Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện âm mưu đốt phá các cửa hàng TQ ở Jakarta bằng bom thật

Hai người đàn ông lên kế hoạch thiêu rụi các cửa hàng Trung Quốc ở Jakarta, Indonesia bằng thiết bị nổ đã bị cảnh sát phát giác và ngăn chặn.

Loạt bom cảnh sát thu giữ từ hai người đàn ông Indonesia không phải bom xăng như họ nghĩ mà là các thiết bị nổ chứa thuốc súng và đinh. Cảnh sát cáo buộc một giảng viên đại học tài trợ cho âm mưu này, SCMP cho biết hôm 6/10.

Viện sĩ Học viện Nông nghiệp Bogor bị bắt vào ngày 28/9 vì tội sở hữu bất hợp pháp bom xăng. Tuy nhiên, sau khi đội cảnh sát bom kiểm tra các vật chứng, họ nhận ra đó là thiết bị nổ.

"Có 28 chai thủy tinh chứa đầy thuốc súng, đinh và kíp nổ. Dựa trên giám định, các thiết bị này là bom thật", nguồn tin giấu tên nói với Post.

dot pha cac cua hang TQ o Jakarta anh 1
Các quả bom bị cảnh sát Indonesia thu giữ. Ảnh: SCMP.

Các video xuất hiện trên mạng xã hội hôm 30/9 cho thấy hai người đàn ông đã khai với cảnh sát rằng mỗi người họ được trả 300.000 rupiah (21 USD) để mua xăng chế thành bom và đốt các cửa hàng Trung Quốc ở Jakarta.

Kể từ năm 1998, khi người Trung Quốc bị đám đông tấn công trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị lan rộng ở Indonesia dẫn đến sự sụp đổ của nhà độc tài bấy giờ Suharto, đây là lần đầu cuộc sống của người Trung Quốc ở Jakarta bị đe dọa theo cách này.

Hai người đàn ông cho biết tên của họ là Ali Udin và Yudhi Febrian. Họ dùng bom xăng tự chế để đốt các cửa hàng Trung Quốc từ Roxy đến Grogol. Roxy là nơi tọa lạc Trung tâm thương mại ITC Roxy Mas ở phía tây Jakarta.

dot pha cac cua hang TQ o Jakarta anh 2
Các chai thủy tinh chứa đầy thuốc súng và đinh. Ảnh: SCMP.

Indonesia, quốc gia có người Hồi giáo đông nhất thế giới, đã chứng kiến nhiều vụ đánh bom của các phần tử Hồi giáo cực đoan cả trong và ngoài nước.

Âm mưu "đánh bom các cửa hàng Trung Quốc" đã nổi lên gần đây khi Indonesia trải qua các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu từ ngày 24/9. Hàng nghìn sinh viên và thanh niên phản đối luật mới về điều tra chống tham nhũng và nhiều luật khác làm tổn hại quyền của phụ nữ và các nhóm thiểu số, đã đụng độ với cảnh sát. Chính quyền buộc phải dùng vòi rồng, hơi cay để giải tán đám đông.

Biểu tình làm dấy lên nỗi bất an mới kể từ khi Tổng thống Joko Widodo nhậm chức hồi tháng 4.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm