Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp truy tố 2 cựu lãnh đạo trong vụ bán tàu ngầm cho Malaysia

Hai cựu lãnh đạo tập đoàn bị cáo buộc đưa hối lộ hàng trăm triệu euro trong vụ bán tàu ngầm cho Malaysia năm 2002.

Hôm 19/7, AFP dẫn các nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết Philippe Japiot, cựu chủ tịch công ty đóng tàu DCNI và Jean-Paul Perrier, cựu giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng và điện tử Thales, đã bị truy tố tại Pháp.

Hai bị cáo bị truy tố về tội tham nhũng. Ông Japiot bị truy tố thêm tội “lạm dụng tài sản xã hội” và ông Perrier bị truy tố thêm tội “thông đồng lạm dụng tài sản xã hội”.

Cuộc điều tra được tiến hành từ năm 2010 xoay quanh cáo buộc công ty đóng tàu Pháp chi "hoa hồng" hơn 114 triệu euro (132 triệu USD) cho một công ty có liên quan đến Abdul Razak Baginda, cộng sự cũ của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Ông Najib giữ chức bộ trưởng quốc phòng của Malaysia vào thời điểm nước này ký hợp đồng mua 2 tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp trị giá 1,1 tỷ USD hồi năm 2002.

thuong vu Malaysia mua tau ngam Phap anh 1
Cuộc điều tra xoay quanh vụ Malaysia mua 2 tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp trị giá 1,1 tỷ USD vào năm 2002. Ảnh: AFP.

Từ năm 2001 đến năm 2007, ông Japiot lãnh đạo DCNI, công ty con phụ trách các thương vụ quốc tế của tập đoàn đóng tàu hải quân Pháp DCNS, vừa đổi tên thành Naval Group vào tháng trước. Chính phủ Pháp sở hữu gần hai phần ba cổ phần tập đoàn này và phần còn lại thuộc về Thales.

Hai nghi can khác đang bị điều tra trong vụ việc là Dominique Castellan, một cựu chủ tịch khác của DCNI, và Bernard Baiocco, cựu chủ tịch của Thales International Asia.

Cả 4 người đều bác bỏ mọi cáo buộc trong khi chính phủ Malaysia từng tuyên bố hợp đồng mua bán tàu ngầm nói trên không có yếu tố tham nhũng.

Vụ việc thu hút chú ý vào năm 2006 khi công dân Mông Cổ Shaariibuugiin Altantuyaa, nhân tình của ông Baginda, bị bắn chết và thi thể bị cho nổ tung tại Malaysia. Cô Altantuyaa được cho là đã yêu cầu thù lao sau khi tham gia vào thương vụ với vai trò người phiên dịch.

Tòa án Malaysia sau đó tuyên bố Baginda không liên quan đến vụ án mạng, khiến công chúng phẫn nộ và phản đối.

Tàu ngầm Trung Quốc có thể vượt Mỹ về khả năng tàng hình

Kỹ sư hàng đầu Trung Quốc tiết lộ hệ thống động lực mới có thể giúp các tàu ngầm nước này chạy êm và khó bị phát hiện hơn so với tàu của Mỹ.

Mỹ sở hữu tàu ngầm có thể đe dọa toàn bộ Triều Tiên

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio của Mỹ mang theo 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa với tổng số 192 đầu đạn hạt nhân có thể xóa sổ cả một đất nước chỉ với một lần bắn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm