Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp và Bồ Đào Nha vượt khó

Danh sách 32 đội bóng tham dự vòng chung kết World Cup 2010 sẽ được khép lại vào ngày 18/11. Chín chiếc vé còn lại vẫn chưa có chủ, trong đó, loạt trận play-off khu vực châu Âu sẽ xác định thêm bốn cái tên tới Nam Phi năm sau.

Lượt đi play-off World Cup 2010 khu vực châu Âu:

Pháp và Bồ Đào Nha vượt khó

Danh sách 32 đội bóng tham dự vòng chung kết World Cup 2010 sẽ được khép lại vào ngày 18/11. Chín chiếc vé còn lại vẫn chưa có chủ, trong đó, loạt trận play-off khu vực châu Âu sẽ xác định thêm bốn cái tên tới Nam Phi năm sau.

>>Bồ Đào Nha và Pháp gặp khó

CH Ireland - Pháp

Á quân kỳ World Cup 2006 chẳng thể hiên ngang bước tới xứ người với cái đầu ngẩng cao. Bởi, với tư cách là ứng viên số 1 Bảng 7, nhưng họ lại thi đấu như “mơ ngủ”, để “đàn em” Serbia qua mặt và giành chiếc vé bay thẳng tới Nam Phi. Dường như sau ngày Zinedine Zidane chia tay Les Bleus, họ vẫn chưa tìm được một play-maker (người làm bóng) đủ tầm khỏa lấp chỗ trống quá lớn mà Zizou để lại.

Pháp và Bồ Đào Nha vượt khó
Các tiền đạo ĐT Pháp vẫn chưa thể hiện được mình

Đó là lý do tại sao những tiền đạo đẳng cấp thế giới như Benzema, Henry hay Anelka chẳng thể là chính mình khi khoác màu áo Lam. Không những vậy, sự gàn dở của “Gã điên” Raymond Domenech cũng phần nào kéo ĐT Pháp tụt xuống hố sâu phong độ. Đầu tuần vừa rồi, ở giải quần vợt Paris Masters, ông đã bị các khán giả ở đây la ó khi vào sân. Còn Richard Dunne, trung vệ CH Ireland, thậm chí còn huỵch toẹt rằng “Domenech chỉ mang tới sự hỗn độn cho ĐT Pháp.”

Trái ngược với đội khách, CH Ireland dưới thời HLV lão làng người Italy Giovanni Trapattoni, đã không để thua một trận nào ở Bảng 8. Tuy nhiên, 6 trận hòa của họ đã tạo điều kiện cho nhà ĐKVĐ thế giới Italy chiếm ngôi vị số 1. Được dẫn dắt bởi tiền đạo đang chơi cho Tottenham, Robbie Keane và thủ thành Manchester City, Shay Given, cho nên CH Ireland không những nguy hiểm trong tấn công mà còn chắc chắn ở khâu phòng ngự. Họ ghi được 12 bàn thắng và chỉ để lọt 8 bàn sau 10 trận vòng loại. Đây hứa hẹn sẽ là trận cầu không mấy dễ dàng cho Gà trống Gô-loa.

Dự đoán: 2-1

Bồ Đào Nha – Bosnia & Herzegovina

Giống như ĐT Pháp, Bồ Đào Nha hoàn tất vòng loại với thành tích gần như “vứt đi”. Họ vất vả giành chiến thắng trong ba trận đấu cuối và chỉ đủ sức “lết” tới trận play-off. Dù sở hữu rất nhiều ngôi sao trải đều trên cả ba tuyến, thế nhưng HLV Carlos Queiroz lại biến Seleccao thành cái bóng mờ nhạt của chính họ so với hình ảnh 3 năm trước, khi lọt vào tới bán kết World Cup diễn ra trên đất Đức. Trước trận đấu này, siêu sao sáng giá nhất và là đội trưởng của họ, Cristiano Ronaldo, sẽ không tham dự vì chấn thương mắt cá. Chính vì vậy, những tên tuổi như Pepe, Simão, Nani, Deco hay Hugo Almeida sẽ phải thay thế vai trò của Ronaldo.

Pháp và Bồ Đào Nha vượt khó
Simao sẽ là thủ lĩnh của ĐT Bồ Đào Nha

So với Bồ Đào Nha, tầm vóc và tên tuổi của Bosnia chỉ tựa như chàng tí hon David đứng trước gã khổng lồ Goliath. Các cầu thủ của họ đang chơi ở những giải đấu trung bình kém của châu Âu như Đảo Síp, Croatia và Iran. Trong đó, chỉ có tiền đạo Edin Džeko, Vua phá lưới Bundesliga mùa trước với 26 bàn, cùng Zlatan Muslimović, cầu thủ đã ghi 13 bàn trong 19 trận cho Bosnia, là đáng chú ý hơn cả. Vì vậy, rất khó để Bosnia tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Dự đoán: 4-1

Hy Lạp – Ukraina

Hy Lạp có lẽ đã lên tàu tới thẳng Nam Phi nếu như họ không để Moldova cầm hòa 1-1 hồi tháng 9, đánh mất 2 điểm giá trị (chỉ kém Thụy Sỹ 1 điểm). Tuy nhiên, trên thực tế, Hy Lạp đã không còn gây bất ngờ như lần họ đăng quang Euro 2004. Nổi tiếng với hàng thủ “sắt đá”, nhưng Hy Lạp đã để thua những bàn ngớ ngẩn trên sân nhà trước các đối thủ yếu như Luxembourg và Latvia. Ngôi sao sáng nhất của đất nước sản sinh sinh ra những câu chuyện thần thoại, Georgios Samaras, chỉ ghi được 5 bàn sau 29 trận cho ĐT Hy Lạp.

Pháp và Bồ Đào Nha vượt khó

Sheva đang hồi sinh

Trái lại, Ukraina, đội bóng đã vượt qua Ukraina để đoạt vé dự play-off, bằng trận thắng ĐT Anh 1-0, đang rất phấn khích nhờ phong độ cao của các tuyển thủ. Với nòng cốt là các cầu thủ đang chơi cho CLB Shakhtar Donestk, nhà vô địch UEFA Cup mùa trước, mà dẫn đầu là tiền đạo Andriy Shevchenko, Ukraina tỏ ra khá khó lường mỗi khi dồn ép đối thủ. Cần phải nhắc lại rằng, cựu ngôi sao AC Milan đã ghi 6 bàn thắng, chỉ kém thành tích của Wayne Rooney ở Bảng 6.

Dự đoán: 2-3

Nga – Slovenia

Có thể nói “Gấu Nga” mạnh ở mọi vị trí trên sân, thậm chí là băng ghế huấn luyện. HLV Guus Hiddink đã đưa ĐT Nga làm nên bất ngờ ở Euro 2008 và lọt vào tốp 10 đội bóng mạnh nhất thế giới trên BXH FIFA, so với vị trí 49 của Slovenia. Từ CSKA Moscow, với thủ thành trẻ tài năng nhất châu Âu Igor Akinfeev, tới Arsenal, nơi Andrei Arshavin đang là “chân chuyền” số 1… có thể khẳng định đội bóng Đông Âu không thiếu những tên tuổi sáng giá có thể dẫn đường đưa họ tới Nam Phi. Vì vậy, một Slovenia đã suy yếu đáng kể từ sau World Cup 2002 khó lòng cản nổi sức mạnh “Gấu Nga”.

Dự đoán: 5-1

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm