m và ở độ sâu 21m dưới lòng đất. Nó nằm dưới sàn xi măng của một nhà kho. Ngay sau đó, vào hôm 1/4, các nhà chức trách bắt giữ một phụ nữ Mỹ tại vùng ngoại ô của thành phố San Diego do nghi ngờ bà ta giám sát các hoạt động hậu cần tại đường hầm.

Các nhà điều tra Mexico phát hiện đường hầm thứ hai tại khu vực Otay Mesa sau khi nhận thông tin từ phía cảnh sát Mỹ. Theo ICE, đường hầm này có chiều dài 700 m và gồm một hệ thống đường sắt nhiều tầng.

Hồi tháng 11/2010, lực lượng biên phòng phát hiện một siêu đường hầm có chiều dài 1.800 m, nối liền từ thành phố Tijuana, Mexico tới các khu công nghiệp ở thành phố San Diego, Mỹ. Cảnh sát Mỹ thu giữ hơn 20 tấn cần sa tại nhà kho ở khu vực Otay Mesa trong khi Mexico tịch tịch thu 5 tấn ở phía bên kia đường hầm.

Từ năm 2006, giới chức phát hiện hơn 80 đường hầm xuyên biên giới đang trong giai đoạn xây dựng hoặc đã hoạt động. Phần lớn chúng nằm ở hai bang California và Arizona, Mỹ.

 

 

 

http://www.usatoday.com/story/news/nation/2014/04/04/2-tunnels-found-under-california-mexico-border/7313207/

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm