Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện giáo đường Do Thái bị thất lạc 7 thế kỷ ở Tây Ban Nha

Nhóm khảo cổ ở thành phố Utrera, Tây Ban Nha vừa phát hiện tòa nhà từng được dùng làm quán bar và bệnh viện thực tế là giáo đường Do Thái thời Trung Cổ bị thất lạc 7 thế kỷ qua.

Bên trong tòa nhà vừa được xác định là giáo đường Do Thái ở Utrera, Tây Ban Nha. Ảnh: Tòa thị chính Utrera/Guardian.

Phát hiện được công bố ngày 7/2 biến tòa nhà từ thế kỷ XIV này trở thành một trong số ít di tích giáo đường Do Thái thời Trung Cổ còn tồn tại ở Tây Ban Nha, sau lệnh trục xuất người Do Thái vào năm 1492, Guardian đưa tin.

Ghi chép về ngôi đền này đã xuất hiện từ hơn 400 năm trước. Chẳng hạn, trong cuốn sách lịch sử được ghi chép năm 1604, một linh mục địa phương tên Rodrigo Caro đã viết: "Ở nơi đó, nơi chỉ có người nước ngoài và người Do Thái... có một giáo đường, nơi ngày nay là bệnh viện de la Misericordia".

Khẳng định của linh mục Caro đã được kiểm chứng vào cuối năm 2022, khi nhà khảo cổ Miguel Angel de Dios phát hiện ra hòm giao ước và phòng cầu nguyện của người Do Thái.

Trả lời họp báo tại giáo đường cổ, Thị trưởng Utrera José María Villalobos nhấn mạnh về tầm quan trọng của phát hiện "phi thường này".

"Giờ đây, về mặt khoa học, chúng ta có thể chắc chắn là đang đứng trên một giáo đường Do Thái Trung Cổ", ông Villalobos nói. Ông cho biết trước phát hiện này, chỉ có 4 công trình tương tự trên khắp Tây Ban Nha.

Một trong những lý do khiến tòa nhà vẫn còn tồn tại đến từ việc nó liên tục được sử dụng cho nhiều mục đích.

Trải qua 7 thế kỷ, tòa nhà này đã được sử dụng để làm bệnh viện, nhà dành cho trẻ bị bỏ rơi, nhà hàng và quán rượu.

Thị trưởng Utrera cho hay giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm sẽ xem liệu có ngôi nhà nào của giáo sĩ Do Thái, hay trường tôn giáo gần giáo đường mới phát hiện hay không.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Phát hiện quán rượu 5.000 năm tuổi ở Iraq

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một quán rượu có niên đại vào khoảng năm 2.700 trước Công nguyên ở thành phố cổ Lagash (Iraq), ẩn dưới lớp đất chỉ sâu 48 cm.

Phát hiện mới về bông hoa bị giam chặt trong hổ phách gần 40 triệu năm

Bông hoa hóa thạch lớn nhất từng được biết đến bên trong hổ phách có thể giúp các nhà khoa học khám phá sự sống cách đây gần 40 triệu năm.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm