Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 80 người biểu tình bị lực lượng an ninh giết chết ở Iraq

Cuộc đụng độ giữa người biểu tình trẻ và lực lượng an ninh Iraq ngày một leo thang khiến hàng trăm người thương vong. Iraq có nguy cơ chìm vào khủng hoảng chính trị sau 2 năm.

Những người biểu tình Iraq phản đối chính phủ ngày một phẫn nộ hơn. Cuộc tấn công nhằm vào văn phòng chính phủ và các cơ sở hạ tầng quan trọng ngày càng trở nên điên cuồng ở thủ đô Baghdad và một số tỉnh, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo.

Lực lượng an ninh đã bắn chết 19 người biểu tình và làm bị thương hơn 30 người khác trong ngày 5/10, nâng số người chết lên 80 người kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Baghdad và các thành phố lớn phía nam đất nước từ hôm 1/10.

Ủy ban Nhân quyền Cấp cao bán chính thức của Iraq liên kết với quốc hội thông báo số người chết lên đến 94 người.

Iraq anh 1
Những người biểu tình phản đối chính phủ đốt lửa và chặn một đường phố trong cuộc biểu tình ở Baghdad, Iraq hôm 5/10. Ảnh: AP.

Họ cho biết gần 4.000 người đã bị thương kể từ hôm 1/10, khi hầu hết người biểu tình trẻ tuổi xuống đường trong các cuộc biểu tình tự phát đòi hỏi chính phủ giải quyết việc làm, cải thiện các dịch vụ cơ bản như điện, nước và các dịch vụ khác, cũng như chấm dứt nạn tham nhũng nghiêm trọng ở đất nước giàu dầu mỏ.

Quốc gia Trung Đông một lần nữa rơi vào khủng hoảng chính trị sâu sắc và đối mặt với thách thức đe dọa hòa bình đất nước kể từ sau sự sụp đổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây 2 năm.

"Chúng tôi đã chịu đựng 16 năm tham nhũng và bất công", ông Abbas Najm, một kỹ sư thất nghiệp 43 tuổi, một trong những người xuống đường hôm 5/10, nói. "Chúng tôi không sợ súng đạn hay phải hy sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh và chúng tôi sẽ không lùi bước".

Cuộc biểu tình đã leo thang thành bạo loạn khi các tay súng đeo mặt nạ xông vào 3 đài truyền hình ở Baghdad, đánh đập một số nhân viên và đập phá các thiết bị, sau đó bỏ trốn.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Iraq đã họp khẩn để thảo luận về những yêu cầu của người biểu tình.

Giáo sĩ Shia có ảnh hưởng, Muqtada al-Sadr, người đứng đầu liên minh lớn nhất trong quốc hội Iraq, kêu gọi chính phủ Thủ tướng Abdul-Mahdi từ chức và tổ chức các cuộc bầu cử sớm.

Iraq anh 2
Người biểu tình tụ tập ở phía đông Baghdad. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trong nỗ lực tuyệt vọng để kiềm chế các cuộc biểu tình đang gia tăng, chính phủ đã cắt internet hôm 2/10 và áp đặt lệnh giới nghiêm cả ngày ở thủ đô Baghdad.

Tuy nhiên, những người biểu tình phớt lờ và vẫn tiếp tục đổ về Baghdad và các thành phố phía nam như Nasiriyah, Amarah và Kut.

Đến ngày 5/10, an ninh vẫn được thắt chặt ở Baghdad mặc dù đường phố và quảng trường chính đã mở cửa sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ lúc 5h sáng giờ địa phương. Tuy nhiên, việc tiếp cận và đi vào Vùng Xanh - nơi đặt các cơ quan chính phủ và đại sứ quán nước ngoài - vẫn bị hạn chế.

4 ngày 100 người chết, Iraq lại chìm vào khủng hoảng chính trị

Iraq đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính trị sâu sắc sau 4 ngày bất ổn khiến ít nhất 100 người thiệt mạng. Khói lửa ngập tràn trung tâm Baghdad, Internet bị cắt ở mọi nơi.

Những ngày cuối cùng của một đế chế và Mosul lúc không còn IS

Hậu quả thảm khốc của chiến dịch quân sự tiêu diệt các chiến binh IS ở Mosul, thành trì cuối cùng của IS ở Iraq, đã được nhà báo New York Times ghi lại.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm